Khi thị trường lao động sắp xếp lại trật tự, nhiều người Mỹ đang chuyển từ các công việc chân tay với tiền công theo giờ sang những vai trò mới, liên quan đến công nghệ, đi kèm mức lương và thời gian làm tốt hơn, Wall Street Journal đưa tin.
Theo nghiên cứu từ Oliver Wyman, công ty tư vấn quản lý đã khảo sát 80.000 người lao động trên toàn thế giới từ tháng 8/2020 đến tháng 3/2022, hơn 1/10 người Mỹ với công việc lương thấp tại kho hàng, nhà máy, dịch vụ đã chuyển nghề trong 2 năm qua.
Công việc mới của họ làm về IT và phần mềm, cũng như các vị trí liên quan đến công nghệ trong lĩnh vực hậu cần, tài chính, y tế.
Các tin tuyển dụng với việc làm trong lĩnh vực công nghệ đã bùng nổ trong 2 năm qua, khi nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày dần được số hóa.
Hơn nữa, hàng triệu người Mỹ bỏ việc để nghỉ ngơi hoặc tìm việc khác với mức lương cao hơn. Các công ty chật vật tuyển dụng đủ nhân viên họ cần nên nhiều nơi đã từ bỏ yêu cầu về kinh nghiệm hoặc bằng đại học 4 năm.
Nhiều công ty ở Mỹ bỏ yêu cầu về kinh nghiệm hoặc bằng đại học 4 năm. |
Đào tạo tại chỗ
Trước đại dịch, Alexis Ayala (27 tuổi) tận hưởng công việc bán lẻ tại đại lý điện thoại di động ở San Francisco. Anh là người nhập cư từ Mexico và không học đại học. Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, anh cạn kiệt tiền hoa hồng và phải tìm công việc khác.
Anh nghe nói về công việc tại một công ty sản xuất phần mềm từ bạn mình. Dù không có kinh nghiệm ở lĩnh vực này, anh được hứa rằng công ty sẽ đào tạo tại chỗ và cho phép anh học hỏi khi làm.
Vào tháng 1, Ayala bắt đầu làm cộng sự phát triển kinh doanh tại Okta Inc., công ty cung cấp công cụ cho phép truy cập an toàn vào ứng dụng của các doanh nghiệp.
Sau khi được tuyển dụng, anh đã học hỏi công nghệ đằng sau sản phẩm và thành thạo các kỹ năng như làm PowerPoint.
Vào năm tới, Ayala hy vọng sẽ được thăng chức và có thu nhập vượt xa mức cao nhất trong công việc trước đó của anh.
Nhiều công ty mở rộng yêu cầu tuyển dụng nhằm thu hút nhân lực mới. |
Công ty Okta cho biết họ đã loại bỏ các yêu cầu về trình độ đại học đối với một số vị trí bán hàng để tạo ra mạng lưới tuyển dụng rộng rãi hơn. Điều này giúp hình thành chương trình liên kết phát triển kinh doanh mới mà Ayala đang tham gia nhằm thu hút và phát triển các ứng viên như mình.
Công ty cũng cho biết họ đang mở rộng việc tuyển dụng để bắt kịp mục tiêu tăng trưởng - đẩy doanh thu lên 4 tỷ USD vào năm 2026.
Như nhiều doanh nghiệp lớn khác, Okta cũng tìm cách đa dạng hóa lực lượng lao động. Việc tuyển dụng dựa trên kỹ năng và tiềm năng của ứng viên thay vì bằng đại học giúp hiện thực hóa điều này.
Cơ hội cho những người không bằng cấp
Theo nghiên cứu năm 2022 của Opportunity@Work, một doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận chuyên giúp đỡ những người không có bằng đại học thăng tiến trong sự nghiệp, 32 triệu người Mỹ chưa có bằng cử nhân nhưng đủ kỹ năng để nhận công việc lương cao hơn.
Điều quan trọng là các công ty dành thời gian, tiền bạc cho việc đào tạo và phát hiện tiềm năng ở những ứng viên không đáp ứng tiêu chí truyền thống.
"Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, bởi nhiều nơi vẫn chưa khai thác tiềm năng đó", Byron Auguste, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Opportunity@Work nhận định.
Một số công ty đã đánh giá lại yêu cầu tuyển dụng. Trong nghiên cứu vào tháng 1, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia đã so sánh các tin tuyển dụng trực tuyến trong 5 tháng trước và sau khi Covid-19 bùng phát. Họ phát hiện ra rằng so với trước đại dịch, đã có thêm 2,3 triệu việc làm được trả lương cao hơn được mở ra cho cả người không có bằng cử nhân.
Nguyên do chính là xuất hiện nhiều cơ hội việc làm hơn ở Mỹ, nhưng yêu cầu về bằng cấp thấp hơn cũng đóng vai trò nhất định, ngân hàng cho biết.
Joanna Estanislao, từng là nhân viên pha chế và phục vụ không có bằng đại học, đã tìm được công việc văn phòng mơ ước. |
Một trong những người đầu tiên được nhận vào chương trình liên kết phát triển kinh doanh của Okta là Joanna Estanislao, từng nhân viên pha chế - phục vụ ở Chicago (Mỹ). Khi đại dịch ập đến, cô đã phải từ bỏ công việc này.
Dù đã tự lập tài chính từ độ tuổi thiếu niên, cô vẫn không đủ tiền để theo học đại học. Khao khát sự nghiệp ở công ty lớn, Estanislao cho rằng cơ hội tốt nhất của cô là trở thành trợ lý hành chính và làm việc theo cách riêng.
“Tôi biết mình có năng lực và bản lĩnh, chỉ là chưa chắc chắn về lối đi", cô nói.
Suy ngẫm về công việc trước đây, cô nhận ra mình luôn có kỹ năng bán hàng. Cô phải quảng cáo sản phẩm mới, thu hút khách hàng trung thành và tìm cách cư xử phù hợp tình thế.
Tháng đầu tiên sau khi hoàn thành chương trình phát triển kinh doanh của Okta vào mùa hè năm 2020, cô đã đạt 600% hạn ngạch bán hàng của mình và được thăng chức.
Estanislao cũng đưa lời khuyên cho đồng nghiệp về cách cư xử với khách hàng, điều mà cô học được từ những năm tháng làm dịch vụ. "Bạn phải giả vờ như mình đã biết rõ về họ ngay tức khắc", cô nói.