Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Thái Lan chuộng xe bán tải nhất thế giới

Dường như nhu cầu về phương tiện giao thông ở Thái Lan đã thay đổi khi dân chúng đua nhau sắm xe bán tải bởi sự tiện dụng, hiệu quả trong đời sống.

Vừa chở đồ vừa chở người

Thống kê doanh số bán xe thương mại cho thấy xe bán tải là loại xe phổ biến nhất trong dân Thái vì có thể sử dụng khi đi làm việc, đi chơi với bạn bè, gia đình. Trước đó, xe bán tải được những người nông dân chọn mua nhiều, họ dùng chở sản phẩm nông nghiệp và nhân công thu hoạch. Một sĩ quan biên phòng 55 tuổi làm việc ở Yala, tỉnh cực Nam của Thái Lan sử dụng chiếc Isuzu D-Max giá 610.000 baht (gần 19 USD) đã được 5 năm. Ông nói: “Chiếc xe này rất tiện lợi, nó chở vừa đồ đạc của tôi và của cả đồng đội”.

Pasom Saowarattithada - Người phát ngôn của tập đoàn Toyota tại Thái tuyên bố: “Các mẫu bán tải được sử dụng để làm việc và cả trong cuộc sống thường ngày nên nó phải tạo cảm giác vừa thời trang vừa hữu dụng”. Patima Jeerapaet - Chủ tịch Viện nghiên cứu Phương tiện giao thông cơ giới Thái Lan nhận xét: “Những người mua xe bán tải đa dụng thường chọn mẫu cabin đôi. Họ vừa dùng để chở hàng, vừa chở người. Đối với một gia đình chỉ có đủ năng lực tài chính để mua một chiếc xe nhưng dùng vào nhiều mục đích thì xe cabin đôi cực kì phù hợp. Loại xe này chiếm 37% tổng sản lượng ô tô sản xuất tại Thái Lan”.

Xe bán tải được chế thành xe chở khách.

Thái Lan là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, vừa trở thành một trong những thị trường xe bán tải lớn nhất thế giới, chỉ đứng sau Mỹ. Tuy nhiên, khác với nước Mỹ, nơi model động cơ 5L cực kì phổ biến, xe bán tải một tấn với dung tích động cơ 2,5 - 3L lại là mẫu bán chạy nhất tại Thái Lan. Martin Apfel - Chủ tịch General Motors tại Thái Lan nhận xét: “Xe bán tải một tấn thống trị thị trường này”. Michael Diamente - Giám đốc điều hành chi nhánh Dana-Spicer chuyên sản xuất phụ tùng xe tải nói: “Quốc gia với 66 triệu dân này đã trở thành thị trường tiêu thụ xe bán tải lớn thứ 2 thế giới, sau nước Mỹ. Tuy nhiên, nếu tính số lượng xe trên đầu người thì Thái Lan đứng đầu”.

Chuộng vì thuế thấp

Trong khi người Mỹ thích xe bán tải lớn, người Thái lại chuộng xe tầm trung. Mỗi năm, số lượng xe bán tải tầm trung và cabin đôi được sản xuất tại Thái chiếm 60% tổng sản lượng ô tô sản xuất trong nước.

Mặc dù vậy, ở Thái, người ta vẫn có thể bắt gặp xe bán tải một cabin. Tuy nhiên, những loại xe này đang bắt đầu bị thay thế bởi những mẫu mới có cabin mở rộng. General Motors đã cho ra mắt một số mẫu bán tải mới như Colorado bốn cửa, phù hợp cho gia đình sử dụng, ưu tiên chở người thoải mái chứ không phải hàng hóa. Ngoài ra, hãng này cũng sản xuất thêm hai mẫu bán tải Colorado hai cửa, cabin mở rộng và cabin đơn tại nhà máy ở tỉnh Rayong, phía Đông Nam Bangkok. Cùng lúc, Ford và Toyota cho ra mắt Ranger và Hilux.

Vào những năm 1980, chính phủ nước này đặt mức thuế đối với xe bán tải là 3%, thấp hơn nhiều so với xe chở người. Chính điều đó đã kích nhu cầu mua xe bán tải ở cả nông thôn cũng như thành thị. Khoảng năm 2000, các mẫu xe bán tải với cabin đôi (chở khách khoang trước, chở hàng khoang sau) ngày càng phổ biến ở Thái Lan. Trong những năm gần đây, để tạo cảm giác sang trọng, các mẫu xe chở khách cũng bắt đầu đi theo trào lưu này. Ước tính năm 2012, ngành công nghiệp ô tô Thái Lan xuất xưởng 2,2 triệu chiếc ô tô, khoảng một nửa trong số này được xuất khẩu ra nước ngoài.

http://giaothongvantai.com.vn/the-gioi/the-gioi-giao-thong/201401/nguoi-thai-lan-chuong-xe-ban-tai-nhat-the-gioi-442075/

Theo Giao thông Vận tải

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm