Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Người truyền ký ức’ hấp dẫn dù không nhiều kịch tính

Với “The Giver”, Phillip Noyce tiếp tục nối dài trào lưu phim giả tưởng chuyển thể từ tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn đang “làm mưa làm gió” tại Hollywood.

Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lois Lowry người Mỹ, The Giver là câu chuyện về cậu bé mang sứ mệnh truyền giữ ký ức cho cộng đồng đầy cao cả. Jonas (Brenton Thwaites), một học sinh trung học đang sống hạnh phúc, bình yên bên gia đình, bỗng một ngày phát hiện ra những bí mật kinh hoàng về thế giới nhờ trọng trách truyền giữ ký ức mà cậu được giao. Với lòng dũng cảm và trái tim nhân hậu, Jonas chiến đấu đến cùng để vén bức màn sự thật, trả thế giới về như nguyên bản, đồng thời giải cứu cả cộng đồng khỏi một “nhà tù lý tưởng” do chính họ tự xây nên.

Chàng trai Jonas mang trọng trách trở thành Người truyền ký ức tiếp theo. Nhưng thay vào đó, cậu muốn trả lại thế giới như nguyên bản vốn có.

Ra đời từ 20 năm trước - thời điểm mà công nghệ làm phim hư cấu, giả tưởng chưa đạt đến đỉnh cao - là một trong những lý do khiến cuốn tiểu thuyết The Giver nằm im lìm trên thư viện suốt một thời gian dài. Số phận của tác phẩm ấy đáng lẽ sẽ chỉ dừng lại ở một vài giải thưởng của văn học thiếu nhi hay xuất hiện trên một vài sân khấu kịch học đường nếu như không có sự thành công của hàng loạt các tác phẩm điện ảnh giả tưởng chuyển thể trong vài năm gần đây.

Lần lượt The Hunger Games, The Mortal Instruments: City of Bones hay gần đây nhất là The Maze Runner có lẽ đã khiến tác giả Lois Lowry chột dạ. Nhà sản xuất Jeff Bridges, người đồng thời thủ vai chính trong phim, mặc dù thừa nhận thế bị động của “kẻ đi sau” cũng cùng bày tỏ quan điểm “Tại sao không?” với The Giver.

Và cuốn sách yêu thích của thanh thiếu niên nước Mỹ từ những năm 1990 đã bước lên màn ảnh như thế. Câu chuyện về một xã hội lý tưởng, một sự sống giả định đáng mơ ước được tái hiện dưới bàn tay của đạo diễn Phillip Noyce. Những thước phim mộc mạc, giản dị mà không hề “xưa cũ” đã khiến người xem không khỏi bàng hoàng tự hỏi: Sự sống thật sự ở đâu? Điều cuối cùng gắn kết chúng ta với nhau và với cộng đồng là gì?

Không chứa đựng nhiều kịch tính nhưng The Giver lại đặt ra cho khán giả nhiều suy ngẫm về xã hội lý tưởng.

Với một cốt truyện không chứa đựng nhiều kịch tính, Phillip Noyce chọn cách gây ấn tượng với khán giả bằng những chi tiết và chất liệu riêng. Tông màu trắng đen cổ điển cho một bộ phim viễn tưởng, vẽ ra viễn cảnh tương lai hẳn sẽ làm khán giả tò mò trong suốt khoảng 10 phút đầu của bộ phim. Tuy nhiên, đến khi câu chuyện dần hé mở, chính tông “màu không màu” ấy lạị trở thành một lời giải đáp đầy thuyết phục, góp phần dựng nên bức tranh tổng thể về một xã hội tôn thờ sự bình đẳng, bài trừ điều bất thường.

Nếu như thế giới “đen-trắng” ấy là xã hội lý tưởng mà các nhân vật đang sống thì ngược lại, thế giới muôn màu, sống động lại là hình ảnh của những gì đã đi qua. Đó là một xã hội hỗn độn, phức tạp, nơi mà cả lòng bao dung và thù hận, cả tình yêu và chiến tranh cùng chen chân nảy nở. Đó là xã hội chỉ còn trong ký ức, là phần quá khứ mà con người ngày hôm nay luôn day dứt giữa việc đấu tranh để loại bỏ hay đối diện để sống cùng.

Trong rất nhiều những hình ảnh lướt qua giữa dòng ký ức của Người truyền ký ức, hình ảnh Nelson Mandela, biểu tượng huyền thoại của hoà bình và cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc trên thế giới, được chớp lại như một phần ký ức vừa đau thương, vừa huy hoàng ấy. Nhân vật vĩ đại qua đời trong quá trình bộ phim được thực hiện tại châu Phi vào tháng 12/2013 nên hình ảnh đó được đưa vào như một sự tưởng niệm đầy thành kính của đoàn làm phim đối với ông.

Taylor Swift không có nhiều đất diễn và chưa thể hiện được nhiều khả năng diễn xuất trong The Giver.

Những chi tiết và lối kể chuyện bằng hình ảnh giàu cảm xúc có thể coi là điểm cộng lớn cho cốt truyện thiếu kịch tính của The Giver. Sự xuất hiện trở lại đầy vô cảm và tương đối cứng nhắc của Meryl Streep trong vai nhân vật Trưởng lão cũng khó có thể khiến người hâm mộ bà thỏa mãn sau những Francesca trong The Bridges of Madison County hay Margaret Thatcher trong The Iron Lady.

Một nhân vật đáng đón đợi khác là thần tượng âm nhạc tuổi teen Taylor Swift trong vai Rosemary - con gái của Người truyền ký ức. Tuy nhiên, sự xuất hiện ngắn ngủi trong một cuộc hội thoại nửa hư nửa thực được dẫn dắt bởi tiếng đàn piano dìu dặt dường như chưa đủ để Taylor Swift bộc lộ khả năng diễn xuất của bản thân.

Sẽ có nhiều điều đáng nhớ hơn là câu chuyện về một chàng thanh niên dũng cảm giải cứu cộng đồng sau The Giver. Đó có thể là những chiêm nghiệm sâu xa về ý nghĩa của sự sống, về những nguyên tắc và chuẩn mực thiết lập xã hội, về cái chết, về tình yêu… Nhưng cũng có thể chỉ là những cảm xúc ngọt ngào đến mức không thể gọi thành tên như một nụ hôn, như giọt nước mắt của hạnh phúc.

The Giver ra mắt khán giả Bắc Mỹ từ trung tuần tháng 8. Hiện bộ phim mới nhất của đạo diễn Phillip Noyce đạt doanh thu toàn cầu khoảng hơn 60 triệu USD.

Zing.vn đánh giá: 3/5

The Giver (tựa Việt: Người truyền ký ức) được khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 10/10.

 

Diệu Anh

Bạn có thể quan tâm