Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy hiểm khi lạm dụng mỹ phẩm chứa corticoid

Mỹ phẩm chứa corticoid làm da trắng chỉ sau ít lần sử dụng. Tuy nhiên, khi ngừng sử dụng da sẽ bị nổi mụn, sần sùi, teo da, thậm chí nhiễm trùng, viêm da kích thích.

Hiện nay trên thị trường các sản phẩm làm đẹp thần tốc được rao bán tràn lan trên mạng hay được rỉ tai nhau theo hình thức truyền miệng, vẫn được chị em mua và sử dụng với mong muốn làm đẹp nhanh chóng. 

Nhưng ít ai biết rằng, những sản phẩm làm đẹp thần tốc này có chứa corticoid. Mỹ phẩm chứa corticoid sẽ cho làn da trắng sáng chỉ sau ít lần sử dụng. Tuy nhiên, sau khi ngừng sử dụng da sẽ bị nổi mụn, sần sùi, do bị phụ thuộc vào chất này. 

Trong chương trình Giờ gia đình (VTV2), PGS.TS.BS Phạm Văn Hiển, Nguyên viện trưởng, Viện Da liễu Quốc gia, cho biết: "Các loại kem tự chế, không nguồn gốc rõ ràng trên thị trường là kem trộn. Trong kem này thường được cho corticoid.

Tác dụng ban đầu của corticoid có thể tốt, bởi đây là chất chống viêm, chống dị ứng nhưng nếu sử dụng không đúng chỉ định sẽ gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. 

Trước đây đã có một số trường hợp sử dụng loại kem có chứa corticoid mặt bị biến dạng, chảy xệ, nhăn nhúm.

Sử dụng corticoid trong thời gian dài sẽ gặp những biến trứng như viêm da, nhiễm trùng thứ phát lan rộng, nám lan rộng và sâu khó chữa, teo da, lão hóa da nặng nề, giãn mạch gây đỏ da. 

Biến chứng thường gặp và nặng nề nhất thường gặp là viêm da kích thích".

Phạm Anh (Nguồn VTV)

Bạn có thể quan tâm