Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ 300 ngày thắp nến trước nhà Đại tướng

Tối 3/10, hàng chục người dân đến số 30 Hoàng Diệu tỏ lòng thành kính nhân một năm ngày mất Đại tướng. Trong số đó, cô Trang, người đã 300 ngày có mặt cùng những cốc nến lung linh.

Tối 3/10, do gia đình Đại tướng chưa mở cổng cho người dân vào viếng nên nhiều người đứng ở cổng vái vọng vào, trong số đó có rất nhiều trẻ em.
Cô Hoa Thị Trang (62 tuổi, phường Điện Biên, Hà Nội) một năm nay liên tục đến cổng số nhà 30 Hoàng Diệu thắp nến. Những sự kiện quan trọng như chiến thắng Điện Biên Phủ, 100 ngày mất Đại tướng và ngày giỗ của ông... chưa bao giờ vắng mặt cô.
Cô đến đây với tấm lòng kính trọng Đại tướng, hấu hết nến đều do cô cùng các nhóm từ thiện quyên góp tiền mua. Với ý tưởng thắp nến cổng nhà Đại tướng vào những ngày quan trọng, cô đã nhận được sự đồng ý từ gia đình ông.
Cô Trang cho biết, mỗi lần thắp hết khoảng 300 cốc. Những người dân đi qua nhà Đại tướng thường chung tay cùng cô.
Những ngày này hoa cúc và hoa ly trải dài con đường vào nhà ông.
Nhiều người biết ngày 4/10 mới mở cửa cho người dân, nhưng họ vẫn đến trước để tỏ lòng thành kính.
Chú Nguyễn Ngọc Thành vốn chiến đấu tại sư đoàn 356 Vị Xuyên, chú đến nhà để tưởng nhớ lại quá khứ hào hùng năm xưa. Sáng 4/10 ông và đơn vị cũ sẽ vào nhà thắp hương cho Đại tướng.
Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Thành chiến đấu viên tại sư đoàn 356 Vị Xuyên, ông đến để tưởng nhớ lại quá khứ hào hùng năm xưa và tỏ lòng kính trọng. Sáng 4/10 ông và đơn vị cũ sẽ vào nhà thắp hương cho Đại tướng.
Hái bé Dũng và Tuấn đến từ Kim Ngưu cùng mẹ để thắp nến. Hai bé cho biết, có nghe thầy cô nói về ông qua sách vở ở trường lớp.
Hai bé Dũng và Tuấn đến từ Kim Ngưu cùng mẹ. Cả hai đều từng được nghe thầy cô nói về Đại tướng ở trường.
Những ngọn nến thắp sáng trong sân với dòng chữ 4/10/2013 - 4/10/2014.
Những ngày tới, các ngọn nến này sẽ thắp sáng suốt đêm trước cổng số nhà 30 Hoàng Diệu.

10 hình ảnh khó quên trong lễ tang Đại tướng

Hàng triệu người từ khắp mọi miền đổ về thủ đô, thức trắng đêm xếp hàng vào vái biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong những ngày cả dân tộc cùng chung nỗi đau.

Ảnh: Lê Hiếu - Clip: Duy Hiếu

Bạn có thể quan tâm