Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Thái đang sử dụng ôtô lâu hơn do kinh tế suy thoái

Khảo sát cho thấy thời gian sử dụng ôtô trung bình của người Thái đã tăng từ 7 năm lên thành 9 năm.

Theo Bangkok Post, nghiên cứu gần đây do Differential (Thái Lan) thực hiện cho thấy người dân xứ chùa vàng đang có xu hướng giảm mua ôtô mới hoặc kéo dài thời gian sử dụng xe, nguyên nhân xuất phát từ sự trì trệ của nền kinh tế.

Kéo dài thời gian sử dụng xe

Nghiên cứu thu thập dữ liệu từ hơn 2.500 khách hàng Thái Lan đã mua ôtô trong giai đoạn từ tháng 11/2020 đến tháng 12/2022.

Theo đó, khoảng 70% người được hỏi cho biết chỉ cân nhắc mua ôtô mới khi phương tiện hiện tại đạt đến độ tuổi nhất định, trung bình là 9 năm theo kết quả khảo sát.

Trước đó trong giai đoạn 2017-2018, phần lớn người dân Thái Lan được hỏi từng cho biết chỉ có kế hoạch mua ôtô mới khi thời gian sử dụng phương tiện cũ vượt qua mốc 7 năm.

Theo Bangkok Post, kết quả khảo sát cho thấy tác động của nền kinh tế đến quyết định mua hàng của người dân Thái Lan, đặc biệt với nhóm hàng có giá trị lớn như ôtô.

oto Thai Lan anh 1

Người Thái đang có xu hướng dùng ôtô lâu hơn. Ảnh: BIMS.

Mức độ hao mòn ôtô giảm đi trong suốt giai đoạn đại dịch cũng ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định mua xe mới của người Thái.

Cuộc khảo sát của Differential cho thấy hư hỏng xe, lối sống thay đổi và chi phí bảo dưỡng cao là 3 lý do hàng đầu khiến người Thái đi đến quyết định đổi xe.

Khoảng 46% tổng số người tham gia khảo sát cho biết có kế hoạch gắn bó với thương hiệu hiện tại trong lần mua xe kế tiếp, bên cạnh khoảng 6% khác cho biết sẽ chuyển sang thương hiệu mới. Có 48% người được hỏi chia sẻ câu trả lời không chắc chắn.

Nghiên cứu của Differential cũng cho thấy chủ sở hữu các mẫu xe Trung Quốc có mức độ trung thành với thương hiệu thấp nhất, với chỉ 28% cho biết sẽ tiếp tục mua xe cùng hãng.

Khoảng 9% cho biết sẽ chuyển sang thương hiệu khác, và 63% khác không rõ sẽ gắn bó với hãng xe Trung Quốc hiện tại hay chọn mua của hãng khác.

oto Thai Lan anh 2

Chỉ khoảng 28% chủ xe Trung Quốc tại Thái Lan sẵn sàng gắn bó với hãng trong lần mua xe tiếp theo. Ảnh: Paultan.

Ở chiều hướng ngược lại, khoảng 48% chủ sở hữu ôtô thương hiệu Nhật Bản cho biết sẽ tiếp tục gắn bó với hãng. Chỉ 5% cho biết sẽ đổi sang hãng khác và khoảng 46% không chắc chắn về lựa chọn cho lần mua xe tiếp theo.

Ông Siros Satrabhaya - Giám đốc điều hành của Differential - lý giải sự khác biệt này có thể đến từ thời gian cần thiết để xây dựng lòng tin khách hàng.

“Các thương hiệu ôtô Trung Quốc chỉ vừa xâm nhập thị trường Thái Lan. Người Thái do vậy chưa thể có được mối quan hệ tốt đẹp với các thương hiệu này. Các hãng xe Trung Quốc cần thêm thời gian để có được niềm tin từ người tiêu dùng”, ông Siros Satrabhaya nhận định.

Chủ xe điện ở Thái Lan hài lòng

Tỷ lệ gắn bó với xe điện tại Thái Lan là khá cao, với hơn một nửa chủ sở hữu xe điện trả lời sẽ tiếp tục lựa chọn ôtô thuần điện trong tương lai. Mặt khác, cũng có khoảng 25% cho biết sẽ chuyển sang ôtô động cơ đốt trong ở lần mua xe kế tiếp.

oto Thai Lan anh 3

Hơn nửa chủ sở hữu xe điện ở Thái Lan sẽ tiếp tục chọn ôtô thuần điện trong lần mua xe tiếp theo. Ảnh minh họa: The Japan Times.

Khoảng 52% trong tổng số người tham gia khảo sát của Differential cho biết sẽ chọn ôtô động cơ đốt trong khi mua xe mới. Chỉ 15% người khảo sát chọn xe thuần điện, còn tỷ lệ này với nhóm xe hybrid hoặc plug-in hybrid là 23%.

Ông Siros Satrabhaya cho rằng tỷ lệ nói trên hoàn toàn có thể thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn chi phí nhiên liệu.

“Nếu giá dầu vẫn ở mức cao, người Thái có khả năng sẽ chọn xe thuần điện cho lần mua xe kế tiếp”, ông Siros Satrabhaya nhận định.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Quốc gia Đông Nam Á tiềm năng nhất cho xe điện

Thái Lan đang có doanh số ôtô điện cao nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng Singapore mới được dự báo sở hữu tỷ lệ xe điện lớn nhất trong cơ cấu doanh số ôtô mới.

Thấy gì từ câu chuyện Hyundai mở nhà máy xe điện ở Thái Lan

Bắt đầu lắp ráp Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam từ năm ngoái nhưng Hyundai chọn Thái Lan để xây dựng một nhà máy xe điện trị giá 28 triệu USD.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm