Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người tiếp xúc bệnh nhân Covid-19 nhưng không khai báo bị xử lý sao?

Người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo y tế là vi phạm quy định của pháp luật về phòng và chống bệnh truyền nhiễm.

Chủ tịch Hà Nội kêu gọi người dân bình tĩnh trước dịch Covid-19 Ông Nguyễn Đức Chung kêu gọi người dân thủ đô bình tĩnh nhưng không chủ quan sau khi ca mắc Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội được xác nhận tối 6/3.

Cô gái 26 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội, người trở về từ Anh, được xác định là bệnh nhân thứ 17 ở Việt Nam nhiễm Covid-19 và là trường hợp đầu tiên ở Hà Nội dương tính với virus.

Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết nữ bệnh nhân nhận thức bản thân có khả năng nhiễm bệnh và gây bệnh nên chủ động, không tiếp xúc với nhiều người nhưng người này lại không chủ động khai báo với nhà chức trách.

Nhìn nhận đây là sự cố đáng tiếc khiến nhiều người lo lắng, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng trước hết, cần làm rõ nguyên nhân vì sao cô gái 26 tuổi tiếp xúc với chị gái nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo?

Theo luật sư, Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm quy định người tiếp xúc với người bệnh dịch truyền nhiễm khi trở về nước bắt buộc phải cách ly y tế.

"Hành vi của người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo y tế là vi phạm quy định của pháp luật về phòng và chống bệnh truyền nhiễm", ông Cường nhận định.

Co gai o Ha Noi nhiem Covid-19 anh 1

Quân đội khử trùng phố Trúc Bạch. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo quy định trên, nếu xác định bệnh nhân đã từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan chức năng, thì người này sẽ bị phạt hành chính 2-10 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu có căn cứ cho thấy người mắc bệnh cố tình che giấu tình trạng bệnh, thì người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đến 1 triệu đồng.

Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007 thì dịch Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A có mức độ nghiêm trọng nhất.

Với các bệnh thuộc nhóm A, khai báo y tế và cách ly người bệnh là một trong những biện pháp hành chính đầu tiên khi có dịch để đảm bảo an toàn, ngăn dịch bệnh lây lan.

Điều 8 luật này nghiêm cấm các hành vi: Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định; không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Do đó, người nào vi phạm các điều cấm ở trên thì sẽ bị xử phạt hành chính tùy theo mức độ vi phạm.

Điều 6 Nghị định 176/2013 quy định cá nhân phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm nhưng không khai báo sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng.

Nếu che giấu bệnh dịch của mình hoặc người khác thì bị phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

Ngoài ra, Điều 10 Nghị định 176/2013 quy định người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, sẽ bị phạt tiền 5-10 triệu đồng.

Hành vi trốn khỏi nơi cách ly còn có thể bị truy cứu theo Điều 315 Bộ luật Hình sự về tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, với mức phạt tù có thể lên đến 10 năm.

Binh chủng Hóa học khử trùng phố Trúc Bạch Sáng 7/3, Binh chủng Hóa học (bộ Quốc phòng) phun thuốc khử trùng phố Trúc Bạch và một số tuyến đường lân cận. Đây là nơi cư trú của bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội.
Co gai o Ha Noi nhiem Covid-19 anh 2

Người trốn khỏi khu cách ly dịch virus corona có bị xử phạt?

Luật sư nhận định hành vi bỏ trốn khỏi khu cách ly dịch virus corona là việc làm nguy hiểm. Người vi phạm có thể bị phạt tiền hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm