Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Mỹ giàu chưa từng thấy

Giá trị tài sản ròng của người Mỹ đạt mức kỷ lục 163.800 tỷ USD trong quý II nhờ sự tăng vọt của giá bất động sản và cổ phiếu.

Dữ liệu mới từ Cục Dự trữ Liên bang cho thấy người Mỹ hiện đang giàu có nhất từ ​​trước đến nay, Business Insider đưa tin.

Theo báo cáo Tài khoản tài chính mới nhất của Fed được công bố vào ngày 12/9, người Mỹ có giá trị tài sản ròng tích lũy là 163.800 tỷ USD vào cuối quý II.

Giá trị tài sản ròng kỷ lục của người dân xứ cờ hoa trong quý trước đã tăng gần 2% so với mức 161.000 tỷ USD của quý đầu tiên, với mức tăng chủ yếu nhờ giá bất động sản liên tục tăng.

Sự gia tăng này là do giá trị bất động sản tăng 1.800 tỷ USD và giá cổ phiếu tăng 700 tỷ USD. Thị trường chứng khoán đạt mức cao kỷ lục vào tháng 6.

Cùng với sự gia tăng giá trị tài sản ròng, nợ hộ gia đình tăng gần 1% so với quý đầu tiên lên 20.200 tỷ USD, trong khi tiền mặt và chứng khoán tương tự tiền mặt giảm nhẹ xuống còn 18.440 tỷ USD.

nguoi giau cang giau anh 1

Giàu lên nhờ bất động sản cũng thúc đẩy người Mỹ chi tiêu nhiều hơn.

Nhìn chung, dữ liệu vẽ nên bức tranh tài chính lành mạnh cho người tiêu dùng Mỹ, những người có nhiều tiền mặt và có nhiều cơ hội tiếp cận với các tài sản có giá trị tăng.

Đây là một trong những lý do khiến nền kinh tế nước này vẫn đứng vững ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất mạnh tay trong hai năm qua.

Nhà kinh tế học David Rosenberg cho biết trong một lưu ý vào tháng trước rằng dữ liệu chi tiêu mạnh mẽ của tháng 7 có thể là nhờ "hiệu ứng giàu có", tức là khi người tiêu dùng thấy giá trị tài sản ròng của mình tăng lên, họ sẽ tự tin chi tiêu nhiều tiền hơn và ngược lại.

Không chỉ giá trị tài sản ròng tăng mà tiền lương cũng tăng cũng thúc đẩy người tiêu dùng Mỹ.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Dân số công bố đầu tuần này cho thấy thu nhập hộ gia đình trung bình đã tăng 4% vào năm 2023 lên mức cao kỷ lục là 80.610 USD. Sự gia tăng mạnh mẽ này thể hiện mức tăng trưởng hàng năm lớn nhất về thu nhập đã điều chỉnh theo lạm phát kể từ năm 2019.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Biểu tình khắp nước Pháp vì vụ vợ bị chồng mời 80 người lạ hãm hiếp

Hơn 30 cuộc biểu tình diễn ra khắp các thành phố của nước Pháp để ủng hộ Gisèle Pélicot - người phụ nữ bị chồng chuốc thuốc và mời hơn 80 người đến nhà hãm hiếp.

Đinh Phạm

Ảnh: Pexels

Bạn có thể quan tâm