Xe thể thao không nằm ngoài vòng xoáy thay đổi của ngành công nghiệp ôtô. Ít ai phủ nhận Chevrolet Corvette, Alfa Romeo 4C hay Acura NSX là những mẫu xe đáng sở hữu, nhưng doanh số đang rơi vào tình trạng ảm đạm.
Thị hiếu người tiêu dùng đang thay đổi. Nhu cầu về tiết kiệm nhiên liệu làm họ quên đi niềm vui sau tay lái của một chiếc xe thể thao. Nhưng điều các nhà sản xuất ôtô đang lo lắng nhất là người trẻ giờ đây chỉ quan tâm đến iPhone và mạng xã hội hơn là những chiếc xe, biểu tượng của sự trưởng thành ở thế kỷ trước.
Thế hệ trẻ không còn quan tâm nhiều đến xe thể thao. Ảnh: GTSpirit. |
"Chúng tôi đang làm rất nhiều thứ để thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi", John Fitzgerald, Giám đốc tiếp thị mảng xe hiệu suất cao của Chevrolet, cho biết. "Chevrolet phải thay đổi".
Hình ảnh một cậu thanh niên đứng cạnh chiếc Chevrolet Corvette là một vẻ đẹp vào thập niên 60, nhưng giờ đây, chiếc xe chỉ còn là niềm hứng thú của người già. Theo RL Polk & Co, 1/5 số người mua Corvette có độ tuổi từ 65 trở lên.
Vấn đề không phải của riêng Chevrolet Corvette. Theo JD Power and Associates, khách hàng mua xe thể thao đang già đi. Trong năm 2008, 28% người mua xe thể thao hạng nhỏ có độ tuổi 56 trở lên. Nhưng đến 2017, chỉ số đã tăng lên 36%.
Hơn nữa, sự phát triển liên tục của ngành ôtô khiến khái niệm xe thể thao trở lên mờ nhạt. Trước đây, thuật ngữ xe thể thao chỉ dành cho dòng xe 2 cửa, chẳng hạn như một chiếc Ferrari 458 Italia, hay mở rộng hơn là Ford Mustang GT500 Shelby.
Theo Jeff Schuster, Giám đốc điều hành dự báo toàn cầu của JD Power, hiện có quá nhiều sự lựa chọn thay thế cho giới trẻ, thay vì một chiếc xe thể thao thuần chất. Nhiều người mua những chiếc sedan, ví dụ như Audi A4, mang đến cho họ cả sự tiện dụng của sedan lẫn tốc độ của xe thể thao.
"Đây là thách thức chung đối với Chevrolet, Chrysler và tất cả nhà sản xuất xe thể thao khác", Schuster nói.
Tình yêu với xe thể thao đang ít dần
Năm 2012, doanh số xe thể thao đang tăng lên giống như các phân khúc khác, đạt 12%. Ở mọi phân khúc xe thể thao đều tăng trưởng tốt, từ chiếc Jaguar XK cho đến chiếc Dodge Challenger giá dưới 100.000 USD. Thậm chí, BMW Z4 và Nissan 370Z còn tăng 28%, vượt xa mức tăng trưởng 13% toàn ngành.
Tập đoàn Chrysler đã trình làng Viper SRT vào năm 2013. Chiếc xe sử dụng động cơ V10 8.4L, cho công suất lên tới 640 mã lực. Có nhiều lời đồn đoán, hãng đã lên kế hoạch tung ra mẫu Viper Convertible vào năm 2014. Tập đoàn còn toan tính nhập khẩu một số lượng Alfa Romeo 4C nhất định để bán thông qua thương hiệu Fiat.
BMW dự kiến giới thiệu chiếc i8 Spyder trong tương lai gần. Acura bắt đầu bán ra NSX thế hệ mới vào năm 2014. Infiniti úp mở về một mẫu xe thể thao mới mà hãng đang phát triển. Năm ngoái, Subaru đã ra mắt chiếc xe thể thao BRZ phiên bản nâng cấp.
"Các nhà sản xuất ôtô đang nhìn thấy tương lai sáng, họ cho rằng doanh số bán xe thể thao sẽ tăng nhờ nền kinh tế đang đi lên", ông Ed Kim, người đứng đầu mảng dự báo của công ty tư vấn ôtô AutoPacific cho biết. "Vì vậy, nhiều xe thể thao mới liên tục được giới thiệu".
"Doanh số chỉ tăng khi các nhà sản xuất thu hút được nhóm người tiêu dùng Gen Y (sinh từ 1980-1998)", Ed Kim nói. "Và tất nhiên, lượng người tiêu dùng thuộc Gen Y có đam mê với xe thể thao không nhiều".
Cách nghĩ của người mua xe thể thao thế hệ mới khác hẳn với cha ông. Để đánh giá tâm ý, AutoPacific đã hỏi người tiêu dùng muốn một chiếc xe thể thao như thế nào trong 2017, 48% nói họ muốn chiếc thể thao có chi phí vận hành thấp nhất có thể. Cùng một câu hỏi, số lượng này chỉ 37% vào năm 2009. Cũng trong cuộc phỏng vấn năm 2009, khoảng 1/4 người đang sở hữu xe thể thao muốn một chuyến đi vòng quanh thế giới thay vì mua một chiếc xe mới.
Theo AutoPacific, 3/4 người mua xe thể thao hiện nay muốn có hệ thống giải trí trong xe, tăng từ tỷ lệ 1/2 trong 3 năm trước. Những con số dự báo về một kỷ nguyên mới, người trẻ không còn quan tâm đến tiếng gầm gừ của động cơ và sự hấp dẫn khi chuyển số bằng tay.
Trước tâm lý khách hàng thay đổi, các nhà sản xuất ôtô lo ngại xe thể thao không còn tồn tại trong vài thập kỷ tới. Trên thực tế, nhiều xe thể thao cao cấp sản xuất ra chủ yếu để quảng bá cho thương hiệu, chấp nhận đặt giá cao dù doanh số thấp nhằm kích thích khách hàng mua các dòng sản phẩm khác của thương hiệu.
Thay đổi là cách tất yếu để tồn tại
Vậy các nhà sản xuất xe thể thao đã làm gì để thu hút người tiêu dùng Gen Y?
Nissan Bắc Mỹ đã dành cả năm ngoái để theo đuổi câu hỏi này khi hợp tác với Atlanta Don Panoz để phát triển một chiếc xe đua tên là 'DeltaWing' sử dụng động cơ 1.6L, nhẹ và có thiết kế độc đáo, phát triển song song với những chiếc xe đua Le Mans.
48% khách hàng muốn một chiếc xe thể thao với chi phí vận hành thấp nhất có thể. Ảnh: Mashable. |
"Đây là cách để xe thể thao tồn tại trong tương lai", Steve Yaeger, phát ngôn viên của Nissan về công nghệ và đua xe nói. "Một siêu xe trọng lượng nhẹ, động cơ tăng áp 4 xy-lanh và tiết kiệm nhiên liệu".
Nissan và Panoz đã kết thúc hợp đồng, nhưng hãng xe Nhật vẫn tiếp tục nghiên cứu các mẫu xe thể thao trong tương lai. Công ty tiết lộ vào đầu năm 2017 rằng, họ sẽ mở rộng sản phẩm dưới thương hiệu Nismo.
Nissan vốn ủng hộ xe thể thao giá rẻ từ lâu. Chiếc GT-R là minh chứng rõ ràng, bởi nó cạnh tranh với Porsche 911 nhưng chỉ có giá bán khoảng 100.000 USD. Trong khi đó, một số nhà sản xuất khác chọn cách giải quyết vấn đề bằng tiết kiệm nhiên liệu.
Tại triển lãm Detroit, Shelby - một nhà sản xuất xe hiệu năng cao cho Ford - đã giới thiệu ra thị trường mẫu Shelby Ford Focus ST với trọng lượng nhẹ hơn và ít tốn kém nhiên liệu hơn. Với công suất 252 mã lực, xe chỉ tiêu hao 7,35 lít/100km.
John Fitzgerald, Giám đốc tiếp thị mảng xe hiệu suất cao của Chevrolet, kể lại rằng, khi Corvette Stingray bán ra thị trường, hãng đã chọn ra những điểm mạnh của sản phẩm để tiếp cận khách hàng, trong đó có tiết kiệm nhiên liệu".
"Corvette hiện tiêu tốn 9,05 lít/100km", ông nói. "Chúng ta đang sống trong thời đại mà các nhà sản xuất phải chú ý tới mức xả thải".
Khi được hỏi về tương lai xe thể thao, ông khẳng định, chừng nào con người còn muốn tự do trên đường phố, xe thể thao vẫn luôn tồn tại.