Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén được bồi thường 10 tỷ đồng

Sáng 17/1, TAND tỉnh Bình Thuận họp báo công bố kết quả thương lượng với ông Huỳnh Văn Nén trong việc đòi bồi thường do bị giam oan 15 năm.

Ông Biện Văn Hoan, Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận, cho biết gia đình ông Nén đã chấp nhận khoản bồi thường 10 tỷ đồng.

Trả lời báo chí về con số chênh lệch trong các lần thương lượng bồi thường, ông Hoan cho biết lúc đầu, những người không bị kết án oan lại đòi bồi thường đến 9,5 tỷ đồng về chi phí kêu oan cho ông Nén nhưng không đưa ra được bằng chứng.

Tết sum vầy đầu tiên của 'người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén

Sau 17 năm ngồi tù vì những sai lầm của các cơ quan tố tụng, cuối cùng ông Nén đã được giải oan và chuẩn bị đón cái Tết đầu tiên đoàn tụ với gia đình.

Ong Huynh Van Nen duoc boi thuong 10 ty anh 1
Ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh: Hải An.  

Trước đó, vào cuối năm 2015, sau khi TAND tỉnh Bình Thuận cùng cơ quan chức năng địa phương tổ chức xin lỗi công khai, khôi phục danh dự đối với ông Nén sau 15 bị án oan, gia đình ông đề nghị bồi thường với tổng số tiền 18 tỷ đồng.

Sau 7 lần thương lượng bồi thường, số tiền giảm dần và nay gia đình ông Nén chấp nhận số tiền 10 tỷ đồng

Về thời gian thương lượng bồi thường trong vụ án oan sai của ông Huỳnh Văn Nén kéo dài hơn trường hợp của ông Nguyễn Thanh Chấn, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận cho biết ông Nén là người bị án oan trong cả 2 vụ án.

Ong Huynh Van Nen duoc boi thuong 10 ty anh 2
Ông Biện Văn Hoan, Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận, phát biểu tại họp báo. Ảnh: CTV.

Bên cạnh đó, để bảo vệ quyền lợi, ông Nén nhờ đến 3 luật sư, ủy quyền cho 2 người. Trong khi đó, những người được ông Nén ủy quyền bảo vệ quyền lợi ở nhiều địa điểm khác nhau như Hà Nội, TP.HCM, Cà Mau... do vậy, cơ quan chức năng gặp khó khăn khi mời thương lượng. 

Ngoài ra, theo TAND tỉnh Bình Thuận, luật sư và người được ủy quyền bảo vệ quyền lợi cho ông Nén đưa ra yêu cầu bồi thường quá cao và thiếu căn cứ.

Ong Huynh Van Nen duoc boi thuong 10 ty anh 3
Đại diện các cơ quan truyền thông tại buổi họp báo. Ảnh: CTV.

Sau khi hai bên thống nhất số tiền bồi thường, TAND Bình Thuận sẽ trình TAND Tối cao thẩm định và ra quyết định bồi thường cho ông Nén.

Về trách nhiệm của cán bộ TAND tỉnh Bình Thuận trong vụ án oan sai Huỳnh Văn Nén, ông Biện Văn Hoan cho biết vị thẩm phán chủ tọa phiên xử đã bị miễn nhiệm vị trí Phó chánh tòa hình sự. Đối với thẩm phán thành viên xét xử đã bị ngưng làm nhiệm vụ trong một năm.

Buổi họp báo không có sự tham gia của ông Huỳnh Văn Nén hoặc đại diện phía ông Nén.

Nhóm Phóng viên

Bạn có thể quan tâm