Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên nhân làm tăng nguy cơ tử vong của người bệnh

“Nếu bệnh nhân không nhận đầy đủ các chất như protein, vitamin, khoáng chất để duy trì sức khỏe sẽ dẫn đến tăng thời gian nằm viện, nhiễm trùng, tử vong”, bác sĩ Niên cảnh báo.

TS.BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh Dưỡng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết tình trạng suy dinh dưỡng của bệnh nhân chưa được nhận biết và điều trị đầy đủ. Bệnh nhân hay gặp những biến cố về sức khỏe như nhiễm trùng, gãy xương, phải nhập viện.

Trong quá trình điều trị, nếu bệnh nhân không tiếp nhận đầy đủ các chất như protein, vitamin, khoáng chất cần thiết để duy trì sức khỏe dễ dẫn đến tăng thời gian nằm viện, nhiễm trùng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Từ những yếu tố trên, từ tháng 8/2016 đến tháng 9/2017 các bệnh nhân, thân nhân khi đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM sẽ được khám sàng lọc suy dinh dưỡng miễn phí.

Sau khảo sát, các bác sĩ khoa Dinh Dưỡng của bệnh viện sẽ đưa ra những đánh giá và tư vấn chế độ dinh dưỡng sớm và hợp lý nhằm nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh.

nguy co tu vong do suy dinh duong anh 1
Khi đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, bệnh nhân và người thân sẽ được khám sàng lọc dinh dưỡng miễn phí. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện sẽ được đo chỉ số cơ thể (BMI) để xác định tình trạng dinh dưỡng. Dựa trên kết quả đó, mỗi tháng một lần, bệnh viện sẽ tổ chức các chương trình khám và tư vấn miễn phí về suy dinh dưỡng và chế độ ăn phù hợp cho người bệnh bị suy dinh dưỡng. Chương trình này cũng mở rộng tư vấn về sức khỏe và dinh dưỡng miễn phí cho thân nhân và những người có quan tâm đến vấn đề suy dinh dưỡng trong cộng đồng.

Các chuyên gia nghiên cứu trên thế giới đánh giá, tỷ lệ suy dinh dưỡng trong bệnh viện ở mức 20% đến 50%. Tại Việt Nam, tỷ lệ suy dinh dưỡng bệnh viện khoảng 30% đến 60%.

Suy dinh dưỡng thường được xem là “bộ xương trong tủ” của bệnh viện do thường bị bỏ sót, không được chẩn đoán và điều trị.

Hiện nay, suy dinh dưỡng không chỉ là nỗi lo của các gia đình bệnh nhân mà còn là gánh nặng đối với cơ sở chăm sóc y tế. Người bệnh suy dinh dưỡng có tỷ lệ biến chứng cao hơn, dẫn đến cần nhiều công chăm sóc điều dưỡng, cần nhiều thuốc hơn và có tình trạng phụ thuộc nhiều hơn do giảm khối cơ… Tất cả các vấn đề trên dẫn đến tăng chi phí điều trị.

PGS. TS. BS. Trương Quang Bình, Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết, việc khảo sát tình trạng dinh dưỡng ở người bệnh giúp phát hiện và điều trị sớm các triệu chứng. Chẩn đoán này cũng giúp các bác sĩ lâm sàng chú ý hơn bên cạnh điều trị bệnh chính. Dựa trên các thông tin này, bệnh viện có thể đưa ra các chiến lược và chính sách phù hợp để nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh.

Sữa chua không đơn thuần là món ăn dinh dưỡng

Để thấy rõ những ưu việt tuyệt vời của sữa chua về mặt sức khỏe chứ không chỉ đơn thuần là một sản phẩm dinh dưỡng, chúng ta hãy tìm hiểu về sữa chua.

 


Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm