Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Trung Quốc đã mua gần 11 triệu ôtô từ đầu năm

Doanh số ôtô du lịch tại Trung Quốc tăng trưởng 10,7% so với 6 tháng đầu năm 2024, hơn một nửa trong số này là các mẫu xe năng lượng mới.

Theo Car News China, doanh số ôtô du lịch tại Trung Quốc trong nửa đầu năm đã đạt 10,891 triệu xe, tương đương tăng trưởng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hơn một nửa trong số này là xe năng lượng mới (NEV) với doanh số 5,458 triệu xe bán ra, tăng trưởng 33% so với 6 tháng đầu năm 2024. Ở chiều hướng ngược lại, doanh số xe động cơ đốt trong (ICE) giảm 5,2%, đạt 5,433 triệu xe.

NEV bao gồm ôtô thuần điện dùng pin (BEV) cùng với xe hybrid cắm sạc (PHEV). Thuật ngữ NEV còn tính đến nhóm xe điện chạy pin hydro (FCEV), nhưng doanh số các xe này tại Trung Quốc gần như bằng không.

Nhóm BEV tại Trung Quốc tăng trưởng 37,6% doanh số trong nửa đầu năm, đạt 3,33 triệu xe, còn PHEV sở hữu doanh số 2,128 triệu xe ở cùng kỳ, tương đương tăng trưởng 26,5%.

Trong nửa đầu năm 2025, doanh số NEV tương đương 50,1% tổng lượng tiêu thụ ôtô du lịch tại Trung Quốc, tăng 8,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ trọng doanh số ICE ngược lại, giảm xuống còn 49,9%.

Trung Quốc cũng có lần đầu tiên trong lịch sử hoàn thành xuất khẩu hơn một triệu xe NEV trong nửa đầu năm. Theo dữ liệu của CAAM, nước này đã xuất khẩu 1,056 triệu xe NEV, tăng trưởng đến 74,3% so với chỉ 606.000 xe ghi nhận ở nửa đầu năm 2024.

Theo Car News China, số liệu của CAAM bao gồm cả xe thương mại. Chuyên trang này cũng lưu ý lượng xe bán ra nước ngoài chiếm 15% tổng doanh số NEV tại Trung Quốc trong cùng kỳ. Tesla và BYD được cho là động lực tăng trưởng chính ở mảng xuất khẩu NEV.

Tính đến hết tháng 6, xe điện Geely Xingyuan đang là mẫu xe bán chạy nhất Trung Quốc. Vị trí thứ hai thuộc về BYD Seagull còn Tesla Model Y đứng thứ ba toàn thị trường Trung Quốc về doanh số trong nửa đầu năm.

xe Trung Quoc anh 1

Geely Monjaro là mẫu ICE bán chạy nhất tại Trung Quốc. Trên bảng thống kê doanh số toàn thị trường, Geely Monjaro đứng thứ 7, xếp ngay sau sedan điện Xiaomi SU7.

Cũng theo Car News China, Trung Quốc hiện có 359 triệu ôtô còn đang lưu thông trên đường phố. Khoảng 10,3% trong số này, tức xấp xỉ 36,9 triệu xe, là các mẫu NEV.

Ôtô thuần điện chiếm tỷ trọng lớn với khoảng 69,2% lượng NEV đang lưu thông tại Trung Quốc, giảm nhẹ so với mức 70,3% từng ghi nhận hồi cuối năm 2024.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Trung Quốc kêu gọi kìm hãm ngành công nghiệp ôtô điện

Chính quyền Trung Quốc bày tỏ quan ngại về tình trạng dư thừa của ngành công nghiệp ôtô điện nước này.

BYD là hãng Trung Quốc kiếm tiền giỏi nhất quý đầu năm, Geely đứng nhì

Trong quý I, BYD là nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đạt lãi ròng cao nhất, nhưng đồng thời cũng chi tiêu nhiều nhất cho bộ phận R&D.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm