Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người nghèo chạy lụt ở Ấn Độ

Biến đổi khí hậu khiến những người nghèo ở Nam Á, đặc biệt là Ấn Độ, phải sống trong nỗi lo bị lũ cuốn trôi tất cả tài sản.

lu lut an do anh 1

Trong ảnh, Bhagwan Devi (38 tuổi) đang phải trú dưới gầm cầu vượt. Trận mưa trái mùa kéo theo lũ khiến họ phải vội vàng sơ tán khỏi túp lều bên bờ sông Yamuna. Mực nước dâng cao nhanh chóng dù không có cảnh báo nào được đưa ra. "Độ sâu của nước đến đây này", Devi nói khi chỉ tay vào cằm.

lu lut an do anh 2

Devi và nhiều người khác sống ở Yamuna Khadar, nằm trên vùng ngập lũ của sông Yamuna. Với họ, lũ lụt không còn là chuyện lạ. Đợt lũ mới đây là hậu quả gián tiếp của lượng mưa cực lớn ở các ban thượng nguồn vùng núi Himalaya.

lu lut an do anh 3

Devi cũng như hàng triệu người khác ở Nam Á đang phải đối mặt với hậu quả của biến đổi khí hậu. Theo Ngân hàng Thế giới, vào năm 2050, 216 triệu người sẽ phải di dời vì biến đổi khí hậu. Riêng Nam Á chiếm gần 1/4 tổng số này.

lu lut an do anh 4

Những trận mưa lớn bất thường ở dãy Himalaya của Ấn Độ mới chỉ là khởi đầu. Hàng loạt các khu vực khác cũng xảy ra cảnh tương tự. Đầu năm nay, Pakistan hứng chịu trận lũ lụt chưa từng có. Các sông băng ở Nepal và Pakistan tan chảy... Lốc xoáy và nhiệt độ khắc nghiệt đang diễn ra khắp Nam Á. Trong ảnh, một người phụ nữ cầu nguyện sau khi sơ tán khỏi bờ sông Yamuna.

lu lut an do anh 5

Một gia đình dựng lều tạm bên đường trong khi sơ tán.

lu lut an do anh 6

Reena, 22 tuổi, một người lao động nhập cư, đang nấu ăn dưới mái che là tấm bạt nhựa.

lu lut an do anh 7

Anh công nhân tắm rửa cho con gái dưới gầm cầu vượt. Khu ổ chuột họ sống đã bị ngập nặng.

lu lut an do anh 8

Cô gái học bài trên cũi dưới một cây cầu vượt ở Delhi.

lu lut an do anh 9

Người dân xếp hàng dài để chờ nhận thức ăn sau khi sơ tán.

lu lut an do anh 10

Nhiều người chen lấn để có nước dùng. Theo AP, một tàu chở nước của thành phố đã được huy động để hỗ trợ người dân sau khi sơ tán khỏi bờ sông Yamuna.

lu lut an do anh 11

Những chiếc bóng phản chiếu qua tấm lều của người phải đi sơ tán.

7 thành phố thân thiện với khách du lịch nhất

Lòng hiếu khách luôn là yếu tố quan trọng để biến điểm du lịch trở nên thu hút hơn. Dưới đây là 7 thành phố thân thiện bậc nhất thế giới do Travel Pulse bình chọn.

Cà phê Việt mạnh với người nước ngoài, uống mất ngủ cả đêm

Dù đã sống ở Việt Nam lâu, nhiều người nước ngoài vẫn không quen nổi cách uống cà phê sữa hoặc đen đá.

Những người chui đầu vào mõm cá sấu để kiếm tiền

Ở Florida (Mỹ), "đô vật cá sấu" là hình thức giải trí từng được ưa chuộng. Tuy nhiên, loại hình này bị chỉ trích vì đem lại hệ quả xấu.

Hoài Anh

Bạn có thể quan tâm