Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Người mẫu trơ xương khiến thời trang 2023 thụt lùi

Thời trang nhanh thịnh hành, người mẫu size 0 và sự khuếch trương của các nhà mốt lớn là những bước thụt lùi của lĩnh vực fashion năm nay.

Người mẫu da trắng, siêu gầy thống trị sàn diễn năm 2023. Ảnh: Ann Demeulemeester.

Theo New York Times, thời trang thế giới năm nay chứng kiến sự trở lại của nhiều trào lưu cũ, bao gồm vai áo quá khổ từ thập niên 80 hay xu hướng Y2K thịnh hành đầu những năm 2000.

Sau một thời gian ngắn lăng xê mẫu ngoại cỡ, những người mẫu siêu gầy đến mức báo động đồng loạt quay lại sàn diễn. Thời trang nhanh cũng trở thành một ngành công nghiệp thịnh vượng. Một số ý kiến nhận định rằng 2023 là một năm thụt lùi của lĩnh vực may mặc.

thoi trang thut lui anh 1thoi trang thut lui anh 2
thoi trang thut lui anh 3

Người mẫu gầy trơ xương xuất hiện liên tục trong mùa mốt Thu/Đông 2023. Ảnh: Ann Demeulemeester.

Bất bình đẳng

The New York Times cho rằng ngành thời trang vẫn ở vị trí giống như năm 2019, khi đại dịch chưa xảy ra.

Các thương hiệu thời trang liên tục truyền thông về việc nói không với phân biệt chủng tộc, hưởng ứng sự đa dạng tỷ lệ cơ thể, song sự trở lại của người mẫu da trắng, gầy gò trên đường băng đã chứng minh điều ngược lại.

Theo Vogue Business, 95,6% người mẫu cỡ 0-4 theo quy chuẩn của Mỹ (tức cỡ XS) sải bước trên sàn diễn của các nhãn hàng trong mùa mốt Thu/Đông 2023 diễn ra vào tháng 2 và tháng 3.

Chỉ 0,6% người trình diễn có kích cỡ cơ thể lớn hơn 14 (tức cỡ XL và 2XL).

Trong mùa mốt Xuân/Hè 2024 được tổ chức vào tháng 9 và tháng 10, tỷ lệ mẫu ngoại cỡ bước ra sàn diễn là 0,9%, không khác nhiều so với mùa thời trang đầu năm.

Bất chấp sự phản đối của một bộ phận công chúng về nguy cơ bùng phát dịch bệnh, khả năng hao tổn tài sản từ các show thời trang, hàng loạt nhà mốt liên tục tổ chức buổi biểu diễn tại nhiều quốc gia trên thế giới, khuếch trương tên tuổi thương hiệu.

thoi trang thut lui anh 4

Gucci tổ chức show thời trang Cruise 2024 tại Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Reuters.

Dior mang bộ sưu tập đến Mumbai (Ấn Độ), Louis Vuitton tổ chức buổi trình diễn tại Hong Kong và Gucci khoe danh tiếng tại Seoul (Hàn Quốc).

“Ngành thời trang không rút ra bài học gì từ Covid-19”, Pierpaolo Piccioli, Giám đốc sáng tạo Valentino, chia sẻ.

Tình trạng phân biệt chủng tộc, giới tính vẫn diễn ra trong lĩnh vực may mặc. Trong số 9 nhà thiết kế được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc sáng tạo của các nhà mốt lớn năm nay, chỉ Pharrell Williams (Louis Vuitton) là người da màu và Chemena Kamali (Chloé) là phụ nữ. 7 người còn lại đều là nam giới, da trắng.

thoi trang thut lui anh 5thoi trang thut lui anh 6
thoi trang thut lui anh 7

Bottega Veneta lăng xê trang phục tối giản, hướng đến thời trang tái sử dụng. Ảnh: Vogue.

Khó khăn và lối thoát của thời trang

Sau nhiều cuộc tranh cãi, thời trang nhanh vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. “Gã khổng lồ” Shein mới được định giá 66 tỷ USD, khẳng định mức lợi nhuận lớn của mô hình sản xuất này.

Achim Berg, lãnh đạo ngành hàng thời trang cao cấp của tập đoàn tư vấn quản lý McKinsey & Company, cho biết lĩnh vực may mặc đã trải qua giai đoạn nhận thức. Những người làm thời trang biết điều cần làm, nhưng chưa có động lực để hành động.

Họ lo lắng trước nền kinh tế biến động, chờ đợi một bước nhảy vọt trong tương lai. Trong thời gian đó, ngành công nghiệp này quay về với những điều quen thuộc để đảm bảo doanh số trong giai đoạn khó khăn.

Tuy nhiên, thị trường thời trang vẫn đem đến nhiều tín hiệu lạc quan. Tuần lễ thời trang New York đón nhận số lượng lớn nhà thiết kế trẻ với cá tính sáng tạo độc đáo, tạo ra làn gió mới cho lĩnh vực may mặc.

Những xu hướng tích cực cũng được các nhà mốt lớn lăng xê. Bottega Veneta đẩy mạnh số lượng trang phục tối giản, xứng đáng là khoản đầu tư dài hạn của người tiêu dùng. Miu Miu giới thiệu bộ sưu tập Thu/Đông 2023 với những thiết kế có thể mặc từ nhà ra phố, gia tăng tính ứng dụng cho váy áo.

thoi trang thut lui anh 8

Miu Miu hưởng ứng trang phục có thể mặc từ nhà ra phố. Ảnh: WWD.

7 chiếc váy xuyên thấu táo bạo nhất 2023

Những chiếc đầm trong suốt của Lady Gaga, Julia Fox hay Dua Lipa trở thành tâm điểm chú ý của lĩnh vực thời trang năm nay.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

Gia dong ho Rolex cu lao doc hinh anh

Giá đồng hồ Rolex cũ lao dốc

0

Giá thành một số mẫu đồng hồ đã qua sử dụng đạt mức thấp nhất trong 2 năm qua. Thị trường đồng hồ thứ cấp bị ảnh hưởng nhiều khi mức lãi suất gia tăng.

‘Ao phao con sau’ khong con xau hinh anh

‘Áo phao con sâu’ không còn xấu

0

Là món đồ giữ ấm tốt trong mùa đông, song áo phao thường bị đánh giá là có thiết kế xấu. Quan điểm này không còn đúng khi áo phao đa dạng màu sắc, kiểu dáng thống trị đường phố.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm