Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người thất nghiệp nhập vai thứ trưởng đi lừa 18 tỷ

Tin kẻ siêu lừa là thứ trưởng Bộ Xây dựng, cố vấn cao cấp của Chính phủ trong các dự án lớn, vị giám đốc công ty dốc tiền để “chạy” các dự án.

Ngày 20/3, Công an Hà Nội đã phục hồi điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, dưới hình thức “chạy” trúng thầu các dự án san lấp mặt bằng tại khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Người bị điều tra về hành vi giả danh lãnh đạo Bộ Xây dựng, làm giả hồ sơ, giấy tờ của các cơ quan nhà nước để lừa tiền là Nguyễn Văn Hạ (59 tuổi, ở phường Hạ Long, TP Nam Định).

Theo hồ sơ vụ việc, Hạ không nghề nghiệp ổn định. Cuối năm 2010, người đàn ông này loan tin có quan hệ thân thiết với ban quản lý dự án và chủ đầu tư xây dựng cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh). Ông ta khoe có khả năng “xin” được các gói thầu trong dự án này.

Nguyễn Văn Hạ. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp.
Nguyễn Văn Hạ. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp.

Thời điểm 5 năm trước, các dự án lớn được đẩy nhanh tiến độ tại khu công nghiệp này, nên nhiều người nhẹ dạ, tin lời Hạ quảng cáo.

Qua giới thiệu, Hạ biết anh Đỗ Xuân Năm, giám đốc một công ty xây dựng trụ sở ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Trong cuộc gặp đầu, người đàn ông 59 tuổi giới thiệu với anh Năm tên Hà - thứ trưởng Bộ Xây dựng, cố vấn cao cấp của Chính phủ trong xây dựng các dự án lớn.

Nghe Hạ xưng danh, vị giám đốc tỏ vẻ phấn khởi. Để tạo lòng tin, thời gian sau đó, Hạ đưa cho anh Năm nhiều văn bản, giấy tờ giả mạo, chấp thuận cho công ty của vị giám đốc làm tổng thầu công trình san lấp, kè Vũng Áng.

Hoa hậu bị bắt vì nghi án lừa đảo 16 tỷ đồng của doanh nhân

Hoa hậu người Việt tại Nga đăng quang cách đây 8 năm bị tố lừa đảo chiếm đoạt của một vị doanh nhân với số tiền 16 tỷ đồng.

Năm 2011, trong vai thứ trưởng, Hạ nói với anh Năm có thể lo được cho công ty của ông này làm tổng thầu dự án cải tạo, xây dựng một chung cư trên phố Trần Quốc Toàn, Hà Nội.

Kẻ mạo danh thứ trưởng liên tục đốc thúc anh Năm làm tờ trình để gã “chạy”. Trong cú lừa lần 2, Hạ vẫn đưa cho bị hại xem các văn bản giả mạo, chấp thuận cho công ty của anh này làm tổng thầu cải tạo chung cư.

Tin tưởng ở các văn bản được cho xem, anh Năm thông tin cho một số doanh nghiệp cùng biết và ký hợp đồng liên danh. Vị giám đốc cam kết sau 3 tháng sẽ đưa doanh nghiệp vào thi công.

Anh Năm đã thu gần 18,5 tỷ đồng của các đơn vị, cá nhân có nguyện vọng trúng thầu rồi chuyển lại cho Hạ. Cầm tiền, thứ trưởng dởm lặn mất, khiến anh Năm phải bỏ tiền túi trả lại cho một số đơn vị. Quá trình bỏ trốn, Hạ bị Công an tỉnh Nam Định bắt giữ.

Vụ lừa đảo này vừa được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46, Công an Hà Nội) phục hồi điều tra. Cơ quan công an đề nghị những cá nhân, tổ chức đã nộp tiền cho anh Đỗ Xuân Năm để được thi công các dự án, đến Phòng PC46 trình báo, cung cấp tài liệu phục vụ điều tra.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm