Thế hệ trẻ hiện đại chọn sống theo gu riêng. Ảnh: Yan Krukau/Pexels. |
“Người trẻ còn cách nào hay hơn để học ngoài trải nghiệm cuộc sống đâu chứ?”, nhà văn người Mỹ Henry David Thoreau từng viết vào thế kỷ 19.
Sau hai thế kỷ, câu văn vẫn còn vẹn nguyên giá trị với thế hệ ngày nay. Có thể thấy, người trẻ hiện đại đang miệt mài viết nên hành trình riêng của mình, từ đó khám phá bản thân và tìm kiếm bản sắc thông qua các chuyến đi.
Đó có thể là chuyến xuyên Việt bằng xe máy, xe đạp hay du lịch bụi đến quốc gia khác; đi một mình hoặc cùng nhóm bạn thân thiết. Đó có thể là từ bỏ công việc văn phòng để trở thành freelancer, hay “bỏ phố về quê” để khởi nghiệp, trở thành ông, bà chủ của chính mình.
Kemmie (trái) đại diện cho những người trẻ dũng cảm sống theo cách riêng. Ảnh: Phương Lâm. |
Nhìn chung, mỗi lựa chọn đều theo gu riêng của người trẻ. Họ ưu tiên sở thích cá nhân, không bó buộc bản thân vào bất kỳ quan niệm, định kiến xã hội nào. Nhờ dũng cảm sống theo đúng gu, người trẻ cảm thấy trọn vẹn, đủ đầy, thấy biết ơn và hạnh phúc với cuộc sống.
Trải nghiệm không gò ép
Lớn lên trong thời kỳ bùng nổ công nghệ và Internet cho phép giới trẻ, đặc biệt là Gen Z, dễ dàng tiếp cận nguồn thông tin khổng lồ chỉ bằng vài cú “click”, cũng như tìm hiểu đa dạng nền văn hóa toàn cầu.
Chỉ cần ngồi tại nhà, họ hoàn toàn có thể nắm bắt được những xu hướng, trào lưu hay sự kiện đang diễn ra khắp thế giới. Hoặc với một thiết bị thông minh, họ có thể làm được vô số thứ.
Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa rằng giới trẻ sẽ luôn chạy theo những gì được cho là “tân tiến” và “hiện đại” nhất mà quên đi chính mình. Thay vào đó, họ sử dụng công nghệ như những công cụ hỗ trợ, mở ra cơ hội làm việc và trải nghiệm.
Ở tuổi 23, nhiếp ảnh gia Kemmie đã "bỏ túi" nhiều trải nghiệm tại các tỉnh, thành dọc đất nước. |
Nhiếp ảnh gia Kemmie (sinh năm 1999, TP.HCM), tên thật là Vũ Thụy Khuê, nằm trong số đó. Chỉ hơn 3 năm sau khi bén duyên với nghề nhiếp ảnh tự do, cô đã để lại dấu ấn trong cộng đồng trẻ bằng những tác phẩm mang màu sắc rất đặc trưng.
Nhờ tận dụng các kênh mạng xã hội, Kemmie lan tỏa các tác phẩm của mình tới nhiều khán giả. Cô nhận được “cơn mưa” lời khen cùng hàng chục nghìn lượt theo dõi trên trang cá nhân, không chỉ tại Việt Nam mà còn từ những bạn trẻ quốc tế, như Hàn Quốc, Trung Quốc.
Ngoài tài khoản chuyên về công việc, nhiếp ảnh gia còn lập một tài khoản khác để chia sẻ về hậu trường thực hiện các bộ ảnh, những chuyến đi và cuộc sống đời thường của mình.
Tuy nhiên, Kemmie không gò ép bản thân trước áp lực số “like” hay lượt theo dõi. Cô vẫn sống đúng chất riêng, chia sẻ chân thật những góc nhìn và quan điểm của mình trên kênh cá nhân. Đó có thể là kỷ niệm đi chơi với bạn bè, hoặc khoảnh khắc dạo quanh Đà Lạt.
Công việc cũng tạo điều kiện cho Kemmie đặt chân tới nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam, từ Đà Lạt, Nha Trang, Huế cho tới Đà Nẵng, Hà Nội. Đều đặn 2-3 lần mỗi tháng, cô sẽ thực hiện những chuyến công tác, đa phần là một mình.
Ở những chuyến đi, người trẻ có thể muốn trải nghiệm với vài người bạn, hoặc lên đường một mình. Ảnh: Vlada Karpovic/Pexels. |
Trong khoảng thời gian phải tạm rời xa Sài Gòn, cô tranh thủ trải nghiệm và làm mọi thứ đúng “gu” mình, theo cách cô mong muốn mà không bị ảnh hưởng bởi ý kiến xung quanh. Nhờ đó, nhiếp ảnh gia 23 tuổi đầy ắp những trải nghiệm đậm chất riêng.
Kemmie cho biết cô luôn muốn để mọi thứ diễn ra tự nhiên, “cái gì đến sẽ đến”. Thay vì ghé những hàng quán, điểm check-in nổi tiếng giới trẻ, cô thường tìm góc riêng yên ả.
Chẳng hạn, khi đến Đà Lạt, cô sẽ “trốn” trong rừng thông, đọc sách, nghe nhạc và thưởng thức đồ uống đúng “gu”. Còn khi ghé Hà Nội, cô dành phần lớn thời gian cho bản thân và tự khám phá thủ đô qua những con phố cổ, hay hàng quán ẩm thực đường phố trứ danh.
Tôn trọng cảm xúc, chọn sống đúng gu
Dù yêu thích khoảng thời gian “tự hẹn hò chính mình”, Kemmie không bỏ lỡ những dịp tụ họp hay chuyến du lịch cùng với bạn bè thân thiết, nhất là trong các ngày lễ đặc biệt.
Kemmie yêu thích sự đối lập giữa hai nhóm bạn thân của mình. Ảnh: Phương Lâm. |
Cô cho biết mình có hai nhóm bạn với xu hướng du lịch, ăn chơi khác nhau. Một nhóm thích lên núi, một nhóm thích xuống biển. Một nhóm tìm niềm vui trong những cuộc nhậu ở hàng quán, một nhóm thích mở tiệc ấm cúng tại nhà.
Thế nhưng, sự đối lập giữa hai nhóm bạn không khiến cô cảm thấy khó xử hay khó thích nghi. Nhờ thấu hiểu bạn bè bên cạnh mình, cô lựa chọn hành trình phù hợp để nhóm bạn có thể cùng nhau tận hưởng cuộc vui, hơn là gượng ép cảm xúc. Kemmie cho rằng quan trọng không phải điểm đến, “mà là mình được đi với ai”.
Điều này cũng được phản chiếu trên những bàn tiệc của người trẻ. Thay vì mời nhau ăn, ép nhau uống, họ tôn trọng lẫn nhau. Sau ngày dài làm việc mệt mỏi, họ muốn tìm kiếm sự thoải mái bên bạn bè, chia sẻ buồn vui hơn là nhậu tới mức không còn tỉnh táo.
Với thế hệ trẻ, sử dụng đồ uống có cồn là lựa chọn, không phải nghĩa vụ. Chút xúc tác chỉ đóng vai trò giúp mọi người dễ chia sẻ, trò chuyện hơn.
Người trẻ tôn trọng sở thích của nhau, từ việc lựa chọn địa điểm tụ tập đến món ăn, thức uống. Ảnh: Afta Putta Gunawan/Pexels. |
Người trẻ không giới hạn địa điểm tổ chức tiệc tùng. Họ có thể gặp gỡ tại nhà hàng, quán ăn, hoặc những nơi sôi động như bar, pub, hoặc chỉ đơn giản là tại nhà riêng. Tuy khác nhau về địa điểm, điểm chung của những cuộc tụ họp này là “nội dung” bàn tiệc.
Bàn tiệc của người trẻ mang màu sắc rất riêng,bởi thể hiện sự tổng hòa giữa các lựa chọn đồ ăn, thức uống tùy khẩu vị mỗi người. Đặc biệt, những món đồ uống đúng “gu” sẽ giúp nâng tầm cuộc vui, mang lại nhiều trải nghiệm.
Trong một nhóm bạn, có người sẽ thích vị men đắng của đồ uống, có người chuộng đồ có cồn nhẹ nhàng, thơm mùi hoa quả. Có người lại xung phong thử sức thức uống mới trong menu chỉ vì màu sắc đẹp, bắt mắt.
Mỗi lựa chọn thể hiện cá tính và phong cách từng người. Nhờ đó, những bàn tiệc của người trẻ luôn đặc biệt, không bao giờ nhàm chán, đồng thời luôn đong đầy cảm xúc và kỷ niệm đáng nhớ khi mọi người được thể hiện là chính mình.
Zing News phối hợp 1664 Blanc thực hiện tuyến nội dung “Cảm hứng nguyên bản”, nhằm lan tỏa sự tự tin tạo nên bản sắc riêng cho mỗi cá nhân và cảm hứng thưởng thức cuộc sống. Là dòng bia Pháp cao cấp đầu tiên tại Việt Nam, 1664 Blanc mong muốn trở thành chất xúc tác nâng tầm mọi khoảnh khắc đáng nhớ. 1664 Blanc sẽ đồng hành cùng cảm hứng sống có “gu độc nhất” từ chất riêng nguyên bản bên trong mỗi người, đặc biệt là người trẻ Việt. Độc giả theo dõi thêm thông tin về 1664 Blanc tại đây.