Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Người tù hai thế kỷ' Huỳnh Văn Nén được cho tại ngoại

Ông Nén bị tòa án tỉnh Bình Thuận xử chung thân về tội giết người và cướp tài sản. Thi hành án được 18 năm công an tỉnh đã cho ông này tại ngoại.

Chiều 22/10, Công an tỉnh Bình Thuận đã giải quyết cho ông Nén được tại ngoại. 

Trước đó, cơ quan công an đã liên hệ với gia đình của ông Nén đề cập vấn đề gia đình viết đơn gửi cơ quan chức năng xin cho ông Nén tại ngoại.

Gia đình ông Nén được cơ quan công an thông báo mắt ông này bị kém, việc giải quyết tại ngoại cho ông nhằm thể hiện tính nhân đạo.

Người nhà đón ông Nén từ trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận (TP Phan Thiết) và đưa ông đến Bệnh viện đa khoa An Phước để kiểm tra sức khỏe. Sau đó, ông này được người nhà đưa  về quê nhà ở huyện Hàm Tân.

Ông Huỳnh Văn Nén (phải) được người thân đưa đến Bệnh viện đa khoa An Phước kiểm tra sức khỏe vào chiều tối 22-10 - Ảnh: Ng.Nam
Ông Huỳnh Văn Nén (phải) được người thân đưa đến Bệnh viện đa khoa An Phước kiểm tra sức khỏe vào chiều tối 22/10.

Về vụ án mà ông Nén vướng vào vòng lao lý, khiến ông bị khởi tố điều tra về hai tội danh Giết người và Cướp tài sản. 

Vào ngày 23/4/1998, bà Lê Thị Bông ở huyện Hàm Tân bị giết, và gần một tháng sau ông Nén bị bắt. Ông Nén khai ra vụ án giết bà Dương Thị Mỹ cùng với chín người khác trong gia đình mình (xảy ra vào ngày 18/3/1993 tại huyện Hàm Tân).

Ngày 31/8/2000, ông Nén bị TAND tỉnh Bình Thuận xử phạt chung thân trong vụ án giết bà Lê Thị Bông. Còn vụ án giết bà Dương Thị Mỹ ông Nén lãnh án 6 năm tù. Chín người khác cũng bị tù tội trong vụ án giết bà Mỹ.

Tuy nhiên, vụ án giết bà Mỹ đã được xác định là oan sai vào năm 2005 và 9 người trong gia đình ông Nén đã được Nhà nước bồi thường. Ông Nén vẫn kêu oan trong vụ án giết bà Bông.

Đến nay ông Nén (53 tuổi) đã ở tù đến năm thứ 18.

Một cán bộ có chức trách của VKSND tỉnh Bình Thuận đánh giá việc cho ông Nén tại ngoại của cơ quan công an là tín hiệu có thể cho thấy ông này sẽ được minh oan trong vụ án giết bà Bông. Theo luật quy định thì bị can trong vụ án giết người không thể được cho tại ngoại, trong khi đó quá trình điều tra lại rất khó chứng minh được ông Nén phạm tội.

Đã nhận được quyết định hủy án sơ thẩm Huỳnh Văn Nén

Quyết định của TAND Tối cao ghi rõ, hủy bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận phần quyết định đối với Huỳnh Văn Nén về tội Giết người, Cướp tài sản để điều tra lại.

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20151022/nguoi-tu-hai-the-ky-huynh-van-nen-duoc-cho-tai-ngoai/989578.html

Theo Nguyễn Nam/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm