Gần đến cuối năm, nhưng mạng xã hội chưa bao giờ yên ắng với những trào lưu mới mẻ được giới trẻ “phát minh” mỗi ngày. Hiện tại, “Mình làm rất nhiều việc nhưng giỏi nhất là…” đang là trào lưu nhận được nhiều chú ý của dân mạng, do đánh đúng vào nhu cầu được bày tỏ của thế hệ Y và Z: Những thử thách và cơ hội khi lựa chọn nghề nghiệp rất khác với đám đông.
Khác với những trào lưu sôi động trước nay vốn đề cao tính thách đố, thử thách mới này là cách giúp cộng đồng mạng có cái nhìn cụ thể hơn về những nghề nghiệp mới lạ, thấy được bản lĩnh của một thế hệ trẻ năng động dám nghĩ dám làm, vượt qua định kiến xã hội để theo đuổi những con đường chưa có nhiều nguồn lực hỗ trợ tại Việt Nam.
Hiện nay, những khái niệm nghề “lạ” như youtuber, food blogger, fashionista, streamer, gamer trở nên không còn xa lạ. Đã có thời điểm việc chơi trò chơi điện tử, đam mê thời trang, chụp ảnh, quay video bị xem là những việc làm không có tương lai, nhưng giờ đây tất cả chúng đã được cộng đồng thừa nhận như một nghề thực thụ.
Cách đây vài năm, nghề food stylist từng là một “mơ ước nguy hiểm” ít ai dám theo đuổi. Thế nhưng khó khăn của nghề này đã được chị Meo Thùy Dương - một “nghệ sĩ trang điểm đồ ăn” (theo cách chị tự gọi mình) chia sẻ đầy chân thực trên trang cá nhân. “25 tuổi, trong khi các bạn đã lập gia đình hoặc ổn định công việc, mình mới bắt đầu thật sự quyết tâm theo đuổi ước mơ mà từ nhỏ ai cũng nói không thực tế: Làm nghệ thuật, làm những gì liên quan đến thủ công, làm đẹp cho đời. Và thế là mình trở thành food stylist. Mình sở hữu một công ty về food styling, mình viết blog chia sẻ về lối sống tích cực. Hơn hết, mình thật sự kiếm tiền từ công việc trang trí, tạo dáng ẩm thực, mình truyền cảm hứng tới những bạn trẻ khác cũng yêu công việc này như mình”, chị Thùy Dương chia sẻ.
“Ước mơ không bao giờ là viển vông nếu bạn biến nó thành một công việc thật sự”. |
Meo Thùy Dương tin rằng ước mơ dù khác biệt đến đâu cũng hoàn toàn thực tế nếu bạn biến nó thành một công việc tạo ra giá trị thật sự, và giúp ích cho cộng đồng. Khi mẹ chị không hiểu về nghề nghiệp của con mình, chị đã giải thích ngắn gọn rằng: “Con làm nghề make-up, nhưng cho đồ ăn, để chụp ảnh quảng cáo”.
Trong khi đó, Denis Đặng - “một cậu ấm tốt nghiệp Đại học Ngoại thương” đã chọn giám đốc sáng tạo, nghề luôn nhìn sắc màu cuộc sống qua nhiều lăng kính mới lạ. “Mình giỏi rất nhiều việc. Nhưng mình giỏi nhất là đu đưa theo đam mê sáng tạo mà lướt tới”, Denis hài hước chia sẻ. Chàng trai này đã dám vượt qua sự kỳ vọng ổn định của gia đình để dấn thân vào con đường sáng tạo mà mình yêu thích.
“Sẽ luôn có những bất ngờ, những thử thách, những vấp ngã… nhưng kỷ nguyên của 4.0 rồi, cứ làm tới thôi”. |
Nói tới những “nghề lạ” trong mắt xã hội, Châu Bùi thừa nhận fashionista từng bị coi “không phải một nghề”. Thế nhưng, bằng sự đam mê, thích thử nghiệm những điều độc đáo, cô nàng đã bám lấy “nghiệp lạ” này suốt 4 năm qua, từ những buổi chụp lookbook nhỏ lẻ đến sàn diễn quy mô thế giới.
Giờ đây nếu được hỏi, Châu Bùi rất tự tin trả lời rằng: “Mình có thể làm rất nhiều việc, nhưng việc mình giỏi nhất vẫn là đổi mới bản thân, không ngại trở thành nhiều phiên bản khác nhau của Châu Bùi”.
Châu Bùi có quy tắc riêng: Dù biến hóa thế nào thì cũng phải phù hợp với hoàn cảnh, tôn trọng người đối diện. |
Những bạn trẻ như Denis Đặng, Thùy Dương, Châu Bùi đại diện cho giới trẻ hiện đại dám chọn theo đuổi đam mê, thay vì sự ổn định trong khuôn khổ cũ, đặt nền tảng cho con đường nghề nghiệp mới lạ.
Có thể vài năm trước, nghề fashionista, food stylist, vloggger, hay art director là những khái niệm rất mơ hồ, không rõ cơ hội nghề nghiệp thế nào. Nhưng nhờ những người trẻ này, con đường ấy trở nên có hình dáng, có thăng hoa, và họ truyền cảm hứng cho nhiều những bạn trẻ khác theo đuổi đam mê của mình.
Ngoài ra, một trong những lý do để các bạn trẻ tự tin lựa chọn con đường mới trong thời đại 4.0 là bởi có rất nhiều công nghệ mới, công cụ mới cho họ mặc sức sử dụng và tận dụng, nhằm tạo ra những sản phẩm, hiện thực hóa những ý tưởng táo bạo của mình. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, ai cũng có thể sản xuất clip, bộ hình ấn tượng và chia sẻ cực kỳ dễ dàng, đưa những đam mê, sáng tạo của mình chia sẻ rộng hơn đến cộng đồng.
Cũng với tinh thần “làm điều không thể” ấy, Samsung đã không ngừng khám phá, thay đổi, phát minh và tái định nghĩa mọi chuẩn mực, vì sáng tạo là không giới hạn.
Bình luận