Thế hệ millennials chào đời và trưởng thành trong thời đại công nghệ, với đầy đủ các thông tin nằm sẵn trong tầm tay. Nhưng đôi khi, chính vì quá đủ đầy, chúng ta quên mất rằng vẫn luôn có một thế giới rực rỡ và nhiều điều thử thách hơn chờ đợi bên ngoài vòng an toàn.
Nguyễn Cao Minh (sinh năm 1994, quận 2, TP.HCM) ấn gửi chiếc mail cuối cùng trong một job làm với công ty nước ngoài vào một buổi chiều thứ 3, khi đang ngồi trong một coworking space (không gian làm việc chung) ở quận 1.
Hoàn thành đại học, học thêm chương trình đào tạo về thiết kế, gần 2 năm nay, Minh là freelancer, làm việc chủ yếu qua mạng nhờ khả năng thiết kế.
“Có rất nhiều trang bán sản phẩm thiết kế công cộng trên mạng. Khi mình đưa lên, các công ty nước ngoài sẽ kết nối để trả tiền, đặt thêm sản phẩm hoặc thuê mình tiếp tục làm dự án”.
95% khách hàng của Trí đứng sau màn hình. Anh ít khi gặp người trả tiền cho mình. Việc trò chuyện, định giá, trao đổi đều diễn ra online.
“Mình quen sống, làm việc, giao tiếp qua mạng. Không cần đến công ty, không bị ràng buộc, chủ động toàn bộ thời gian”.
Cao Minh là một hình ảnh tiêu biểu của thế hệ Z, thế hệ được sinh ra trong kỷ nguyên của công nghệ số.
Đây là những người được sinh từ giữa nửa cuối của những năm 1990 đến giữa những năm 2000, đang từng bước tham gia vào lực lượng lao động và tiêu dùng.
Thế hệ này lại đang tạo ra một “vùng thoải mái” khác hẳn với cha ông mình, với đầy đủ các thông tin, Internet, mạng xã hội trong tay.
Thế hệ Z được sinh ra trong kỷ nguyên của công nghệ số. |
Thế hệ sống trong "bầu khí quyển" Internet
Khác với cha ông mình, thế hệ Z chưa bao giờ biết và trải qua một thời kỳ không có internet trước đó. Thế giới của họ không hề có lằn ranh giữa thực và ảo. Họ chưa bao giờ biết đến một xã hội mà họ không thể ngay lập tức kết nối và tìm kiếm câu trả lời cho bất cứ câu hỏi nào nảy sinh trong đầu.
Khi lớn lên, không cần đến nỗ lực tìm kiếm, học hỏi, sở hữu, Internet, mạng xã hội và smartphone đã ở ngay trong tầm tay và trở thành một bầu khí quyển thứ hai với họ.
New York Times đã nhận định, trong lịch sử, chưa có thời đại nào mà cách thức liên lạc, giao tiếp và thể hiện bản thân của con người lại dễ dàng đến như vậy. Chính điều này cũng tác động đến mọi khía cạnh hình thành nên tính cách, cũng như phẩm chất đặc trưng của thế hệ trẻ ở cả thế giới và Việt Nam.
Theo báo cáo của Epinion - công ty Nghiên cứu Thị trường tại Châu Á, nếu thế hệ cha ông có khẩu hiệu “chạy theo xu hướng”, thì thế hệ Z lại “dẫn đầu xu hướng”. Với họ, “thay đổi hoặc không gì cả”.
Là những người sinh ra, lớn lên, hít thở không gian tồn tại của các mạng xã hội, thế hệ Z thực hiện việc xử lý thông tin nhanh nhạy hơn, kết nối với nhau hiệu quả hơn, sử dụng các công cụ giá trị hơn.
Sống ở thời kỳ mọi thứ thay đổi nhanh, thế hệ này muốn tạo ra những giá trị thực tế, muốn cống hiến và quan tâm tới những vấn đề toàn cầu hơn như giáo dục, môi trường, nữ quyền, xã hội bình đẳng.
Thế hệ Z thực hiện việc xử lý thông tin nhanh nhạy hơn, kết nối với nhau hiệu quả hơn, sử dụng các công cụ giá trị hơn. |
Thế hệ thật sự bước ra ngoài
Vì đã quen thuộc với khái niệm “không bàn phím”, với đầy những thiết bị số, màn hình cảm ứng, kết nối không dây, thế hệ Z không chỉ là thế hệ thừa hưởng kỹ thuật mới nhất, họ phát triển những tính cách mới, ưa thích thông tin nhanh gọn, những thứ giật gân tràn ngập từ mỗi cú nhấn đầu ngón tay.
Nhưng các nghiên cứu cũng chỉ ra, dù “sống ảo”, nhưng thế hệ trẻ không ngại bước ra ngoài để tạo ra những tác động tích cực đến thế giới.
Theo báo cáo của Washington Post, 78% người trẻ khi được hỏi cho biết đã tham gia công việc tình nguyện, chủ yếu trong các lĩnh vực môi trường, giáo dục, cộng đồng. 94% trong số đó khẳng định sẽ tiếp tục công việc đóng góp cho xã hội.
Những khó khăn trong hành trình chinh phục Bắc Cực của ba kỹ thuật viên Ariston. |
Ba kỹ thuật viên Ariston mang một sản phẩm cung cấp nguồn nước nóng cho các nhà khoa học đang nghiên cứu về biến đổi khí hậu tại vùng cực Bắc. |
Vượt qua thử thách để chiến thắng bản thân: Dễ hay khó
Tốt nghiệp xong đại học, khác với mong muốn của gia đình là xin vào một cơ quan nhà nước với mức lương đủ sống, Nguyễn Cao Minh vừa làm thêm, vừa đăng ký học thêm 2 năm chuyên ngành design mình ưa thích.
Bước khỏi vùng thoải mái để đương đầu với thử thách khắc nghiệt không dễ, vì thế, sự dũng cảm dám trải nghiệm phải là điều kiện tiên quyết để bạn quyết định mở rộng hay chuyển đổi vùng an toàn của mình. |
Báo điện tử Zing.vn đồng hành với Ariston Thermo Việt Nam giới thiệu chiến dịch “The Ariston Comfort Challenge” - một câu chuyện có thật về hành trình khắc nghiệt của ba kỹ thuật viên Ariston tại Greenland. Để xây dựng được một ngôi nhà thoải mái giữa Bắc Cực lạnh giá, ba kỹ thuật viên đã lắp đặt máy gia nhiệt đến từ Ariston - sản phẩm duy nhất có thể hoạt động hiệu quả trong điều kiện khắc nghiệt, mang lại sự thoải mái cho đội ngũ các nhà khoa học quốc tế đang nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu tại nơi đây.
Tiếp nối hành trình "Thử thách khắc nghiệt khẳng định chất lượng vượt trội" tại Greenland, Ariston tiếp tục giới thiệu Andris2 Top Wi-Fi và Slim2 Lux Wi-Fi - hai sản phẩm mới với công nghệ Wi-Fi thông minh nhằm mang đến sự an toàn, tiết kiệm điện và tiện lợi kiểm soát trong tầm tay.
Tìm hiểu thêm tại ariston.com.