Sách giáo khoa chương trình mới có thể dùng cách đánh vần khác nhau
Theo PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, với chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”, sách Tiếng Việt 1 của nhiều nhóm tác giả có thể dùng phương pháp dạy đánh vần khác nhau.
183 kết quả phù hợp
Theo PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, với chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”, sách Tiếng Việt 1 của nhiều nhóm tác giả có thể dùng phương pháp dạy đánh vần khác nhau.
GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định cách đánh vần lạ khiến nhiều người hoang mang không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
GS.TS Nguyễn Văn Lợi cho rằng dư luận hoang mang vì cách phát âm theo sách Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục là dễ hiểu, bởi tâm lý chung muốn giữ cách đọc, chữ viết theo truyền thống.
Với nhiều thế hệ người Việt Nam, thời bao cấp đã để lại những kỉ niệm khó quên. Sự thiếu thốn về vật chất của một giai đoạn đã qua dạy người ta trân quý những giá trị của hiện tại.
Với quy định mỗi đại biểu Quốc hội chỉ được hỏi 1 phút trong phiên chất vấn sắp tới, yêu cầu tránh đặt câu hỏi dài dòng, lê thê càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, việc thực nghiệm chương trình giáo dục phổ thông lần đầu được thực hiện ở nước ta. Ban soạn thảo sẽ sửa để chương trình nhẹ nhàng hơn, phù hợp học sinh.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, SGK Giáo dục công dân trong chương trình mới dạy trẻ về lạm dụng tình dục từ lớp 5 là muộn. Nội dung này cần được đẩy lên sớm hơn.
GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết Ban soạn thảo chương trình đã nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các tổ chức, cá nhân với môn Ngữ văn.
Trước tình trạng bạo hành học đường và giáo viên lạm quyền có dấu hiệu gia tăng, nhiều người nêu lại ý tưởng lắp camera tại lớp, tạo cơ chế cho học sinh đánh giá giáo viên.
"Việc học sinh bị ép uống nước giặt giẻ lau bảng xảy ra vào tháng 3, đến tháng 4 gia đình mới tình cờ phát hiện. Trách nhiệm của nhà trường ở đâu?", luật sư Tuấn Anh đặt câu hỏi.
Trao đổi với Zing.vn, GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định sách giáo khoa mới sẽ cập nhật nhiều tri thức của nhân loại và phản ánh đời sống đương đại.
Sau khi thống nhất đất nước, năm 1981, Việt Nam có cuốn sách học vần đầu tiên dùng chung cho cả nước. Đến nay, diện mạo sách giáo khoa trải qua rất nhiều thay đổi.
Theo TS Trịnh Thu Tuyết, cách viết i hay y ngoài sự thuận lợi, còn phụ thuộc vào yếu tố văn hóa, thẩm mỹ.
Theo PGS Phạm Văn Tình, quy định chính tả hiện tại về tên riêng, tên địa lý nước ngoài, tiếng dân tộc đang làm phức tạp vấn đề, mất thời gian của người học.
Sách giáo khoa mới sẽ có sự thống nhất về chuẩn chính tả trong cách viết tên riêng Việt Nam và tên riêng nước ngoài, cách đặt dấu thanh.
Chương trình giáo dục phổ thông mới được đánh giá là có sự chuyển hướng từ tiếp cận nội dung sang phát triển năng lực người học.
Hai họa sĩ Hà Nội cùng thực hiện cuốn sách tranh “Thương nhớ thời bao cấp”, tái hiện lại một cách sống động về một thời đã qua.
Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện chương trình mới bắt đầu từ năm học 2019. Dự thảo về chương trình này vừa được công bố để lấy ý kiến dư luận.
Bộ GD&ĐT nêu một số điều kiện để thực hiện chương trình mới như mỗi môn học sẽ lựa chọn 2 giáo viên cốt cán ở địa phương để đào tạo trước, sĩ số lớp là 35 học sinh.
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, học 2 buổi/ngày là cách giảm tải chứ không phải tăng khối lượng học tập.