Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ gặp biến chứng nặng sau khi nạo hút thai

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ra máu liên tục với lượng nhỏ, kéo dài, đau bụng âm ỉ. Trước đó, bệnh nhân đã nạo hút thai tại một cơ sở y tế.

Các bác sĩ khoa Phụ khoa, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật xử trí khối máu tụ cho người bệnh bị nhồi máu tại vết mổ sau khi nạo hút thai.

Bệnh nhân N.T.H., sinh năm 1992, trú tại Phương Đông - Uông Bí, có tiền sử mổ lấy thai trước đó vào năm 2009. 2 tháng trước, chị H. siêu âm phát hiện thai khoảng 6 tuần trong buồng tử cung và đã tiến hành nạo hút thai tại một cơ sở y tế.

Sau khi hút thai và có dùng thuốc theo đơn, chị H. thấy ra máu liên tục với lượng nhỏ, kéo dài, kèm đau bụng âm ỉ. Tình trạng đau không thuyên giảm mà ngày càng tăng, chị H. đã tới Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí để thăm khám.

Nhoi mau tai vet mo sau hut thai anh 1

Người bệnh được chỉ định phẫu thuật mở xử trí khối máu tụ. Ảnh: BVCC.

Hình ảnh siêu âm cho thấy vùng eo tử cung đẩy lồi lên phía trước có khối hỗn hợp âm 6,0 x 5,4 cm, có ít tín hiệu mạch, nồng độ thai trong máu: beta HCG 104 mIU/ml. Người bệnh được chẩn đoán nhồi máu tại vết mổ sau khi nạo hút thai và được chỉ định phẫu thuật mở xử trí khối máu tụ.

BSCKII Nguyễn Thị Ngọc Lan, Trưởng khoa Phụ khoa, cho biết những người bệnh có khối nhồi máu tại vết mổ sau hút thai tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nếu không được phẫu thuật, khối máu tụ có thể vỡ gây băng huyết, chảy máu, nguy cơ nhiễm khuẩn buồng tử cung…

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần lưu ý một số vấn đề sau:

Cần có biện pháp kế hoạch hóa gia đình phù hợp, tránh có thai ngoài ý muốn và nạo hút thai để không xảy ra các tai biến ảnh hưởng sức khỏe.

Trước khi tiến hành nạo hút thai, người bệnh cần khám và siêu âm xác định chính xác vị trí của thai, loại trừ các trường hợp thai làm tổ không đúng vị trí, chửa tại vết mổ đẻ cũ và cần tiến hành tại các cơ sở y tế đủ điều kiện.

Người bệnh sau can thiệp nạo hút thai, cần theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân, dùng thuốc theo đơn của bác sĩ và thăm khám theo hướng dẫn hoặc khi có bất cứ diễn biến gì bất thường xảy ra.

Phẫu thuật lấy thai cho sản phụ có bệnh tim bẩm sinh

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đánh giá đây là ca mổ khó vì sản phụ từng phẫu thuật tim.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm