Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt ngày càng chuộng xăm mày, phun môi

Ngày càng nhiều chị em phụ nữ đến "gõ cửa" các cơ sở thẩm mỹ để làm đẹp đơn giản như điêu khắc chân mày, phun môi.

Phun xăm môi hay điêu khắc giúp mang lại hình dáng mày, màu môi phù hợp với gương mặt theo ý muốn của người làm. Ảnh minh họa: Pexels.

Phun xăm được hiểu là phương pháp sử dụng các đầu kim xăm để đưa hạt mực vào lớp trung bì da, tạo thành màu sắc thẩm mỹ mong muốn. Đây được xem là một cách “trang điểm” tự nhiên, lâu dài, giúp che đi đôi môi nhợt nhạt, hàng lông mày thưa.

Trên thực tế, mức độ quan tâm đến các dịch vụ phun xăm thẩm mỹ là rất cao, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Số lượng cơ sở phun xăm thẩm mỹ tăng theo cấp số nhân

Tham khảo fanpage của một số cơ sở làm đẹp, giá dịch vụ phun xăm dao động từ 1-6 triệu đồng. Các dịch vụ phổ biến như điêu khắc lông mày có giá dao động từ 2 đến 3,5 triệu đồng, phun môi có giá từ 3-5 triệu đồng... Một số cơ sở làm đẹp còn cung cấp các dịch vụ khác như hạ màu mí, nhấn mí, phun mí mở tròng, giá dao động 1-5 triệu đồng.

Đi kèm với mức giá phải chăng là những lời cam kết đầy mời gọi như “không đau, không sưng, không cần nghỉ dưỡng”, “bền đẹp trong vòng 5 năm” hay “đẹp ngay sau 60 phút”.

phun xam anh 1

Cận cảnh điêu khắc chân mày. Ảnh: OPM.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, TS.BS Lê Tôn Dũng, Chủ tịch Chi hội thẩm mỹ nội khoa Việt Nam, cho biết nhu cầu phun xăm chân mày, môi của người dân ngày càng cao.

Khi đến độ tuổi lão hóa, chân mày của con người sẽ có xu hướng xệ, mất nét. Chính vì thế, ngày càng nhiều người tìm đến các giải pháp phun xăm để tái tạo lại những đường nét đã mất đi. Ngay cả những người trẻ cũng tìm đến các phương pháp này như cách "trang điểm tự nhiên".

Trước đây, các cơ sở phun xăm chỉ vỏn vẹn một chiếc giường và máy phun xăm. Thế nhưng hiện nay, thị trường đã đổi khác. Các cơ sở phun xăm ngày càng trở nên bề thế hơn, quy trình và công nghệ cũng được nâng cấp theo thời gian.

“Theo thời gian, thị trường này đã có sự lột xác từ trong ra ngoài. Các thao tác phun xăm gần như trở thành một quy trình đầy chuyên nghiệp. Đây là một điểm rất đáng mừng cho thị trường phun xăm. Hiện nay, tốc độ phát triển của các cơ sở phun xăm tại Việt Nam tăng theo cấp số nhân, tỷ lệ thuận với nhu cầu làm đẹp của xã hội”, bác sĩ Dũng nói.

phun xam anh 2

Khách hàng làm đẹp tại khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu.

Trong báo cáo Hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM hồi tháng 8, bác sĩ chuyên khoa II Hồ Văn Hân, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết số lượng cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ tại TP.HCM hiện đã đạt hơn 4.000.

Trong đó, chiếm tỷ lệ lớn là các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phi y tế (spa, chăm sóc da…) với số lượng 3.891 cơ sở. Còn lại là các dịch vụ thẩm mỹ y tế bao gồm: 37 bệnh viện thẩm mỹ, 31 khoa tạo hình thẩm mỹ trong các bệnh viện, 290 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ và 414 phòng khám chuyên khoa da liễu.

Thông tin về tình hình các cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM tại kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân TP.HCM năm 2023, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng tính chung các cơ sở thẩm mỹ không do bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ phụ trách (bao gồm spa và chăm sóc da, phun, xăm, thêu; dịch vụ gội đầu, làm tóc…), thành phố có tổng cộng có hơn 7.000 cơ sở cung ứng hoạt động liên quan đến dịch vụ thẩm mỹ.

Con số này cho thấy nhu cầu làm đẹp bằng các thủ thuật đơn giản như phun, xăm, thêu... trên da của người dân đang ngày càng cao.

Thủ thuật đơn giản nhưng nhiều rủi ro

Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Thị Ngọc Vân, khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, nhớ như in trường hợp của một bệnh nhân 75 tuổi đến gõ cửa phòng khám “cầu cứu” trong tình trạng môi sưng tấy, bong tróc, đau rát.

Trước đó, cụ bà đã thực hiện xăm môi tại một cơ sở thẩm mỹ. Hai tuần sau khi xăm, môi bà sưng tấy, bong tróc, đau rát và ngứa ngáy. Dù đã quay lại cơ sở thẩm mỹ trên để phản ánh và nhận thuốc uống, thuốc bôi, tình trạng của bà không cải thiện.

Môi của bà tiếp tục bong tróc, gây đau đớn, cản trở sinh hoạt, đặc biệt là trong ăn uống. Sau khi được điều trị phù hợp tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, tình trạng của bà đã được cải thiện.

Dù là thủ thuật ít xăm lấn và thực hiện đơn giản, phun xăm thẩm mỹ vẫn có thể để lại nhiều biến chứng, thậm chí có thể nguy hiểm tính mạng.

phun xam anh 3
Người phụ nữ bị biến chứng sau khi phun xăm môi. Ảnh: Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Năm 2019, Bệnh viện Nhân dân Gia Định tiếp nhận cấp cứu một nữ bệnh nhân 65 tuổi. Bà nhập viện trong tình trạng hôn mê, ngừng tuần hoàn - ngừng hô hấp sau khi xăm chân mày tại một cơ sở thẩm mỹ. Bệnh nhân được chẩn đoán xuất huyết dưới nhện hai bán cầu (xuất huyết não) và không qua khỏi sau 3 ngày nhập viện.

Đi kèm với hàng loạt những điểm cộng, phun xăm cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra biến chứng. Nhẹ thì nhiễm trùng, sưng nề, nổi hạt chảy máu, nặng thì xuất hiện phản ứng u hạt viêm, sẹo phì đại...

Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Thị Ngọc Vân khuyến cáo để phòng ngừa nguy cơ dị ứng trong phun xăm, kỹ thuật viên phun xăm cần hỏi kỹ về tiền sử dị ứng của khách hàng. Việc lựa chọn mực xăm uy tín, có ít thành phần gây dị ứng, là rất quan trọng. Tránh sử dụng các loại màu mực mà khách hàng đã từng bị dị ứng, nổi mày đay, hoặc phát triển u hạt trước đây.

Song song đó, người thực hiện phun xăm phải tuân thủ quy trình rửa tay đúng cách, mang găng tay, bọc bề mặt các vật dụng trong phòng phun xăm hoặc sử dụng dung dịch sát khuẩn. Các vật dụng tiếp xúc với máu, da và dịch tiết cần được vô trùng và chỉ sử dụng lần duy nhất.

Mọi người có nhu cầu về phun xăm cần cân nhắc lựa chọn cơ sở làm đẹp uy tín với thiết kế phòng đạt chuẩn một chiều để đảm bảo vệ sinh và tránh lây nhiễm chéo.

Tại sao tình dục lại thú vị

Khi bước vào một căn phòng toàn những người xa lạ, chúng ta có thể cảm nhận được ai gây ấn tượng với mình chỉ dựa vào hình thức bên ngoài, nhờ vào “sự hấp dẫn giới tính", bao gồm những dấu hiệu về tuổi tác, giới tính, tình trạng sinh sản và phẩm chất của mỗi cá nhân, cùng với đó là các đáp ứng kích thích được lập trình đối với những đặc tính tình dục và cả những đặc điểm khác nữa.

Ca mắc sởi tại TPHCM tăng nhanh, Bộ Y tế đề nghị tăng cường kiểm soát

Trong bối cảnh số ca mắc sởi tăng cao tại TP.HCM, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế TP.HCM đề nghị tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm sởi trong cơ sở khám chữa bệnh.

Kỳ Duyên

Bạn có thể quan tâm