Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nguyễn Đức Kiên muốn xử vụ án càng nhanh càng tốt'

Luật sư cho biết theo quy định của Luật tố tụng hình sự, thời hạn hoãn phiên tòa vì bị cáo ốm là 30 ngày. Sau thời gian này, nếu ông Trần Xuân Giá ốm tòa vẫn phải xử bình thường.

Chưa đầy một ngày, phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm phải tạm hoãn do sự vắng mặt của bị cáo Trần Xuân Giá. Bầu Kiên bị truy tố 4 tội danh. Trong phần thủ tục, bị cáo 50 tuổi nhấn mạnh: "Tôi bị buộc tội 4 tội danh trong khi cá nhân tôi trong 20 tháng qua đã có nhiều đơn, nhiều lần trả lời bản cung cơ quan điều tra. Tôi cho rằng bản thân không có tội và bị oan. Do đó, tôi mong muốn phiên toà xét xử sớm, công khai cho mọi người biết, dư luận xã hội biết".

Theo cáo trạng, bị cáo Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) đã tham gia vào việc thống nhất đề ra chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng và chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trái pháp luật. Hành vi sai trái này của bị cáo cùng các đồng phạm đã gây thiệt hại cho ngân hàng ACB số tiền hơn 1.400 tỷ đồng.
Cùng với hành vi trên, bị cáo Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) bị cáo buộc tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước
Phạm Trung Cang (60 tuổi), nguyên Phó Chủ tịch ACB bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước.
Tại bản cáo trạng lần 2 (ngày 27/1), VKSND truy tố thêm bị cáo Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch ACB) tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước. Cáo trạng nêu dù đã không còn là thành viên HĐQT Ngân hàng ACB nhưng do ông này không kiến nghị hủy bỏ chủ trương ủy thác gửi tiền phát sinh nên phải chịu trách nhiệm về việc thống nhất chủ trương vi phạm Điều 106 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010.
Bị cáo Lý Xuân Hải, (49 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc ACB).
Với tư cách thành viên thường trực HĐQT, Tổng giám đốc Ngân hàng ACB, bị cáo Lý Xuân Hải (49 tuổi) là người đề xuất và tham gia vào việc thống nhất đề ra chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền trái pháp luật; trực tiếp chỉ đạo, điều hành thực hiện ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào Ngân hàng Vietinbank. Ngoài ra, bị cáo này còn tham gia vào việc thống nhất đề ra chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trái pháp luật gây thiệt hại cho ngân hàng ACB hơn 687 tỷ đồng.
huỳnh quang tuấn
Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng ACB) bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước.
trần ngọc thanh
Dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên, bị cáo Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) và Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) đã có hành vi gian dối chiếm đoạt tiền của Công ty cổ phần TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát 264 tỷ đồng.
Cáo buộc của VKSND cho rằng do 2 bị cáo này chỉ là người làm công và hưởng lương, không được hưởng lợi từ hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Kiên nên đề nghị xem xét khi lượng hình.

Luật sư Đỗ Ngọc Quang, bảo vệ quyền lợi cho Ngân hàng Công thương cho rằng, theo Bộ luật tố tụng hình sự thì thời hạn hoãn phiên tòa vì bị cáo ốm là 30 ngày, sau thời gian này nếu ông Trần Xuân Giá ốm thì tòa vẫn phải xử bình thường. Luật sư cho biết thêm, Nguyễn Đức Kiên muốn xử vụ án càng nhanh càng tốt vì ông đã bị tạm giam 20 tháng.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm