Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên nhân gây bệnh khác nhau ở từng thời điểm

Đau đầu, ho, hắt hơi có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và khác nhau theo từng thời điểm trong ngày.

Đau đầu

Buổi sáng: Theo Daily Mail, nếu bạn cảm thấy đau đầu sau khi thức dậy, nó có thể là do chứng ngưng thở khi ngủ, khiến cổ họng bị thu hẹp, làm gián đoạn hơi thở. Triệu chứng này làm tăng mức độ carbon dioxide (CO2) trong máu, quá nhiều CO2 có thể gây nhiễm axit, dẫn đến đau đầu.

Viêm xoang cũng là nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu vì chất nhầy sẽ tích tụ qua đêm và không thể thoát ra khi bạn nằm ngửa. Cơn đau giảm đi khi thay đổi tư thế, giảm tắc nghẽn dịch nhầy.

Trong ngày: Đau đầu mãn tính có thể gây ra bởi bạn uống quá nhiều cà phê hoặc đồ uống chứa caffeine. Các cơn đau có xu hướng tăng cao vào buổi chiều. Giáo sư Chris Eden, một bác sĩ tiết niệu tại bệnh viện Royal Surrey County (Mỹ) cho biết caffeine là một chất lợi tiểu, ức chế quá trình tái hấp thụ các chất lỏng, do đó gây ra tình trạng mất nước nếu bạn tiêu thụ nhiều, khiến bộ não co lại, kích hoạt cơn đau đầu.

Buổi tối: Đến cuối ngày, stress và sự căng mỏi mắt có thể dẫn đến đau đầu nghiêm trọng. Các cơ quanh mắt làm việc quá tải khi nhìn vào màn hình nhiều, gây kích thích các dây thần kinh, truyền tín hiệu đau lên não.

Đau đầu vào buổi sáng sau khi thức dậy có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Ảnh: Dailymail.


Hắt hơi

Buổi sáng: Nguyên nhân chính khiến bạn hắt hơi vào buổi sáng sớm là do dị ứng. Theo tiến sĩ Louise Selby, một bác sĩ tư ở Guildford, phản xạ hắt hơi bị ức chế trong khi ngủ nên người bị dị ứng chỉ có thể hắt hơi khi họ thức dậy do tiếp xúc với bụi bẩn cả đêm.

Điều hòa không khí cũng có thể làm khô mũi, gây hắt hơi. Viêm xoang, viêm niêm mạc xoang cũng gây kích ứng màng bảo vệ mỏng của mũi, không khí và chất nhờn bị bật ra khỏi mũi, khi đó sẽ gây ra hắt hơi.

Trong ngày: Hắt hơi trong suốt cả ngày có nhiều khả năng gây ra bởi một loại virus như cảm lạnh thông thường.

Buổi tối: Bệnh dị ứng theo mùa, do bụi rệp, vi khuẩn trong nhà, là nguyên nhân khiến bạn bị hắt hơi vào buổi tối hoặc ban đêm. Tiến sĩ Selby khuyên bạn nên giữ nhà cửa thông thoáng, tắm rửa sạch sẽ vào buổi tối để loại bỏ vi khuẩn trước khi bạn đi ngủ. Nước muối nhỏ mũi cũng là cách đơn giản ngăn ngừa dị ứng.

Ho

Buổi sáng: Ho vào buổi sáng có thể là triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính như viêm phế quản và khí phế thũng. Người bệnh cố gắng ho để khạc bỏ đờm tích tụ trong đêm.
Những người bị hen suyễn, viêm đường hô hấp cũng thường bị ho vào buổi sáng. Hệ miễn dịch của cơ thể và cortisol, mức độ chống viêm của cơ thể thấp nhất vào buổi sáng sớm, do đó gây ức chế sinh học, dẫn đến ho khan.

Trong ngày: Cũng giống hắt hơi, ho trong ngày là dấu hiệu của nhiễm virus như cúm, cảm lạnh. Tuy nhiên, nếu bạn ho sau bữa ăn, nó có thể là do trào ngược dạ dày, khi dịch tiêu hóa từ dạ dày ngược trở lại thực quản, gây cảm giác nóng rát, dẫn đến cơn ho.

Buổi tối: Ho vào ban đêm thường gặp ở những người bị bệnh hen suyễn, khi hơi thở của người bệnh chậm hơn vào nửa đêm, cản trở quá trình vận chuyển oxy vào máu và thải CO2 ra ngoài.

Vi khuẩn, rệp, bọ ở chăn mền, thảm, đệm cũng là nguyên nhân gây ra các triệu chứng ho nặng hơn vào ban đêm khi bạn tiếp xúc nhiều với chúng.

Ngứa

Buổi sáng: Nếu bạn cảm thấy ngứa, phát ban đỏ sau khi thức dậy, đó có thể là do côn trùng cắn. Bạn sẽ không thể cảm nhận được vết cắn của rệp vào ban đêm vì hóa chất gây mê và chống đông máu trong vết cắn của chúng ngăn cản bạn cảm nhận và thức giấc.

Trong ngày: Ngứa vào ban ngày là do ánh sáng mặt trời kích ứng lên da. Nó gây phát ban trong vòng vài phút và có thể kéo dài tới 2 giờ sau khi tiếp xúc. Ngoài ra, bệnh ghẻ cũng gây ngứa vào ban ngày.

Buổi tối: Sử dụng bột giặt sinh học là nguyên nhân phổ biến gây ngứa bởi da của bạn tiếp xúc với quần áo, ga, chăn màn trong thời gian dài trong cả đêm hoặc một vài ngày.

Những người bị bệnh gan, gây ra do uống rượu quá nhiều, cũng thường bị ngứa da và có xu hướng nặng hơn vào buổi tối, nhiều nhất ở lòng bàn chân và tay. Nguyên nhân là do các muối mật, giúp gan loại bỏ chất thải, lắng đọng ở da vào buổi tối, gây ngứa.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm