Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy hiểm khôn lường khi bạn không rửa tay hàng ngày

Nếu bạn không rửa tay, các vi khuẩn, vết bẩn sẽ tấn công và tích tụ, gây ra các bệnh như tiêu chảy, hô hấp, ngộ độc.

Nguy hiem khi khong rua tay anh 1
Nguy cơ mắc bệnh hô hấp nghiêm trọng: Nếu không rửa tay, bạn sẽ bị bệnh. Bạn có thể mắc phải chứng cảm lạnh thông thường hoặc các bệnh lý nghiêm trọng hơn thế nhiều. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), cúm, viêm phổi, adenovirus, thậm chí là bệnh tay chân miệng là những căn bệnh về đường hô hấp mà bạn có thể mắc phải do lơ là rửa tay. Thường xuyên rửa tay sạch sẽ có thể giảm từ 16-21% nguy cơ mắc cảm lạnh và các bệnh về đường hô hấp. Ảnh: Medicalnewstoday.
Nguy hiem khi khong rua tay anh 2
Tiêu chảy: Các bệnh liên quan đến tiêu chảy có thể tấn công dễ dàng ở những người không rửa tay. Tanya McIntosh, một học viên kiểm soát nhiễm trùng tại Trung tâm Y tế Đại học Kansas (Mỹ) cho biết, rửa tay sau khi bạn đi vệ sinh là việc quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Vi khuẩn và virus từ phân có thể gây ra các bệnh liên quan đến tiêu chảy khác nhau, bao gồm vi khuẩn salmonella (khuẩn hình que), norovirus và E. coli 0157. Rửa tay là việc làm đơn giản nhưng có khả năng giúp giảm 31% nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy. Ảnh: Everydayhealth.
Nguy hiem khi khong rua tay anh 3
Ngộ độc thực phẩm: Rửa tay đóng vai trò chính trong việc phòng tránh bệnh, ngăn ngừa lây nhiễm chéo trong khi nấu ăn. Các loại thực phẩm như thịt sống, rau có chất bẩn hoặc trứng có thể chứa vi khuẩn có hại có thể gây bệnh cho bạn nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Ảnh: Webmd.
Nguy hiem khi khong rua tay anh 4
Bạn có thể lây bệnh cho người khác: Hãy nhớ rằng bàn tay của bạn chạm vào khá nhiều thứ xung quanh suốt cả ngày. Chẳng hạn, nếu bạn đang bị bệnh, khi chạm vào tay nắm cửa, bạn sẽ có thể lây nhiễm vi khuẩn cho bất kỳ ai chạm vào nắm cửa đó. Và tương tự như vậy, khi chạm vào tay nắm cửa đó, bạn cũng sẽ bị nhiễm phải những vi trùng của những người chạm vào nó trước bạn. Vì thế, hãy thường xuyên rửa tay để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Ảnh: Rd.
Nguy hiem khi khong rua tay anh 5
Gây nguy hại cho những người có hệ miễn dịch yếu hơn: Theo bác sĩ gây mê Christian Whitney, chuyên gia tư vấn kiểm soát giải pháp giảm đau phục hồi ở Mỹ cho hay nếu không rửa tay sau khi tiếp xúc với các bệnh nhiễm trùng có hại, bạn có thể lây nhiễm cho những người có hệ miễn dịch yếu xung quanh. Đặc biệt là trẻ nhỏ, người già và những người bị suy giảm miễn dịch và dễ nhiễm trùng. Hãy giảm thiểu rủi ro bằng cách thận trọng trong việc rửa tay. Ảnh: CDC.
Nguy hiem khi khong rua tay anh 6
Tăng nguy cơ kháng kháng sinh: Rửa tay là bước quan trọng nhất trong việc loại bỏ nhiễm khuẩn. Do đó, bạn nên rửa tay thường xuyên để làm giảm nguy cơ lây bệnh mà phương thức điều trị thường bằng kháng sinh. Theo CDC, rửa tay có thể ngăn ngừa khoảng 1/3 các bệnh liên quan đến tiêu chảy và khoảng 1/5 các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Nó cũng có thể làm giảm gần 60% sự lây lan của các bệnh liên quan đến tiêu chảy ở những người có hệ miễn dịch yếu. Ít nhiễm trùng hơn có nghĩa là điều trị bằng kháng sinh ít phổ biến hơn. Việc lạm dụng kháng sinh là nguyên nhân hàng đầu gây kháng kháng sinh. Hơn thế, rửa tay cũng có thể ngăn ngừa sự lây lan của những căn bệnh khó điều trị khỏi vi trùng kháng kháng sinh. Ảnh: Healthcare.
Nguy hiem khi khong rua tay anh 7
Bạn có thể sử dụng chất khử trùng quá nhiều: Chất khử trùng tay và nước rửa tay khô không có tác dụng giết chết mầm bệnh trên tay của bạn. Đối với các vết bẩn hữu cơ trên tay, việc rửa tay bằng dung dịch không dùng nước vô ích, nó không thể loại bỏ được các vết bẩn hữu cơ lớn và bám chặt. Tốt nhất bạn nên rửa tay bằng xà phòng, chà tay trong ít nhất 20 giây, sau đó rửa sạch bằng nước. Ảnh: Rd.
5 thói quen lành mạnh giúp bạn sống thêm ít nhất 10 năm Tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc, duy trì cân nặng khỏe mạnh là những điều có thể giúp bạn sống lâu thêm ít nhất 10 năm.

Thói quen lành mạnh có thể gây hại nếu lạm dụng

Một số thói quen lành mạnh như đánh răng, rửa tay, uống nước, làm "chuyện ấy" nếu thực hiện quá thường xuyên và quá mức lại có thể gây hại.


Phương Mai

Bạn có thể quan tâm