Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy cơ buôn người, ép buộc bán dâm tại World Cup

Các nữ tu Công giáo La Mã được sự hỗ trợ của Giáo Hoàng Francis đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ buôn người, ép buộc bán dâm, bóc lột lao động và du lịch tình dục tại World Cup.

Song song với những phát ngôn, các nữ tu đã phối hợp với Đại sứ quán Mỹ tại Tòa Thánh Vatican mở ra chiến dịch chống lại nạn buôn người mang tên: “Hãy chơi vì sự sống, chống lại nạn buôn người”, cảnh báo những rủi ro tại giải đấu lớn nhất hành tinh diễn ra từ 12/6 - 13/7 tới.

Các nữ tu Công giáo La Mã rất tích cực chống lại nạn buôn người tại World Cup 2014.
Các nữ tu Công giáo La Mã rất tích cực chống lại nạn buôn người tại World Cup 2014. Ảnh: Reuters.

“Chúng ta cần phải làm cho mọi người nhận thức được những vấn đề sẽ xảy ra bên lề World Cup cũng như sự đau khổ của những người bị buôn bán. Nếu không có sự nhận thức liên quan đến phẩm giá con người này, trận chung kết Word Cup có thể là sự xấu hổ khủng khiếp thay vì một bữa tiệc bóng đá”, Carmen Sammut, một nữ tu Mata đồng thời là thành viên của BTC chiến dịch cho biết.

Sammut cho biết sáng kiến có sự ủng hộ của Giáo Hoàng Francis, người vốn là fan của Argentina. Ông đã tổ chức nhiều hội nghị tại Vatican để chống lại nạn buôn người. Trong khi đó, Gabriella Bottani, một nữ tu người Italia làm việc tại Brazil cho biết trẻ em tại đây đang bị thu hút bởi những lời dụ dỗ về công ăn việc làm, buộc phải hành nghề mại dâm, đồng thời là nạn bắt cóc làm con nuôi.

Số lượng trẻ em hành nghề mại dâm tại Brazil đang tăng đột biến khi World Cup gần kề. Ảnh: Amnesty.
Số lượng trẻ em hành nghề mại dâm tại Brazil đang tăng đột biến khi World Cup gần kề. Ảnh: Amnesty.

Các nữ tu cho biết việc khai thác tình dục đã tăng hơn 30% so với World Cup 2006 và 40% so với giải đấu tại Nam Phi cách đây 4 năm. Họ đã có những hành động nhanh chóng để chống lại việc này khi tiến hành phát tờ rơi tại một số thành phố ở Brazil và Mỹ Latin, cảnh báo về nạn buôn người và nguy cơ phát hiện nó. Một số cuộc biểu tình cũng đã được lên kế hoạch.

Một mạng lưới quốc tế của những người phụ nữ sống đời Thánh hiến mang tên Talitha Kum (có nghĩa “cháu gái bé bỏng, hãy đứng lên”) cũng đã được ra đời và có thành viên tại 30 quốc gia. Trong nhiều năm, những nữ tu Công giáo luôn tiên phong trong cuộc chiến chống lại nạn buôn người.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm