Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người mang phận tử tù suốt 43 năm bị oan

“Dự kiến trong tuần này các cơ quan tố tụng sẽ hoàn tất các thủ tục để giải oan, bồi thường cho ông Trần Văn Thêm", Phó chánh án TAND tối cao Bùi Ngọc Hòa nói.

Chiều 9/8, TAND tối cao có cuộc họp với một số cơ quan để đưa ra kết luận vụ cụ ông Trần Văn Thêm (81 tuổi, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) - người bị tuyên tử hình về tội Giết người, Cướp tài sản suốt 43 năm qua.

Sau cuộc họp, ông Bùi Ngọc Hòa - Phó chánh án TAND tối cao chia sẻ với Zing.vn rằng: "Sau khi xem xét, nghiên cứu tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, cơ quan chức năng đã khẳng định ông Thêm bị oan".

“Dự kiến trong tuần này các cơ quan tố tụng sẽ hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật để giải oan cho ông Trần Văn Thêm. Ngoài công khai xin lỗi, ông Thêm sẽ được bồi thường theo quy định của pháp luật", ông Hòa nói.

Tu tu oan anh 1
Ông Trần Văn Thêm trò chuyện cùng các cháu mình. Ảnh: Hoàng Lam.

Trước kết luận trên, anh Trần Văn Được (cháu ông Thêm) cho biết anh và gia đình không quá bất ngờ. "Chúng tôi biết người thân của mình bị oan. Đã bị oan thì sớm muộn chú tôi cũng được minh oan", anh Được nói.

Tiếp lời, anh cho biết kết luận trên đã phần nào giải tỏa được tâm lý cho ông Thêm và dòng họ Trần nhà anh. "Từ lúc được thả tự do đến nay không lúc nào ông cụ được trọn giấc. Lúc nào chú ấy cũng canh cánh nỗi buồn, bao giờ mình mới được minh oan, bao giờ mối hiềm khích giữa nhà mình với nhà chú Văn được xóa bỏ, anh em, con cháu lại hòa thuận như xưa...", người thân mang bản án oan suốt hơn 40 năm chia sẻ.

Theo hồ sơ tố tụng, đêm 23/6/1970, hai anh em ông Thêm mua hàng về tới địa bàn xã Đông Tĩnh, huyện Tam Dương (Vĩnh Phú) thì trời tối nên họ vào chòi cắt tóc ven đường để ngủ. Khoảng 1h ngày hôm sau, khi đang lơ mơ ngủ thì ông Thêm thấy choáng váng vì ai đó đã đập nhát búa vào đầu ông.

Linh tính bị cướp, ông kêu lên, tên cướp cũng đã kịp đập một nhát vào đầu người em tên Văn nằm cạnh đó. Nghe tiếng kêu cứu trong đêm, người dân đưa anh em ông Thêm vào trạm xá xã Đông Tĩnh rồi sau đó chuyển lên bệnh viện huyện Tam Dương. Khi chuyển tiếp đến Bệnh viện tỉnh Vĩnh Phú thì người em đã chết.

Các cơ quan tố tụng ở Vĩnh Phú sau đó cho rằng ông Thêm là hung thủ giết người. Tháng 8/1972, TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên tử hình người này. Tháng 8/1973, cấp phúc thẩm cũng cũng y án sơ thẩm vì HĐXX cho rằng đủ căn cứ tuyên tử hình ông Thêm vì tội Giết người và Cướp tài sản.

Sau nhiều năm kêu oan, đêm 30 Tết năm 1976, ông Thêm được bác sĩ ở Bộ Công an cấp một tờ giấy chứng nhận bị thương để miễn lao động và được về địa phương sinh sống bình thường đến nay. Thời điểm đó, ông Thêm ở trại giam là 5 năm 6 tháng 7 ngày.

Sau khi được thả tự do, khoảng 1 tháng sau ông Thêm nhờ người làm đơn kêu oan giúp mình. Sau đó ông mang những lá đơn trên cùng gia đình đi gõ cửa các cơ quan công quyền để minh oan cho mình. Tuy nhiên do không có tài liệu gì chứng minh mình từng bị kết án tử hình, từng bị đi tù nên vụ án của ông kéo dài tới năm 2014 mới bắt đầu được xem xét, giải quyết.

Mang phận tử tù 43 năm và hành trình tìm lời minh oan

Ngay khi ra tù, ông Thêm bắt đầu đi gõ cửa cơ quan chức năng để được minh oan. Từ đó đến nay ngót nửa đời người, ông cụ 81 tuổi vẫn chưa được công nhận trắng án.


Vân Thanh - Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm