Sáng 15/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Các đại biểu có nhiều băn khoăn về vấn đề chất lượng chương trình giảng dạy, sách giáo khoa...
Chưa có chương trình phù hợp cho học sinh khuyết tật
Đại biểu Trần Thị Hiền (Hà Nam) cho rằng dự thảo luật giáo dục chưa thỏa đáng, chưa thể chế hóa đầy đủ quan điểm của Đảng và tinh thần Công ước về quyền của người khuyết tật.
Theo bà Hiền, Nghị quyết 29 của Trung ương quy định việc biên soạn sách giáo khoa, tài liệu hỗ trợ dạy và học phải phù hợp từng đối tượng học, chú ý đến học sinh dân tộc thiểu số và học sinh khuyết tật.
"Các quy định về ngôn ngữ, chữ viết, sách giáo khoa hoàn toàn chưa đề cập gì đến việc bảo đảm tiếp cận giáo dục của người khuyết tật trên khía cạnh ngôn ngữ, chữ viết, sách giáo khoa phù hợp", nữ đại biểu nêu quan điểm.
Đại biểu Trần Thị Hiền (Hà Nam). Ảnh: Quochoi.vn |
Đại biểu Hà Nam cũng phân tích phạm vi sách giáo khoa không đề cập sách nói, chữ nổi cho người khiếm thị, khiếm thính. Phạm vi ngôn ngữ, chữ viết chỉ gồm tiếng Việt, ngoại ngữ, tiếng nói và chữ viết của dân tộc thiểu số mà chưa đề cập ngôn ngữ ký hiệu dành cho người khuyết tật.
"Tôi cho rằng sửa đổi Luật Giáo dục chính là cơ hội quý báu, cơ hội 'vàng' để thực hiện sự điều chỉnh hợp lý về chính sách, thông qua việc tạo thuận lợi cho học chữ nổi, chữ viết in thay thế, ngôn ngữ ký hiệu, các phương tiện và hình thức giao tiếp khác", bà Trần Thị Hiền nói.
Bà phân tích thêm chỉ có phát triển mạnh giáo dục hòa nhập, đặc biệt là ở khía cạnh trang bị kiến thức, kỹ năng giáo dục hòa nhập cho đội ngũ giáo viên mới là cách tốt nhất tôn trọng tiềm năng phát triển của trẻ em khuyết tật
Điều này giúp đưa học sinh ra khỏi thế giới nghèo nàn, mặc cảm, tự ti và giảm thiểu định kiến về người khuyết tật trong những thế hệ tương lai.
Nên phát động cuộc thi viết sách giáo khoa?
Đại biểu Cao Đình Thưởng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Phú Thọ, cho rằng mục tiêu của giáo dục là đổi mới căn bản, sâu sắc, toàn diện giáo dục. Tuy nhiên, nhiều cử tri hỏi đại biểu thế nào là căn bản, sâu sắc, toàn diện giáo dục?
Đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ). Ảnh: Quochoi.vn |