Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người mù chinh phục Machu Picchu

Dan Berlin là người mù đầu tiên trên thế giới chinh phục hành trình 42 km lên di sản ở Peru trong vòng 13 giờ đồng hồ.

Dan Berlin, 45 tuổi, sống cùng vợ và 2 con ở Colorado, Mỹ. Anh dần bị mất thị lực trong vòng 20 năm do chứng loạn dưỡng nón rod hiếm gặp. “Đó là khi tôi nhận ra rằng mình không thể sống một cuộc đời bình thường, vì vậy mạo hiểm cũng tốt, tôi chỉ cần bỏ qua những kỳ vọng về bản thân”, anh chia sẻ.
Dan Berlin, 45 tuổi, sống cùng vợ và 2 con ở Colorado, Mỹ. Anh dần bị mất thị lực trong vòng 20 năm do chứng loạn dưỡng nón rod hiếm gặp. “Tôi nhận ra rằng mình không thể sống một cuộc đời bình thường, vì vậy mạo hiểm cũng tốt. Tôi chỉ cần bỏ qua những kỳ vọng về bản thân”, anh chia sẻ.
Tuần trước, Berlin đã leo lên Machu Picchu ở Peru trong vòng 13 giờ đồng hồ. Anh là người mù đầu tiên trên thế giới chinh phục quãng đường leo núi dài 42 km chỉ trong 1 ngày.
Tuần trước, Berlin đã leo lên Machu Picchu ở Peru trong vòng 13 tiếng. Anh là người mù đầu tiên trên thế giới chinh phục quãng đường leo núi dài 42 km chỉ trong một ngày.
Berlin leo núi cùng nhóm phượt Team See Possibilities và người hướng dẫn viên từ công ty du lịch Intrepid, nơi tài trợ cho chuyến đi.
Berlin leo núi cùng nhóm phượt Team See Possibilities và hướng dẫn viên từ công ty du lịch Intrepid, nơi tài trợ cho chuyến đi.
Chuyến đi nhằm khích lệ mọi người khắp nơi trên thế giới vượt qua được trở ngại của chính mình để đạt được điều mình muốn.
Chuyến đi nhằm khích lệ mọi người khắp nơi trên thế giới vượt qua được trở ngại của chính mình để đạt được điều mình muốn.
Ngoài việc chinh phục Machu Picchu, Berlin và nhóm Team See Possibilities còn tham gia 9 cuộc thi marathon và hoàn thành 2 cuộc thi Ironman kể từ khi anh bị mù.
Ngoài việc chinh phục Machu Picchu, Berlin và nhóm Team See Possibilities còn tham gia 9 cuộc thi marathon, và hoàn thành 2 cuộc thi Ironman kể từ khi anh bị mù.
Họ đã chạy suốt Grand Canyon và quay trở lại, Berlin trở thành vận động viên mù đầu tiên thực hiện được điều này.
Họ đã chạy suốt Grand Canyon và quay trở lại. Berlin trở thành vận động viên mù đầu tiên thực hiện được điều này.
Sau khi bị mất thị lực, gia đình tôi đi nghỉ ở Kauai, Hawaii và vợ tôi muốn leo núi cùng các con. Tôi sợ mình không làm được, và cô ấy nói: “Đi nào, anh có thể làm được mà”. Cô ấy cầm một cái gậy và để tôi nắm từ phía sau. Tất nhiên là tôi cũng bị trượt ngã, nhưng tôi đã làm được. Cô ấy không cho phép tôi cảm thấy mình thật đáng thương, đó là món quà tuyệt nhất mà cô ấy tặng cho tôi”, Berlin nói.
"Sau khi tôi bị mất thị lực, gia đình tôi đi nghỉ ở Kauai, Hawaii và vợ tôi muốn leo núi cùng các con. Tôi sợ mình không làm được, và cô ấy nói: “Đi nào, anh có thể làm được mà”. Cô ấy cầm một cái gậy và để tôi nắm từ phía sau. Tôi cũng bị trượt ngã, nhưng tôi đã làm được. Cô ấy không cho phép tôi cảm thấy mình thật đáng thương. Đó là món quà tuyệt nhất mà cô ấy tặng cho tôi”, Berlin nói.
Nhiều người hỏi tại sao Berlin lại đi du lịch nhiều như vậy trong khi anh không nhìn thấy gì. Anh trả lời: “Nó còn hơn cả việc ngắm cảnh mà là sự trải nghiệm văn hóa và ẩm thực ở một nơi nào đó. Hơn nữa, mọi người không quen với việc người mù hoặc khuyết tật du lịch, bởi vậy tôi có thể thay đổi quan niệm của mọi người ở các nước”.
Nhiều người hỏi tại sao Berlin lại đi du lịch nhiều như vậy trong khi anh không nhìn thấy gì. Anh trả lời: “Quan trọng hơn cả việc ngắm cảnh, du lịch là trải nghiệm văn hóa và ẩm thực. Mọi người không quen với việc người mù hoặc khuyết tật du lịch, bởi vậy tôi có thể thay đổi quan niệm này”.
Số tiền thu được từ chuyến đi đến Machu Picchu của Team See Possibilities được quyên góp cho Viện công nghệ người mù và UNICEF Peru.
Số tiền thu được từ chuyến đi đến Machu Picchu của Team See Possibilities được quyên góp cho Viện công nghệ người mù và UNICEF Peru.

Thúy Nguyễn

Ảnh: BuzzFeed

Bạn có thể quan tâm