Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên nhân đằng sau vụ học sinh vây, chửi cô giáo

Công an huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, đã có báo cáo về nguyên nhân vụ việc học sinh vây chửi cô giáo tại trường THCS Văn Phú (huyện Sơn Dương).

Theo xác minh ban đầu, nguyên nhân vụ việc xuất phát từ khoảng tháng 9 vừa qua. Cô P.T.H. (giáo viên bộ môn Âm nhạc trường THCS Văn Phú) mâu thuẫn với học sinh lớp 6A và có lời nói tục tĩu, không đúng chuẩn mực, đạo đức của người giáo viên.

Khi xảy ra vụ việc, em N.T.T.L. (học sinh lớp 7C) đã dùng điện thoại quay lại, chia sẻ cho nhóm bạn, đồng thời đăng tải lên trang Facebook cá nhân.

Đỉnh điểm của mâu thuẫn là ngày 29/11, tại lớp 6A, một số học sinh lớp 7C và 6A có lời nói, hành vi khiêu khích cô giáo P.T.H.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND huyện Sơn Dương, khoảng 10h30, vào giờ học tiết 3 môn Âm nhạc do cô H. giảng dạy, khi đến giờ vào lớp, một số học sinh vẫn ở ngoài chưa vào lớp học. Cô H. nhắc nhở thì các em phản ứng.

Khi tiết học bắt đầu, một số học sinh xin ra ngoài nhưng cô H. không đồng ý. Sau đó, giáo viên và học sinh có khúc mắc trong giờ học. Sau khi kết thúc giờ dạy ở lớp 7C, cô H. sang dạy tiết 4 tại lớp 6A. Một số học sinh lớp 7C đã sang lớp 6A, tiếp tục có hành vi thiếu chuẩn mực với cô giáo, theo báo cáo của UBND huyện Sơn Dương.

Ngày 2/11, clip ghi lại vụ việc bị phát tán lên mạng xã hội. Công an huyện Sơn Dương vào cuộc xác minh. Ngày 30/11, công an huyện đã làm việc, yêu cầu trường THCS Văn Phú họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của giáo viên, học sinh liên quan đến vụ việc trên.

Buổi làm việc có 14 ý kiến tham gia, trong đó đều thống nhất nhận xét cô giáo P.T.H. và các học sinh xuất hiện trong video đều có hành vi thiếu chuẩn mực, cần phải kiểm điểm nghiêm túc.

Công an huyện Sơn Dương cũng khẳng định không có việc học sinh ném dép vào mặt khiến cô giáo bị ngất xỉu hay việc đánh hội đồng như một số bài viết trên mạng xã hội phản ánh.

"Ngày 21/11, hiệu trưởng trường THCS Văn Phú đã ban hành quyết định về việc kỷ luật đối với cô P.T.H. bằng hình thức cảnh cáo. Lý do là cô H. vi phạm đạo đức nhà giáo, xúc phạm danh dự nhân phẩm học sinh, ngôn ngữ, ứng xử của giáo viên chưa đảm bảo tính sư phạm, đúng mực", văn bản nêu rõ.

Với các bài đăng xuất hiện trên mạng xã hội, công an huyện đã tiến hành can thiệp, gỡ bỏ 17 lượt bài đăng. Tuy nhiên, đến nay, clip trên tiếp tục được đăng tải, chia sẻ.

Công an huyện Sơn Dương đề xuất với Công an tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo phòng PA05 phối hợp cùng công an huyện xác minh, xử lý các tài khoản cung cấp thông tin sai sự thật, đăng tải thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.

Mặt khác, công an huyện tiếp tục nắm tình hình, xác minh xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm (nếu có).

Ngày 5/12, UBND huyện Sơn Dương tiếp tục chỉ đạo nhà trường xem xét giải quyết sự việc. Phòng Nội vụ, Phòng GD&ĐT, công an huyện phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra, xác minh, giải quyết, xem xét đề xuất xử lý đối với tập thể, cá nhân liên quan.

Sách về nghề giáo

Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:

Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.

Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.

Đã cảnh cáo giáo viên vụ học sinh vây cô lại chửi bới

Lãnh đạo xã Văn Phú cho biết xã đã mời cơ quan chức năng, Công an huyện Sơn Dương cùng phụ huynh những học sinh liên quan tới trường làm việc vào ngày 2/12.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm