Nguyễn Hồng Thuận: 'Hồ Ngọc Hà hợp với tôi nhất"
Nhạc sĩ của hàng loạt bài hit cho biết, ca sĩ nam hay nữ hát nhạc của anh đều đã có được những thành công nhất định, tuy nhiên, bà xã của Cường Đô-la vẫn là người hợp với những sáng tác của anh nhất.
>> Nguyễn Hồng Thuận than khổ khi làm nhạc phim
>> Hà Hồ đong đầy cảm xúc bên Nguyễn Hồng Thuận
Hợp tác cùng Hà Hồ, tên tuổi của cả hai đã thăng hoa trên con đường âm nhạc. |
- Là một nhạc sĩ tên tuổi và nhận được nhiều đơn đặt hàng, giờ lại lấn sân sáng tác nhạc cho phim. Lĩnh vực mới này hấp dẫn anh bởi khoản tiền hậu hĩnh hay danh tiếng?
- Tuy tôi không còn trẻ, nhưng chưa hẳn đã già. Bây giờ, tôi còn sức khỏe nên muốn tìm kiếm, trải nghiệm và xông pha trong âm nhạc, dù đó là lĩnh vực gì.
Nhạc phim cũng thuộc mảng sáng tác, nhưng nó rất khác so với việc viết ca khúc theo cảm hứng riêng. Bởi nó đòi hỏi người nhạc sĩ phải bám sát nội dung. Lúc này cảm xúc của mình chỉ còn 20%, 80% còn lại là phải theo đạo diễn và kịch bản. Cái khó nhất của sáng tác nhạc phim là phải viết theo một nội dung có sẵn nhưng phải làm sao để đừng đánh mất cái cá tính riêng trong âm nhạc của mình.
Tiền rất quan trọng, nhưng trong một sân chơi mới đầy hấp dẫn như thế này, nó không phải là tất cả đối với tôi. Vì vậy, tiền chưa phải quan trọng lắm, cái chính là nhạc của tôi đến với người xem có được công nhận và thành công hay không.
- Anh đã gặp phải khó khăn nào trong quá trình sáng tác và nhạc phim đóng góp bao nhiêu phần trăm cho sự thành công của một bộ phim?
- Bộ phim thành công hay không còn phải tùy thuộc vào thể loại của phim. Nếu là phim ca nhạc, nó sẽ đóng vai trò quan trọng hơn 50% cho thành công. Niềm vui và sung sướng của việc viết nhạc phim chính là nhạc sĩ không phải vất vả để suy nghĩ về chủ đề hay nội dung cho ca khúc. Nhưng bù lại, khó khăn là phải viết làm sao cho hay dựa trên cái nội dung có sẵn của kịch bản.
Cụ thể như việc sáng tác nhạc phim cho Gia sư nữ quái, phim chỉ có 90 phút, vậy mà tôi phải mất 3 tháng để hoàn tất phần nhạc. Đây là một bộ phim ca nhạc, mỗi cảnh quay là một trạng thái, thể loại khác nhau nên tôi muốn các ca khúc có một nét riêng.
Có lẽ mọi người sẽ nghĩ công việc này đơn giản, nhưng tôi đã mất ăn mất ngủ nhiều đêm liền mới viết được hơn 10 ca khúc. Tôi hoàn thành phần nhạc và gặp anh em trong đoàn ai cũng hồ hởi khen: "Nghe nhạc của anh đã quá…". Dù phim chưa bấm máy, nhưng tôi nghe vậy cảm giác bao mệt mỏi bỗng dưng tan biến hết.
- Đức Trí từng từng nhận 100 triệu đồng (con số kỷ lục của thời đó) để làm phần nhạc cho bộ phim "Nữ tướng cướp". Là người đi sau, anh có mơ ước làm một dự án nào lớn, hấp dẫn hơn để vượt qua đàn anh?
- Do tình hình lạm phát của Việt Nam đang cao nên 100 triệu đồng ngày đó tương đương 300 triệu đồng bây giờ (cười). Tôi nói đùa thôi, giá trị hợp đồng còn tùy thuộc vào hợp đồng của nhạc sĩ và nhà sản xuất.
Hiện tại, tôi đã ký và làm những hợp đồng rất theo thời giá, nhưng hy vọng tương lai sẽ có thêm nhiều cơ hội lớn hơn để thử thách khả năng. Sắp tới, tôi có vài dự án hợp tác cùng đối tác Hàn Quốc. Giá trị các hợp đồng này với tôi hiện tại là rất "khủng" nên tôi hy vọng sẽ thành công. Khi đó tôi sẽ công bố rộng rãi đến mọi người.
- Sáng tác một ca khúc theo đơn đặt hàng và cảm xúc riêng, anh thấy bên nào “sướng” hơn?
- Khi tôi được làm điều mình thích thì làm gì cũng… sướng! Mỗi mảng có một ưu điểm riêng. Viết theo cảm xúc nghĩa là mình được chia sẻ, thể hiện câu chuyện riêng và nếu may mắn, tôi sẽ tìm được sự đồng cảm từ khán giả. Còn viết theo đặt hàng nghĩa là theo câu chuyện có sẵn của người khác. Nhạc sĩ sẽ khó viết hơn, nhưng chinh phục được cái khó đó sẽ càng sướng hơn.
- Những ca khúc hit của Hà Hồ luôn gắn liền với Nguyễn Hồng Thuận. Sự thật là giọng hát của cô ấy chưa thuộc hàng đỉnh cao. Nếu những ca khúc này do diva Hồng Nhung, Thanh Lam, Hà Trần, Mỹ Linh thể hiện, anh nghĩ nó sẽ đi vào lòng người và trở thành hiện tượng như Hồ Ngọc Hà đã làm được không?
- Trước tiên phải nói rõ là một ca khúc thành công thì vai trò của nhạc sĩ và ca sĩ là như nhau. Nghĩa là mỗi người sẽ đóng góp 50% trong thành công của ca khúc. Một ca khúc hay sẽ hay hơn gấp đôi nếu tìm được một giọng ca phù hợp và ngược lại. Thế nên tôi nghĩ các ca khúc đó sẽ không thể thành công nếu đó không phải là giọng hát của Hồ Ngọc Hà. Có thể một số giọng hát khác chuẩn hơn, nhưng chưa chắc hợp với nhạc của Nguyễn Hồng Thuận. Cho đến bây giờ, tôi chưa thấy một giọng hát nào hợp với nhạc của mình hơn giọng của Hà Hồ.
Nguyễn Hồng Thuận cùng Trấn Thành trong phong thu nhạc phim Gia sư và nữ quái. |
- Một ca khúc do anh sáng tác thông thường nam hay nữ ca sĩ thể hiện thành công hơn?
- Tôi chưa bao giờ nghĩ về điều này. Mỗi ca khúc là một kỷ niệm đẹp ở từng giai đoạn của mình, vì vậy, tôi là người hiểu rõ nó sẽ hợp với ai nhất. Thế nên tùy vào ca khúc, tôi sẽ có sự cộng tác với từng ca sĩ. Hiện tại, tôi là nhạc sĩ may mắn vì nam hay nữ ca sĩ hát ca khúc của tôi đều có được những thành công nhất định.
- Liên tục đứng đầu trong danh sách những nhạc sĩ "hot" vì có nhiều bài hit, nhiều người tin rằng anh đang sở hữu một tài sản kếch xù, anh nói gì về điều này?
- Hiện tại, tôi đang cộng tác với một số công ty âm nhạc và đối tác Hàn Quốc. Trong một lần trao đổi, chúng tôi có đề cập đến giá trị của chất xám ở nước ngoài và trong nước. Ở thị trường nước ngoài, chất xám được đánh giá rất cao. Việc sử dụng tác quyền - không phải độc quyền - có giá là 5.000 USD/ ca khúc. Còn ở Việt Nam dao động 1 - 2 triệu đồng/ ca khúc. Nhạc sĩ nước ngoài chỉ cần một bài hit có thể không phải lo chuyện "cơm áo gạo tiền" trong nhiều năm.
Từ đó, chúng ta sẽ thấy rằng với lượng bài nhiều và được yêu thích như tôi mà đặt ở Hàn Quốc sẽ thành đại gia thật. Tuy nhiên, chúng ta phải chấp nhận một thực tế là đất nước ta còn khó khăn, đồng thời, việc thực thi các luật về tác quyền vẫn chưa chặt chẽ. Nhạc sĩ được sống với đam mê cũng vui rồi (cười lớn).
- Hiện tại, anh là nhạc sĩ có nhiều ca khúc hit, nhưng để sở hữu một sáng tác riêng đi vào lòng người theo thời gian như các bậc nhạc sĩ tiền bối lại chưa có. Anh có trăn trở về điều này?
- Tôi xin nói rõ là giữa muốn và được là hai chuyện rất khác nhau. Làm nghề sáng tác, ai cũng muốn đứa con của mình được bất tử, nhưng mấy ai đã làm được đâu. Một phần nữa là với nhu cầu và thị hiếu thay đổi từng ngày như hiện nay, việc bài hát được nhiều người yêu thích là rất khó.
Trước mắt, tôi không dám mơ tưởng xa xôi, chỉ cố gắng làm những gì tốt nhất trong khả năng. Tôi cố gắng và hy vọng trong sự nghiệp sáng tác riêng sẽ có được vài tác phẩm để đời.
- Từ cách sáng tác đến cuộc sống đời thường, anh cảm thấy người nhạc sĩ thế hệ bây giờ và các bậc tiền bối giống và khác ra sao?
- Mỗi thế hệ đều phải thích ứng với hoàn cảnh và môi trường xung quanh nên cách sáng tác cũng khác nhau lắm. Ngày xưa các tiền bối nào theo nhạc nhìn là biết ngay. Họ rất lãng tử và nghệ sĩ. Hành trang lúc nào cũng chỉ có mỗi cây đàn. Chúng ta dễ dàng nhận ra họ từ đầu tóc, quần áo cho đến cách sinh hoạt, ăn uống. Họ viết chỉ vì thích và viết xong là ai thích cứ hát. Họ không quan tâm lắm việc các "đứa con tinh thần" trôi nổi về đâu.
Còn ngày nay, nhạc sĩ như các nhà làm kinh tế đang trên sàn chứng khoán. Quần áo đầu tóc chỉn chu, sinh hoạt điều độ, laptop và di động 3G luôn cầm trên tay, cập nhật công nghệ và các phần mềm vi tính tiên tiến nhất. Điều sung sướng nhất của giới nhạc sĩ bây giờ so với thời trước là canh đúng 3 tháng ra Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả để lãnh cát-xê. Việc này chỉ có trong vài năm gần đây.
Cuối cùng, điều giống nhau duy nhất giữa các nhạc sĩ bất chấp thời gian và không gian là làm nghề này hình như đầu óc ai cũng có vấn đề. Ít nhất là về khả năng đi mây về gió, bởi nếu tỉnh táo quá chắc sẽ không thể viết hay.
Cùng với đạo diễn Lê Bảo Trung và đoàn phim Gia sư nữ quái giao lưu với khán giả. |
Lữ Đắc Long
Theo Infonet.vn