Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên nhân và hướng hỗ trợ điều trị đau lưng do bệnh lý

Đau lưng là triệu chứng cảnh báo cột sống đang có vấn đề. Việc tìm hiểu nguyên nhân gây đau lưng là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả của lộ trình điều trị đạt.

Đau lưng là căn bệnh phổ biến, ai cũng bị ghé thăm ít nhất vài lần trong đời. Hiểu rõ nguyên nhân, người bệnh sẽ có hướng điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây đau lưng

Cơn đau thắt lưng có thể bất chợt xuất hiện khi bạn cúi xuống bê đồ, vặn người hay chơi thể thao, chấn thương... Với trường hợp đau lưng xuất phát từ những nguyên nhân cơ học, bệnh nhân không cần quá lo lắng. Thường cơn đau lưng sẽ tự giảm sau vài ngày mà không cần tác động từ các phương pháp điều trị.

An Cot Nam anh 1
Duy trì các thói quen vận động xấu là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau lưng.

Trong trường hợp cơn đau lưng xuất hiện từ từ, sau đó tăng dần về mức độ và kéo dài quá 2 tuần, bệnh nhân cần cẩn thận với những nguyên nhân sâu xa. Theo cuốn “Sự thật về chứng đau lưng” của Todd Sinnett, phần lớn nguyên nhân gây ra đau lưng là do các bệnh xương khớp, phổ biến nhất là bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa…

Thoát vị đĩa đệm lưng là hiện tượng đĩa đệm bị hư hại, bao xơ nứt, rách khiến nhân nhầy bên trong thoát ra ngoài và chèn ép rễ thần kinh gây đau lưng. Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm thường có biểu hiện đau vùng thắt lưng dưới, di chuyển khó khăn.

An Cot Nam anh 2
Đau lưng do thoát vị đĩa đệm là nguyên nhân khá phổ biến.

Tương tự, bệnh nhân đau thần kinh tọa cũng có triệu chứng đau lưng do rễ thần kinh tọa bị chèn ép. Lúc này, cơn đau không chỉ tập trung ở vùng thắt lưng mà còn lan xuống đùi, bắp chân và bàn chân. Người bị đau thần kinh tọa có đặc trưng là chỉ đau lưng ở một bên kéo từ lưng xuống chân phải hoặc chân trái.

Trong khi đó với người bị thoái hóa cột sống hoặc thoái hóa đốt sống cổ, cơn đau lưng đến từ cộng hưởng của sự thoái hóa đốt sống, đĩa đệm và dây chằng. Tuổi già cùng những yếu tố đẩy mạnh sự thoái hóa làm gia tăng áp lực lên các bộ phận của cột sống, khiến dây chằng bị chèn ép, gây đau lưng.

Ngoài các bệnh liên quan đến xương khớp, đau lưng cũng có thể bắt nguồn từ bệnh thận, viêm ruột thừa, bệnh phụ khoa, tiêu hóa… Tuy nhiên khi đó, đau lưng lại không phải là biểu hiện chủ đạo và cũng dễ dàng biến mất khi bệnh được điều trị.

Hướng hỗ trợ điều trị

Để chữa đau lưng cấp, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc giảm đau như paracetamol, efferalgan kết hợp thuốc kháng viêm profenid, ibuprofen, thuốc giãn cơ hoặc áp dụng một số cách điều trị đau lưng từ y học hiện đại như chiếu tia hồng ngoại, laser, diện chẩn…

Thông thường, người bệnh đau lưng không phải phẫu thuật. Tuy nhiên trong trường hợp đau dữ dội có chèn ép đuôi ngựa, ống sống do thoát vị đĩa đệm, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật điều trị khẩn cấp. Đây cũng là lựa chọn cần thiết để phòng tránh nguy cơ tàn phế.

An Cot Nam anh 3
Người bệnh có thể tham khảo các bài thuốc đông y.

Với các trường hợp có thể điều trị đau lưng bảo tồn, người bệnh nên tham khảo các bài thuốc đông y dạng sắc từ gừng, ngải cứu, thiên niên kiện, dây đau xương… hoặc dạng đắp như xương rồng trộn dấm nuôi, đu đủ nướng gừng rượu…

Ngoài ra, các bài tập tại nhà cũng là cách trị đau lưng tự nhiên không thể bỏ qua. Mỗi ngày, bệnh nhân nên dành khoảng 30 phút thực hiện một số động tác như chim yến bay, tập cùng trái bóng, gập lưng, cây cầu…

Trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” của VTV2, Ths. BS. Hoàng Khánh Toàn (Bệnh viện 108) đánh giá cao bài thuốc An Cốt Nam. Ông cho biết đối với những bệnh nhân đau lưng do thoái hóa, thoát vị đĩa đệm hay đau thần kinh tọa, An Cốt Nam là lựa chọn phù hợp.

An Cot Nam anh 4
Bài thuốc An Cốt Nam được đánh giá cao trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” trên VTV2.

Trong 7 năm qua, An Cốt Nam hỗ trợ điều trị chứng đau lưng đau lưng cho hàng nghìn người mà không cần phẫu thuật. An Cốt Nam là bài thuốc Đông y cân bằng được yếu tố hiệu quả và tiện lợi. Dạng thuốc sắc sẵn không chỉ phù hợp với nhịp sống hiện đại mà còn giúp tăng tính thẩm thấu của dạ dày, rút ngắn thời gian điều trị đau lưng cho người bệnh.

An Cot Nam anh 5
Bài thuốc An cốt Nam được xem là giải pháp cho người bệnh đau lưng.

Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường (giấy phép hoạt động 595/SYT-GPHĐ)

Địa chỉ: 138 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội; ĐT: 0983340246.

Phòng chẩn trị YHCT An Dược (giấy phép hoạt động 03876/SYT-GPHĐ)

Địa chỉ: 325/19 đường Bạch Đằng, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM; ĐT: 0903876437.

Website: ancotnam.net.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm