Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người kiện đòi công 'làm vợ' không còn chỗ ở

Sau phiên xử, bà Xem làm đơn kháng cáo yêu cầu tòa buộc ông Tạo phải trả cho bà tiền công "làm vợ" suốt 10 năm với số tiền 500 triệu đồng.

Năm hết Tết đến, bà Đặng Thị Xem (ở xã Đạ Mri, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) cùng gia đình người con trai vẫn bị cưỡng chế ra khỏi nhà để bàn giao tài sản cho người chồng không hôn thú của bà. Tội nghiệp nhất là đứa cháu nội mới 5 tháng tuổi cũng phải chịu chung cảnh vô gia cư trong thời tiết rét run người.

Ngày 22/1,  Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đạ Huoai cưỡng chế buộc bà Xem giao đất cùng căn nhà duy nhất mà bà và ông Lê Văn Tạo chung tay tạo lập trong 10 năm chung sống, chở hết đồ đạc rồi khóa cửa lại. Không còn cách nào khác, bà đành phải che bạt ở gốc cây chôm chôm phía sau nhà ở tạm.

Bà Xem cùng con cháu đang lây lất trên tấm bạt trong thời tiết lạnh giá.

Trình bày trước tòa, bà Xem cho biết bà và ông Tạo trước đây ở Bến Tre, từng có gia đình và con riêng. Cả hai đều chia tay người cũ nhưng không ra tòa ly dị, lên Đạ Huoai mua đất làm rẫy. Bà và ông Tạo quen biết rồi chung sống với nhau từ năm 1998, hộ khẩu ghi rõ quan hệ vợ chồng.

Bà Xem vay tiền ngân hàng, ông Tạo cũng ký tên trong hồ sơ vay với tư cách là chồng. Bẵng 10 năm sau, ông Tạo cắt hộ khẩu chuyển về Bến Tre, sau đó nối lại tình xưa với vợ trước. Năm 2012, ông gửi đơn kiện bà Xem ra tòa yêu cầu giao lại hai miếng rẫy hơn 1,4 hécta và căn nhà.

Nỗi cay đắng của bà Xem không phải ở việc tòa xử cho bà và ông Tạo ly hôn mà là chuyện người đầu ấp tay gối suốt 10 năm trời lại quay ngoắt 180 độ, cư xử chả khác người dưng nước lã đối với mình.

Trong phiên tòa sơ thẩm, ông luôn miệng khai bà chỉ là người làm công vô gia cư được cho ở đậu trong nhà ông chứ không phải vợ. Dù vậy, bà Xem vẫn một mực “chồng tôi” mỗi khi khai về mối quan hệ giữa mình và ông Tạo. Bản án sơ thẩm tuyên không công nhận đây là quan hệ vợ chồng, buộc bà giao nhà cùng hai miếng rẫy cho ông Tạo và ông này phải trả cho bà phân nửa giá trị căn nhà cùng tiền công mua cây con, chăm sóc rẫy tổng cộng hơn 131 triệu đồng.

Bức xúc, bà Xem làm đơn kháng cáo yêu cầu tòa buộc ông Tạo phải trả cho bà tiền công “làm vợ” trong 10 năm với tổng số 500 triệu đồng và đề nghị cho mình giữ căn nhà, rẫy trồng cây ăn trái đang mùa thu hoạch vì bà không còn nơi ở nào khác trong khi bà đang canh tác ổn định trên đó (bà sẽ hoàn trả phân nửa giá trị nhà hơn 27 triệu đồng cho ông Tạo)...

Ngoài ra, bà đề nghị ông Tạo trả lại thửa rẫy hơn 6.700 m2 do bà mua trước khi chung sống nhưng để ông Tạo đứng tên giùm. Do tài liệu cung cấp chưa thuyết phục nên cấp phúc thẩm bác hầu hết kháng cáo của bà, chỉ buộc ông Tạo trả thêm 15 triệu đồng giá trị cây trồng do cấp sơ thẩm tính chưa đủ, tổng cộng bà Xem chỉ được nhận hơn 146 triệu. Bà đã nộp đơn khiếu nại gửi TAND tối cao, VKSND tối cao đề nghị hủy hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm nhưng chưa được giải quyết.

Buồn bã, bà Xem nói: “Trong tình cảnh này, tôi và con cháu đã không thể đón Tết được rồi”.  

Kiện đòi chồng cũ trả công làm vợ 100.000 đồng/ngày

Không chấp nhận với khoản chia 1 nửa tài sản chung, người vợ trên 50 tuổi yêu cầu ông chồng trên 70 tuổi phải tính công làm vợ 100.000 đồng/ngày trong 9 năm 2 tháng chung sống.

http://www.congan.com.vn/?mod=detnews&catid=681&p=&id=533862

Theo Bình An/Công an TP HCM

Bạn có thể quan tâm