Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên nhân ca khúc mới của Tiên Tiên kém nổi hơn 'Em không thể'?

"Ta cảm ơn" là sản phẩm mới nhất của Tiên Tiên ngay sau "Em không thể". Tuy nhiên, ca khúc này không tạo được hiệu ứng như bản hit kết hợp với Hoàng Touliver trước đó.

Ở thị trường nhạc Việt, Tiên Tiên là một tên tuổi độc đáo, có cá tính và màu sắc âm nhạc không giống bất kỳ ai. Mỗi sản phẩm của Tiên Tiên đều có đối tượng khán giả riêng và thu được thành công nhất định.

Với sản phẩm vừa ra mắt gần đây mang tên Em không thể, nữ ca sĩ 27 tuổi bất ngờ có được thành công vượt trội hơn hẳn so với những ca khúc trước. MV Em không thể có lượng người xem trên các kênh trực tuyến khá cao, lượt nghe trên trang Zing MP3 cũng đã đạt gần 50 triệu lượt.

ta cam on tien tien anh 1
Em không thể (kết hợp cùng Hoàng Touliver) là bản hit mới nhất của Tiên Tiên. 

Không chỉ có lượt tương tác cao, Em không thể còn trở nên viral (phổ biến trên mạng xã hội) khi tạo ra một trào lưu nhỏ với câu hát: "Em không thể biến mùa hạ thành mùa đông/Như cũng không thể khiến anh về bên em".

Thành công của Em không thể khiến khán giả có phần trong ngóng vào sản phẩm tiếp theo của Tiên Tiên. Tuy nhiên, ca khúc tiếp theo của cô chưa tạo được ấn tượng như sản phẩm trước đó.

Sản phẩm sau Em không thể có tên Ta cảm ơn. Trước đó, bằng cách kết hợp với Hoàng Touliver, Em không thể đã có sự thay đổi nhất định trong phong cách quen thuộc của Tiên Tiên. Điều này khiến cô nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng yêu nhạc.

Với Ta cảm ơn, nữ ca sĩ tiếp tục đi theo hướng đã có của Em không thể. Khán giả không còn thấy một Tiên Tiên vui tươi trong những giai điệu nhẹ nhàng, trẻ trung nữa.

Thay vào đó, Tiên Tiên vẫn buồn và ưu tư nỗi niềm của cô gái trưởng thành. Cô trở nên "đằm" hơn, "nền tính" hơn trong sản phẩm mới.

Nữ ca sĩ cũng tiếp tục khoe giọng hát nhẹ nhàng, bay bổng trong những lời ca có đậm tính thơ văn: "Đôi khi ta cám ơn, đời cho ta được vấp ngã, để thấy ai còn bên ta/Đôi khi ta cám ơn, đời cho ta được vấp ngã, để thấy ai rời xa ta".

Hình tượng này gần như được cô "đưa" y nguyên từ Em không thể sang ca khúc mới mà không có bất kỳ sự đổi mới, sáng tạo nào. Ngay cả cách nhấn nhá, nhả chữ... cũng không có sự thay đổi.

Điều này vô tình khiến bài hát trở nên quen thuộc, dễ đoán hay thậm chí là na ná các tác phẩm cũ. Nhiều ý kiến người nghe cũng cho rằng nhạc của giọng ca 27 tuổi "Mười bài như một", hoặc "Bài nào cũng giống hệt nhau, chỉ thay mỗi lời"... 

Bên cạnh đó, khác với Em không thểTa cảm ơn thiếu đi một yếu tố quan trọng góp phần lớn tạo nên các bản hit, đó là một câu hát đủ dễ nhớ, bắt tai và dễ tạo nên hiện tượng viral trên mạng xã hội.

ta cam on tien tien anh 2
Ta cảm ơn được nữ ca sĩ cho ra mắt ngay sau những thành công vừa đạt được nhưng không thu về nhiều phản hồi tích cực như Em không thể

Vì những yếu tố trên, Ta cảm ơn trở nên kém thu hút hơn hẳn so với bản hit Em không thể. Nếu Em không thể đã thu được hơn 1 triệu lượt nghe trực tuyến chỉ sau 2 ngày đầu ra mắt, Ta cảm ơn hiện mới chỉ đạt 700.000 lượt nghe trên trang Zing MP3.

Bản hit kết hợp cùng Hoàng Touliver hiện vẫn đang đứng vững ở hạng 4 #zingchart real-time (BXH tính theo giờ) trong khi đó ca khúc mới nhất của Tiên Tiên thậm chí không đủ sức "chen chân" vào Top 30.

Tuy nhiên, công bằng mà nói nhạc của Tiên Tiên luôn có một đối tượng người nghe nhất định. Cô có lượng khán giả trung thành và luôn dành sự yêu mến cuồng nhiệt cho âm nhạc của mình. 

Ta cảm ơn vẫn mang đặc trưng quen thuộc của nhạc Tiên Tiên, không phải tuýp ca khúc chỉ nghe một lần rồi trôi vào quên lãng. Các sáng tác của cô không hề dễ thuộc hay dễ hát nhưng luôn có một lứa khán giả riêng yêu thích và trông ngóng.

Vì vậy, khó có thể khẳng định Ta cảm ơn có thất bại hay không. Bởi vì, ca khúc vẫn sẽ có những người nằm trong "vùng nghe an toàn", những người ưng ý tất cả về âm nhạc của Tiên Tiên lắng nghe.

Nhưng, để nói về thành công về mặt danh tiếng và thương mại, chắc chắn đây không phải là một ca khúc dễ nghe và dễ thu hút được đối tượng khán giả đại chúng như Em không thể trước đó. 

ta cam on tien tien anh 3

‘Em không thể’: Ma thuật Hoàng Touliver và sự lột xác của Tiên Tiên

Hoàng Touliver có phần bớt "thời thượng" với "Em không thể", nhưng vẫn là cách kiến tạo tác phẩm đầy mê hoặc, góp phần tạo nên một Tiên Tiên khác lạ, thậm chí lột xác.





Tuệ Lâm

Bạn có thể quan tâm