Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Người thầy luôn nghe học trò tâm sự những điều 'xàm xí'

Nhiều khi thầy bận rộn, có những thứ gấp gáp hơn phải xử lý nhưng thầy vẫn kiên nhẫn lắng nghe, đưa ra những lời khuyên chân thành cho cô học trò nhỏ.

Đầu năm nay, có một thầy giáo Ngữ văn mới chuyển về trường tôi. Thầy vui vẻ, dễ mến lắm, tôi hay kể thầy nghe đủ thứ chuyện linh tinh trên đời.

Tôi biết nhiều lúc thầy bận và có thể thấy tôi "phiền" lắm, nhưng thầy chẳng bao giờ nỡ ngắt lời tôi mà luôn cố gắng nghe hết mấy điều tôi luyên thuyên rồi cười xòa, lâu lâu khuyên tôi nên làm sao mới phải.

Hôm trước, sau buổi liên hoan tổng kết cuối năm học, tôi quyết định soạn một tin nhắn cảm ơn thầy. Sang năm, tôi sẽ lên cuối cấp còn thầy chưa được phân công dạy, ôn thi cho khối này. Bởi vậy, tôi biết phải rất lâu nữa tôi mới có dịp gặp lại thầy.

"Con cảm ơn thầy một năm qua đã đồng hành cùng tụi con, nhất là trong môn Ngữ văn. Con biết có những lúc con lỡ lời làm thầy không vừa ý, cảm ơn thầy vì đã nhắc nhở, dạy bảo mà không ghét bỏ con. Lời cuối cùng, con mong thầy có nhiều sức khỏe và thành công trong sự nghiệp. Con xin cảm ơn thầy rất nhiều".

Thầy hỏi tên và lớp tôi học, nhưng tôi xin phép thầy ẩn danh vì thấy ngại. Dù vậy, tôi nghĩ thầy vẫn có thể lờ mờ đoán ra tôi vì thầy mới vào trường, được phân dạy khá ít lớp.

"Có những lời chia tay không nhất thiết phải nói ra, thay vào đó là hẹn gặp lại. À nhớ là, nếu phải chọn giữa việc làm đúng và việc làm tử tế, hãy chọn việc làm tử tế nha em", thầy nhắn tôi.

Trong quãng đời học sinh, được gặp, học hỏi từ một giáo viên như thầy, tôi cảm thấy thật may mắn và có động lực rất nhiều.

(Ngân Hà, TP.HCM)

Cô giáo người Pháp động viên tôi bằng tiếng Việt

Từng gặp nhiều áp lực khi đi du học, tôi thật may mắn khi gặp được một giáo viên tâm lý, tận tâm như cô.

Mai An

Minh họa: Anny Nhi

Bạn có thể quan tâm