Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ phải cắt ngón chân vì ngâm nước nóng

Người phụ nữ có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường type 2, vô tình ngâm chân vào nước nóng khiến bàn chân bị lỡ loét nặng nề, buộc phải cắt đi các ngón chân.

Bác sĩ thay băng vết thương của bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Bà C.T.T., 54 tuổi (Long An) bị bỏng nặng khi ngâm chân vào nước quá nóng mà không nhận biết được.

Theo lời kể của bệnh nhân, lúc pha nước ngâm chân cho bà, người nhà quên thêm nước lạnh để làm nguội. Bà T. bị bệnh nên không còn cảm nhận được nhiệt độ nước. Vì vậy, khi bỏ chân vào ngâm, bệnh nhân bị bỏng nặng cả hai bàn chân.

Khi nhập viện, vết bỏng đã nghiêm trọng và lan rộng ở cả hai bên chân, làm tổn thương đến da và các cấu trúc dưới da. Các bác sĩ nhận định khả năng các ngón chân bị hoại tử do bị bỏng nặng, gây thiếu máu nuôi một khoảng thời gian trước khi nhập viện, tiên lượng cần cắt bỏ các ngón để tránh ngộ độc do các chất độc mà mô hoại tử tạo ra.

Tuy nhiên, tại thời điểm lúc nhập viện, bà T. có dấu hiệu lơ mơ, không tỉnh táo, không thể loại trừ khả năng sốc nhiễm khuẩn. Sau khi hội chẩn, người bệnh chóng được chuyển vào khoa hồi sức tích cực để điều trị, thực hiện các biện pháp hỗ trợ tích cực nhằm kiểm soát nhiễm trùng.

Quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn, do cơ địa đặc biệt của người bệnh tiểu đường. Sau 2 tuần điều trị nội khoa và chăm sóc chuyên sâu, mặc dù vết bỏng đã cải thiện, các ngón chân của bệnh nhân vẫn có dấu hiệu hoại tử khô. Bởi bệnh nhân bị bỏng nặng khi ngâm chân lâu trong nước nóng và cơ địa đái tháo đường làm cho máu khó lưu thông đến các ngón chân, dẫn đến các mô ở ngón chân dần chết đi.

Để ngăn ngừa tình trạng hoại tử lan rộng, tránh các biến chứng nguy hiểm, bác sĩ buộc phải đưa ra quyết định cắt bỏ các ngón chân của bệnh nhân.

Việc mất đi các ngón chân sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng đi lại, sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Sau ca phẫu thuật, bà T. sẽ cần một quá trình phục hồi chức năng dài hạn và có sự hỗ trợ từ gia đình, cũng như sự chăm sóc y tế thường xuyên để đảm bảo quá trình hồi phục thuận lợi.

Đối với người bệnh đái tháo đường, mọi biến chứng đều có thể trở nên nghiêm trọng nếu không được theo dõi và can thiệp kịp thời. Việc tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về bệnh tật và có sự chuẩn bị kỹ càng trong việc chăm sóc, hỗ trợ người bệnh tiểu đường là chìa khóa để ngăn ngừa những biến cố đáng tiếc như trường hợp trên.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn

Uống bia 0 độ, nồng độ cồn sẽ bằng 0?

Nhiều người cho rằng uống bia 0 độ thì nồng độ cồn bằng 0 và có thể không bị xử phạt khi lái xe, điều này có đúng?

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm