Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người mang 90.000 USD không khai báo hải quan có thể ở tù

Tùy vào mức độ vi phạm, người mang số tiền vượt quá mức cho phép mà không khai báo hải quan có thể bị phạt hành chính hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 10 năm.

Đêm 3/11, tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, một phụ nữ tên Hằng (32 tuổi) làm thủ tục nhập cảnh trên chuyến bay từ Hàn Quốc đến Việt Nam.

Qua kiểm tra, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay phát hiện hành khách này mang theo 90.000 USD (gần 2 tỷ đồng) nhưng không khai báo hải quan.

Số tiền này được gói thành nhiều cuộn nhỏ, bọc bằng giấy và giấu trong thành valy nhằm qua mắt cơ quan chức năng.

Số ngoại tệ thu giữ. Ảnh: Hải quan cung cấp.
Số ngoại tệ bị thu giữ. Ảnh: Hải quan cung cấp.

Chi cục Hải quan cửa khẩu đã lập biên bản vi phạm, tạm giữ tang vật và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết, Điều 2, TT15/2011/TT-NHNN quy định: Cá nhân khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam chỉ được mang theo 15 triệu VND, 5.000 USD hoặc ngoại tệ khác tương đương; nếu quá số tiền này phải khai báo hải quan.

Trường hợp cá nhân nhập cảnh mang theo số tiền bằng hoặc thấp hơn 5.000 USD (hoặc các ngoại tệ tương đương) và có nhu cầu gửi vào tài khoản thanh toán mở tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối cũng phải khai báo hải quan. 

Mức ngoại tệ và đồng Việt Nam quy định ở trên không áp dụng với các trường hợp mang theo các loại phương tiện thanh toán, séc du lịch, thẻ ngân hàng, sổ tiết kiệm, các loại chứng khoán và giấy tờ có giá khác.

 

"Căn cứ vào quy định trên, việc mang số ngoại tệ vượt mức cho phép mà không khai báo hải quan, tùy vào mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới", luật sư cho biết. 

Theo luật sư, Điều 154 Bộ luật Hình sự quy định: Người phạm tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới có thể bị phạt tù 3 tháng đến 2 năm theo khoản 1; từ 2 đến 7 năm theo khoản 2; phạm tội trong trường hợp hàng phạm pháp có giá trị trên 500 triệu hoặc hàng cấm có số lượng đặc biệt lớn (theo khoản 3) thì bị phạt tù từ 5 đến 10 năm.

Khách mang 90.000 USD qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất

Trên chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam, một nữ hành khách mang theo 90.000 USD nhưng không khai báo hải quan. Lực lượng chức năng lập biên bản tạm giữ tang vật.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm