Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người 'lạc đà' nuốt ma túy trong đường dây vận chuyển xuyên quốc gia

Người đàn ông bị bắt tại phòng khách sạn thuộc tỉnh Hồ Nam, trong nhà vệ sinh có một túi nylon đựng những thỏi ma túy nhỏ vừa được lấy ra qua đường đại tiện.

Đầu năm 2019, Cục cảnh sát phòng chống tệ nạn buôn bán ma túy Trung Quốc vừa triệt hạ đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

Đường dây này dùng cơ thể người làm nơi cất giấu và vận chuyển ma túy, các túi heroin được bọc cẩn thận bằng nhiều lớp nylon. Mỗi người vận chuyển được gọi là "lạc đà", đây là mắt xích quan trọng trong mạng lưới này.

Gã thanh niên có thái độ lấm lét trên chuyến tàu cao tốc

Ngày 17/9/2018, trên chuyến tàu cao tốc xuất phát từ Quý Dương đến Nam Kinh, khi nhân viên cảnh sát tên Lưu Tường kiểm tra an ninh các toa tàu thì phát hiện thanh niên họ Đinh có thái độ dè chừng, lấm lét.

Kiểm tra hành chính Đinh, cảnh sát Lưu phát hiện trong điện thoại nam thanh niên này ngoài những tin nhắn bình thường còn có một đoạn hội thoại với nội dung kỳ lạ.

Nội dung tin nhắn có câu hỏi: "Đến khách sạn rồi, đồ bên trong tao đại tiện vào cái gì bây giờ?". Bằng sự nhạy cảm trong nghề, cảnh sát Lưu nghĩ ngay đến những thỏi ma túy được vận chuyển trong cơ thể người. 

van chuyen ma tuy xuyen quoc gia anh 1
Những thỏi Heroin được người "lạc đà" nuốt vào trong ruột. Ảnh: CCTV.

Đinh bị còng tay và dẫn độ về Hồ Nam, cùng lúc đó cảnh sát Lưu Tường thông báo cho cảnh sát Hồ Nam phối hợp truy bắt thanh niên vừa lấy phòng khách sạn ở tỉnh này.

Qua rà soát, cảnh sát tỉnh Hồ Nam tìm được nam thanh niên họ Phùng trong phòng một khách sạn thuộc huyện Tự Phổ, Hồ Nam. Lục soát căn phòng, điều tra viên tìm thấy một túi nylon đựng nhiều thỏi vật chất mềm kích thước 2 x 4 cm. Những thỏi này được bọc nylon cẩn thận và qua nhiều lớp, phân của thanh niên này chưa kịp xử lý còn dính trên sàn.

Phùng khai nhận đó là heroin được vận chuyển từ Myanmar về theo chỉ đạo của nghi phạm họ Đinh. Trước đó một ngày, Phùng đã nuốt những thỏi heroin  vào cơ thể khi chuẩn bị nhập cảnh vào Trung Quốc. Hắn đã đại tiện ra 28 thỏi, trong cơ thể vẫn còn 32 thỏi. Khối lượng tổng cộng là 400 gram heroin tinh khiết được lấy ra từ Phùng.

Theo cảnh sát, việc mang theo những thỏi ma túy trong người là một hành động cực kỳ nguy hiểm, nếu nang ma túy bị vỡ thì người mang có thể sẽ mất mạng.

van chuyen ma tuy xuyen quoc gia anh 2
Nghi phạm Phùng và túi nylon đựng các thỏi Heroin vừa được lấy ra. Ảnh: Zhihu.

Đường dây tổ chức 4 cấp

Qua lời khai của Đinh và Phùng, cảnh sát mở rộng điều tra và phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ ngoài biên giới vào Trung Quốc.

Đường dây này do ông trùm họ Lục điều khiển. Lục nắm vai trò mua ma túy ở vùng Tam giác Vàng và chỉ đạo việc buôn bán, trao đổi với khách hàng. Thời gian, địa điểm giao hàng được trao đổi qua điện thoại, phương thức thanh toán thực hiện bằng việc chuyển khoản. Đối với các "lạc đà", họ chỉ cần chuyển hàng đến địa điểm là hoàn thành nhiệm vụ.

Nhân vật họ Cao có vai trò tìm nguồn "lạc đà" bằng cách thức tuyển người đi làm ở hải ngoại. Cao có nhiệm vụ huấn luyện "lạc đà" cách nuốt ma túy và cách vận chuyển. Người được chọn hầu như là các thanh niên còn rất trẻ, thậm chí chưa thành niên và có học thức kém, muốn kiếm tiền nhanh.

Nhân vật Đinh chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe các "lạc đà", lo chỗ ngủ nghỉ, đi lại, nhận chỉ thị và thông báo thời gian, địa điểm giao hàng.

Còn cấp thứ 4 là các "lạc đà", sau khi nuốt ma túy vào bụng, họ tiến hành nhập cảnh Trung Quốc và đến địa điểm được thông báo một cách nhanh nhất.

Ông trùm sa lưới

Thông tin Đinh và Phùng bị bắt được cảnh sát giữ bí mật hoàn toàn để không "đánh rắn động cỏ", đồng thời cảnh sát triển khai kế hoạch truy bắt toàn bộ mạng lưới.

Sau vài tháng không thấy Phùng và Đinh liên lạc, cũng không thấy bất cứ động tĩnh gì từ phía cảnh sát. Ông trùm Lục cho rằng Đinh và Phùng chạy trốn khỏi đường dây. Hắn yên tâm cho "lạc đà" tiếp tục vận chuyển ma túy.

Theo nguồn tin từ cảnh sát nằm vùng, ngày 7/11/2018, Lục tiếp tục phái thanh niên tên Lý Quý từ Myanmar nhập cảnh vào Tây Song Bản Nạp, tỉnh Vân Nam rồi từ đây bắt máy bay đi Thành Đô, Tứ Xuyên giao hàng. Lần này, cảnh sát chỉ lặng lẽ điều tra vì đã nắm đường dây một cách cụ thể.

Sau khi Lý giao hàng thành công, Lục thông qua Cao điều nam thanh niên họ Mã theo đường cũ mang ma túy vào Trung Quốc. Lần này Mã bị cảnh sát bắt giữ ngay tại sân bay Tây Song Bản Nạp. Trên người hắn mang theo 339 gram heroin.

Ngày 15/12/2018, sau một số trục trặc về hàng, Lục trực tiếp dẫn "lạc đà" Lý Quý và một người khác mang ma túy theo đường cũ thì bị bắt tại lối vào sảnh check-in của sân bay Tây Song Bản Nạp.

Ngày 19/2/2019, mắt xích quan trọng cuối cùng là tay môi giới chiêu mộ "lạc đà" họ Cao bị bắt. Chuyên án truy bắt mạng lưới buôn bán vận chuyển ma túy bằng cơ thể người xuyên quốc gia vào Trung Quốc kết thúc.

van chuyen ma tuy xuyen quoc gia anh 3
Nghi phạm Cao bị bắt tại Vân Nam. Ảnh: CCTV.

Phó đội trưởng đội Cảnh sát hình sự thuộc Cục Cảnh sát Đường sắt Nam Kinh cho biết tổng khối lượng heroin thu được lên đến 1,27 kg. Đối với hình thức xách tay qua đường bộ, đường thủy khối lượng hơn 1 kg là không nhiều. Nhưng đối với hình thức vận chuyển bằng cơ thể người thì đây là khối lượng lớn nhất từ trước đến nay được cảnh sát bắt giữ.

Có thể vẫn còn tồn tại những mạng lưới khác nhưng chuyên án này cũng đã mở đầu cho thành công trong công cuộc phòng chống tệ nạn buôn bán ma túy ngày càng tinh vi.

Cái chết bí ẩn, oan hồn không tên và 1.001 chuyện của bác sĩ pháp y

Có những ngày bác sĩ Cao Đại Thành phải giải phẫu 8 thi thể. Ông tìm ra nguyên nhân bất ngờ ẩn dấu trong cơ thể đã bất động, và cả những oan hồn tìm đến ông kêu oan cho mình.


Diên Mai

Bạn có thể quan tâm