Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Y tế lo ngại tình trạng một người khám, 4-5 người đi cùng

"Nhiều người không biết khi vào bệnh viện là tăng nguy cơ lây nhiễm cho mình, mang bệnh về cho người nhà, nhất là nhà có trẻ nhỏ”, bộ trưởng nói.

6 lần đầu tiên đáng tự hào của bác sĩ Việt năm 2017 Năm 2017 đánh dấu nhiều thành tựu lần đầu tiên của các bác sĩ Việt Nam với nhiều khoảnh khắc xúc động.

Tại buổi chia sẻ với báo chí một số vấn đề công tác của ngành y, đặc biệt liên quan tới các ca tai biến xảy ra trong năm 2017, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: “Bệnh viện là môi trường có nhiều nguy cơ để tai biến xảy ra”.

Các sự cố y khoa trong môi trường y tế có thể kể như kê đơn nhiều thuốc, y lệnh không rõ ràng hoặc quá nhiều y lệnh do thói quen công việc một người pha thuốc, một người tiêm, sao y đơn thuốc.

tai bien benh vien anh 1
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: N.K.

Tại một số bệnh viện, hiện tượng quá tải bệnh nhân cũng dẫn đến việc cắt xén hoặc làm tắt các quy trình chuyên môn. Vi phạm đạo đức nghề nghiệp, lợi ích của người bệnh không được đặt lên hàng đầu dẫn đến việc lạm dụng thuốc.

Bên cạnh đó, một số chính sách, quy định cũng tác động đến an toàn của người bệnh như cho thuốc 2-3 ngày, đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu dẫn đến giữ người bệnh ở tuyến dưới, thu viện phí theo dịch vụ dẫn đến lạm dụng các thiết bị kỹ thuật cao và các thiết bị y tế trên người bệnh không đảm bảo chất lượng.

“Y học mang tính xác suất và bất định cao, người bệnh trong các cơ sở y tế phải trải qua nhiều thủ thuật, phẫu thuật mà không thể làm lại, sử dụng các thiết bị nguy hiểm, thiết bị xâm lấn, các hóa chất độc cũng làm tăng nguy cơ sai sót trong y tế. Trong cấp cứu người bệnh, thời gian là điều rất quan trọng, nhân viên y tế cần phải cấp cứu với tốc độ cao, do vậy sự cố y khoa cũng dễ xảy ra”, bà Tiến nói.

Đặc biệt, theo lãnh đạo ngành y, nhiễm khuẩn tại các bệnh viện Việt Nam hiện nay cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới các sự cố y khoa.

Các nghiên cứu của các bệnh viện về nhiễm khuẩn bệnh viện được báo cáo trong các hội nghị, hội thảo cho thấy nhiễm khuẩn bệnh viện hiện mắc từ 4,5-8% người bệnh nội trú.

"Chúng ta có tình trạng một người khám bệnh, 4-5 người đi cùng. Điều này không những gây phức tạp, khó khăn trong quản lý bệnh viện mà còn gia tăng nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện, nhiễm trùng chéo. Nhiều người không biết khi vào bệnh viện là tăng nguy cơ lây nhiễm cho mình, mang bệnh về cho người nhà, nhất là nhà có trẻ nhỏ”, bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, hiện cơ sở hạ tầng, tài chính và văn hóa vẫn là rào cản để cải thiện vấn đề này.

Đại diện Bộ Y tế cho biết để sớm có thông tin nhằm quản lý các trường hợp tai biến y khoa tốt hơn, hiện nay cơ quan này đang xây dựng Dự thảo Thông tư  Hướng dẫn quản lý sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Trong đó, thông tư tập trung hướng dẫn thống nhất quy định liên quan đến nhận diện, phân loại, báo cáo sự cố và một số nguyên tắc cơ bản về việc khắc phục, xử lý, xác định nguyên nhân, phòng ngừa sự cố y khoa.


Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm