Theo báo cáo của Momentum Works và qlub, trà sữa trân châu đã tạo nên cơn sốt trong khu vực Đông Nam Á, đem về doanh thu khủng cho các quốc gia.
Cụ thể, ngành trà sữa trân châu ở Indonesia đứng đầu về quy mô thị trường trong tất cả các quốc gia Đông Nam Á, với doanh thu hàng năm đạt 1,6 tỷ USD.
Vị trí tiếp theo thuộc về Thái Lan với 749 triệu USD. Quốc gia này có hơn 31.000 cửa hàng và các kênh bán lẻ trà sữa.
Việt Nam đứng thứ 3 với 362 triệu USD. Doanh thu trà sữa ở Việt Nam xếp trên cả Singapore - mỗi năm thu về 342 triệu USD - xếp thứ 4.
Trà sữa trân châu là thức uống yêu thích của nhiều người Việt Nam. Ảnh: Unsplash. |
Tuy nhiên, người tiêu dùng Singapore lại có sức mua mạnh nhất vì giá trung bình của một đơn hàng trà sữa ở nước này cao gấp gần hai lần các quốc gia khác trong khu vực.
Hiện tại, Singapore có hơn 60 thương hiệu trà sữa với mức giá và phục vụ thị hiếu khác nhau. Đây cũng là mảnh đất màu mỡ cho các "ông lớn" trong ngành trà sữa.
Trà sữa là thức uống bắt nguồn từ Đài Loan và ngành công nghiệp trà sữa trong khu vực cũng từng bị thống trị bởi các thương hiệu từ khu vực này. Tuy nhiên, điều này đang đang dần thay đổi khi một loạt các thương hiệu trà sữa Trung Quốc tiến vào thị trường Đông Nam Á.
Ông Sik Hoe Yong, Giám đốc điều hành của qlub, cho biết: “Nhiều người trẻ ở Đông Nam Á muốn tự mở cửa hàng trà sữa. Mặc dù có tỷ suất lợi nhuận cao, trà sữa vẫn là một ngành hàng khó cạnh tranh do các sản phẩm dễ sao chép và các vấn đề về chuỗi cung ứng".
Tuy nhiên, ông cho rằng trong tương lai gần, người tiêu dùng vẫn tiếp tục yêu thích đồ uống này. Thực khách thường có xu hướng chọn lựa thương hiệu yêu thích theo túi tiền.