Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguồn cung ôtô bất ngờ sụt giảm

Dù thị trường ôtô Việt Nam đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại, nguồn cung bất ngờ chững lại khi cả lượng xe sản xuất nội địa lẫn nhập khẩu đều quay đầu giảm.

Nguồn cung ôtô chững lại trong tháng 4. Ảnh: Việt Linh.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, Việt Nam ước tính hoàn thành sản xuất tổng cộng 29.400 ôtô từ các nhà máy nội địa, giảm 6,4% so với tháng trước đó. Tuy nhiên nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng ôtô nội địa đã tăng trưởng 22,7%.

Lũy kế từ đầu năm, Việt Nam ước tính sản xuất và lắp ráp thành công 109.500 ôtô từ các nhà máy trong nước, giảm đến 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về nhập khẩu, lượng ôtô có nguồn gốc nước ngoài được bổ sung cho thị trường Việt Nam ước tính đạt 12.500 xe trong tháng 4 với tổng giá trị kim ngạch ở mức 279 triệu USD. Như vậy, ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm 17,9% về số lượng so với tháng 3 và thấp hơn 5,2% tổng lượng ôtô nhập khẩu so với tháng 4/2022.

Nhìn chung, nguồn cung ôtô cho khách hàng Việt Nam trong tháng 4 ước tính chỉ đạt 41.900 xe, giảm 10,1% so với tháng trước.

Nguồn cung ôtô bất ngờ sụt giảm trong tháng 4
Tổng lượng xe sản xuất nội địa và nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm (Số liệu: Tổng cục Thống kê)
NhãnTháng 1Tháng 2Tháng 3Tháng 4 (Ước tính)
Tổng ôtô sản xuất nội địa và nhập khẩu xe 39757357584662841900

Tính từ đầu năm, ước tính thị trường ôtô Việt Nam đã được bổ sung thêm hơn 164.000 xe các loại, bao gồm sản xuất trong nước và nhập khẩu từ các thị trường nước ngoài.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt Nam chỉ ghi nhận doanh số 70.392 xe trong quý đầu năm, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, doanh số ôtô nội địa đạt 36.692 xe sau 3 tháng, giảm mạnh so với sức tiêu thụ 55.547 xe ở cùng kỳ của năm 2022. Ôtô nhập khẩu cũng giảm nhẹ về doanh số khi chỉ đạt 33.700 xe tại thị trường Việt Nam trong quý đầu năm.

Nhiều khả năng, sức tiêu thụ tương đối yếu của thị trường ôtô Việt Nam trong giai đoạn đầu năm là nguyên nhân chính khiến hoạt động sản xuất cũng như nhập khẩu ôtô có dấu hiệu chững lại trong tháng đầu tiên của quý II.

Mới đây, Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi đến Bộ Tài chính về chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước cũng như gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo đó, cơ quan này cho rằng việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với nhóm ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp.

Đáng chú ý, Bộ Công thương cho rằng có thể cân nhắc thời gian áp dụng chính sách này đến hết năm 2023 - thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu khởi sắc.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Toyota lập kỷ lục doanh số

Toyota xác lập kỷ lục mới về doanh số và sản lượng nhưng đang cảm thấy khó khăn trước làn sóng điện hóa tại thị trường ôtô Trung Quốc.

Vượt Samsung, Hyundai là thương hiệu có lợi nhuận cao nhất Hàn Quốc

Hyundai Motor đã vượt qua Samsung Electronics để trở thành công ty có lợi nhuận cao nhất Hàn Quốc.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm