Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy cơ tiềm ẩn của nội thất trẻ em kém chất lượng

Nội thất trẻ em kém chất lượng không chỉ ẩn chứa nguy cơ lây lan mầm bệnh nguy hiểm mà còn gây ra các thương tật vĩnh viễn, ảnh hưởng đến thể chất lẫn tinh thần của trẻ về sau.

Các bậc cha mẹ cần tìm hiểu thông tin cụ thể trước khi chọn mua sản phẩm, tránh việc sử dụng những sản phẩm không nhãn mác, không nguồn gốc, kém chất lượng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. 

Nguy cơ thường ngày

Thấy con trai mình liên tục đưa tay lên gãi khắp cơ thể, chị Thúy (TP HCM) nghĩ do bé bị dị ứng với đồ ăn. Tuy nhiên, bé ngày càng bị ngứa toàn thân và lan cả lên đầu. “Lúc đó mình không để ý lắm, đến cuối ngày khi tắm cho con mình phát hoảng thấy cả người, đầu con đều xuất hiện vết mẩn. Mình đưa đến bác sĩ thì phát hiện ra những vết cắn này do côn trùng. Về lục lại toàn bộ đồ dùng của bé, đến khi lật nệm giường lên thì chiếc giường vừa mua cách đây 3 tháng giá 3,5 triệu đồng xuất hiện nhiều mối mọt. May mắn là sau khi bôi thuốc, uống thuốc thì bé đã đỡ”.

Chị Hoa (Hà Nội) thì được bài học không thể nào quên khi mua nôi cho con: "Vì ham giá rẻ nên chưa kịp tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ, mình chọn ngay chiếc nôi giá 2 triệu đồng về nhà. Hôm nọ đang ở bếp, nghe con khóc, tôi chạy vào hoảng hồn thấy chân con bị kẹt giữa 2 thanh chắn nôi. Lôi được con ra thì chân con cũng bầm tím, nhìn mà tôi xót xa".

Chị Khánh An (TP HCM) chia sẻ: "Mình cũng thấy khá nhiều chuyện về giường, nôi, bàn ghế kém chất lượng, nên tiêu chí hàng đầu của mình là trước khi mua gì phải tìm hiểu kỹ lưỡng và chọn lựa các thương hiệu uy tín bởi đối với trẻ em, quan trọng nhất vẫn là vấn đề an toàn và sức khỏe".

Chị Khánh An và con gái.
Chị Khánh An và con gái.

Ảnh hưởng của nội thất kém chất lượng với trẻ

Chuyện nôi, giường không đúng quy cách, mối mọt, bong tróc sơn là một trong hàng trăm sự cố mà nội thất trẻ em kém chất lượng có thể gây ra cho trẻ. Mỗi ngày có đến 30 ca ngộ độc chì được cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai với các biểu hiện nôn, co giật, mất tiếng, liệt mắt, hôn mê. Hầu hết các ca này đều do bị nhiễm phải nồng độ chì trong máu vượt mức trên 0,3ppm. Một trong những nguồn hiểm họa ngộ độc chì chính là từ sử dụng nội thất kém chất lượng.

Ngoài ra, để giảm giá thành sản phẩm, một số đơn vị sản xuất hàng trôi nổi, kém chất lượng sử dụng sơn chứa chì và nguyên liệu gỗ không rõ nguồn gốc, có nồng độ formaldehyde cao hơn mức được khuyến cáo. Nếu trẻ bị nhiễm formaldehyde nặng thông qua đường hô hấp hay đường tiêu hoá thì có thể xảy ra một số hiện tượng như hoại tử tế bào, nôn mửa ra máu, tiểu tiện ra máu, trụy tim. 

Phó giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo nhân dân Nguyễn Võ Kỳ Anh cho biết: “Đối với trẻ em, mức hấp thụ chì cao gấp 3-4 lần người lớn. Sở dĩ trẻ em hay bị ngộ độc chì hơn là vì cơ thể trẻ em chưa phát triển đầy đủ, nhất là hệ thần kinh. Hơn nữa, khả năng loại bỏ các chất độc trong cơ thể của trẻ em còn rất yếu. Phần lớn trẻ bị ngộ độc chì mãn tính thường có biểu hiện bệnh rất kín đáo, dễ bị bỏ sót khi chẩn đoán như biếng ăn, xanh xao, thiếu máu, suy dinh dưỡng, đau bụng đi ngoài, chậm phát triển trí tuệ, học kém... Bệnh thường chỉ có thể phát hiện thấy khi khám chuyên khoa kỹ lưỡng. Khi bị ngộ độc cấp, trẻ có biểu hiện rõ về thần kinh như hôn mê, co giật, ngủ lịm từng lúc, liệt, rối loạn hành vi, ít chơi, mệt mỏi, khó chịu, vô cảm, mất phối hợp… 25-30% số trẻ có biểu hiện nặng trên thần kinh trung ương (hôn mê, co giật) sẽ để lại di chứng vĩnh viễn như chậm phát triển trí tuệ, co giật, mù, liệt”.

Tìm đến nhà sản xuất đáp ứng theo tiêu chuẩn Mỹ, đại diện thương hiệu Nanakids chia sẻ: “Để ra đời các sản phẩm chất lượng dành riêng cho trẻ em, cần có một dây chuyền sản xuất hiện đại, kiểm tra nghiêm ngặt từ khâu chọn nguyên vật liệu đến kiểm định chất lượng, đóng gói, sử dụng gỗ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chúng tôi đang sử dụng gỗ thông New Zealand có chứng nhận FSC, giải phóng ít nhiệt, thân thiện với môi trường. Để tránh mối mọt, gỗ được sấy khô ở độ ẩm dao động 8-12%, đây cũng là mức an toàn để tránh gây ra nấm mốc vàng, xanh - nguyên nhân gây ra các bệnh hô hấp ở trẻ khi sử dụng trong thời gian dài. Công nghệ sơn không chì, không độc hại trải qua nhiều công đoạn giúp bảo vệ bề mặt bền màu, cứng cáp, hạn chế trầy xước khi di chuyển hay chà xát với các sản phẩm khác. Các chi tiết của sản phẩm phải được bo tròn, không góc cạnh, bề mặt nhẵn mịn tránh ghim dằm cho trẻ trong quá trình sử dụng”.

Giường trẻ em Nanakids an toàn, đa năng giá chỉ từ 4,5 triệu đồng.

An toàn là tiêu chí hàng đầu mà phụ huynh nên lưu ý chọn lựa các sản phẩm nội thất cho trẻ. Những sản phẩm nội thất từ các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng trên thị trường không những đảm bảo an toàn cho trẻ, mà còn hỗ trợ trẻ phát triển cả về thể chất lẫn trí não. Phụ huynh có thể truy cập website www.nanakids.vn hoặc gọi số hotline 0976.622.833 để được tư vấn thêm về cách chọn lựa các sản phẩm nội thất an toàn, thiết kế dành riêng cho trẻ.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm