Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người từng 4 lần bị tuyên án tử yêu cầu bồi thường hơn 20 tỷ

Ông Hàn Đức Long, người từng 4 lần bị tuyên án tử và ngồi tù oan 11 năm đã gửi đơn yêu cầu bồi thường hơn 20 tỷ đồng sau khi được TAND Cấp cao tại Hà Nội tổ chức công khai xin lỗi.

Sáng 23/5, chia sẻ với Zing.vn, bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Hàn Đức Long, trú tại xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) cho biết gia đình đã gửi đơn yêu cầu bồi thường oan sai đến TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Cảnh náo loạn ở buổi xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long Trong lúc đại diện phía tòa đọc lời xin lỗi công khai với ông Hàn Đức Long, nhiều người đã lớn tiếng, ném vật dụng lên phía trên khiến cảnh sát vất vả làm nhiệm vụ.

Theo nội dung đơn, người từng bị tuyên 4 án tử hình, phải ngồi tù oan 11 năm đã yêu cầu 6 khoản bồi thường với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng.

Cụ thể, ông Long đề nghị bồi thường về thiệt hại thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút. Ông yêu cầu bồi thường cho bản thân và những người thân khác, tổng số tiền gần 4 tỷ đồng.

Ông Long cho hay bản thân phải ngồi tù oan hơn 4.000 ngày, đã gây tổn thất lớn về tinh thần. Ông kể 11 năm trong tù có đến hơn 9 năm mang thân phận tử tù, bị cùm chân và biệt giam. Do đó, các cơ quan chức năng có trách nhiệm bồi thường gần 2,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Long yêu cầu bồi thường cho 5 người thân phải chịu tổn thất tinh thần trong 11 năm ngồi tù oan, số tiền bồi thường hơn 6 tỷ đồng.

Han Duc Long anh 1
Hàng xóm tới chia vui với gia đình ông Long (áo trắng) sau khi ông được trả tự do hồi cuối năm 2016. Ảnh: V.T.

 

Trong đề nghị bồi thường về danh dự, nhân phẩm của bản thân và những người thân trong gia đình (gồm vợ, con, anh chị em ruột), ông Hàn Đức Long cho hay quãng thời gian ngồi tù oan, ông bị bạn tù khinh rẻ. Ngoài ra, bản thân còn bị ép cung, dùng nhục hình, đánh đập để nhận tội.

Người bị kết án oan 11 năm cũng yêu cầu bồi thường về danh dự cho những người thân trong gia đình bị hành xóm chửi rủa, miệt thị mỗi khi gặp mặt. Do đó, ông Long yêu cầu bồi thường tổng số tiền gần 5 tỷ đồng.

Đơn yêu cầu bồi thường của ông Long còn đề cập đến thiệt hại về sức khỏe, chi phí thuê người bào chữa, kêu oan; phí cho người thân đi dự tòa, tham gia thực nghiệm điều tra,...

Nói về buổi xin lỗi công khai hôm 25/4, bà Mai cho hay sau sự cố người thân bé gái 5 tuổi bị sát hại hơn chục năm trước gây náo loạn buổi làm việc, gia đình đã đưa ông Long rời khỏi trụ sở UBND xã Phúc Sơn. Sau đó, họ làm đơn đề nghị được xin lỗi lại.

"Ban đầu, gia đình không muốn chấp nhận buổi xin lỗi công khai đó. Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu có làm lại buổi khác thì cảnh tượng đó vẫn diễn ra, nên chúng tôi đã chấp nhận xin lỗi", bà Mai nói.

Người phụ nữ cho biết đến nay, gia đình bé Yến vẫn bức xúc do cơ quan chức năng chưa tìm ra hung thủ sát hại cháu bé. Tuy nhiên, gia đình bà không không hề bị họ gây rối gì thêm.

Ngày 17/5/2005, vợ chồng anh Sơn (ở huyện Tân Yên, Bắc Giang) phát hiện thi thể con gái tên Yến (5 tuổi) ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm. 

Ngày 29/10/2005, ông Hàn Đức Long đầu thú và khai nhận hành vi hiếp dâm và giết bé gái. TAND tỉnh Bắc Giang đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên ông Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Tuy nhiên, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu.

Năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long. Tại các phiên xử, bị cáo Long một mực kêu oan và cho biết đã bị ép cung, dùng nhục hình.

Xét thấy không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Long, ngày 20/12/2016, VKSND tỉnh Bắc Giang đã đình chỉ vụ án, yêu cầu khôi phục các quyền, lợi ích cho người đàn ông 4 lần bị tuyên án tử hình.

Ngày 25/4/2017, TAND Cấp cao tại Hà Nội tổ chức buổi công khai xin lỗi ông Hàn Đức Long tại trụ sở UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên. Tuy nhiên, buổi lễ bị gián đoạn do người nhà bé gái bị sát hại gây náo loạn. Ông Long phải bỏ về giữa chừng.

Ông Hàn Đức Long đổ bệnh sau buổi công khai xin lỗi

Hơn 11 năm ngồi tù oan, phải chịu bao điều tai tiếng, đớn đau nhưng ông Long và gia đình không được nhận lời xin lỗi trân trọng, trang nghiêm nên đổ bệnh vì sốc nặng.

Ông Hàn Đức Long: Tôi không có tội Theo lời kể của ông Hàn Đức Long, sau khi bị bắt để điều tra, dù đã trình bày, đưa ra hết mọi lý lẽ cũng như căn cứ để khẳng định mình vô can song ông bị ép nhận tội.

Hoàng Lam - Vân Thanh

Bạn có thể quan tâm