Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên nữ cán bộ công an tỉnh lĩnh án chung thân

Lợi dụng uy tín công tác trong ngành công an cộng với vẻ ngoài sang trọng, đi xe BMV, sở hữu nhiều mảnh đất bạc tỷ, Hà đã chiếm đoạt tài sản lên đến hàng chục tỷ đồng.

Ngày 23/8, sau 1 tuần nghị án, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Hà (33 tuổi), nguyên cán bộ Công an tỉnh Nghệ An án tù chung thân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trần Thị Ngọc Hà có hộ khẩu thường trú tại phường Trường Thị, TP. Vinh (Nghệ An). Hà vào ngành công an được 4 năm, trong thời gian đang công tác tại công an tỉnh, nữ cán bộ này đã lợi dụng sự tín nhiệm của mọi người, tạo vỏ bọc đại gia để lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng từ những người nhẹ dạ cả tin.

Trần Thị Ngọc Hà bị tòa tuyên phạt án chung thân vì tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, đầu năm 2007, vợ chồng Hà mua được miếng đất ở phường Nghi Thu, TX. Cửa Lò (Nghệ An) với giá 100 triệu đồng. Khi chưa kịp làm sổ đỏ thì bà Lê Thị Xuân, trú tại phường Hưng Bình, TP. Vinh hỏi mua nên Hà đã bán lại với giá 145 triệu đồng. Sau khi làm giấy tờ, sổ đỏ xong, Hà không giao cho bà Xuân mà đem đi thế chấp cho 1 người ở phường Quang Trung, TP. Vinh lấy 1,9 tỷ đồng. Cũng với thủ đoạn tương tự, Hà dùng sổ đỏ này nhờ mẹ ruột đứng tên đem thế chấp ngân hàng vay 700 triệu đồng.

Với số tiền lừa đảo được, Hà bắt đầu tạo vỏ bọc đại gia cho mình bằng cách mua xe BMW tiền tỷ, tung tin đang làm ăn lớn, sở hữu rất nhiều mảnh đất trên địa bàn thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò. Từ đó, nhiều người nhẹ dạ cả tin đã sập bẫy của nữ cán bộ công an xinh đẹp, có tài ăn nói này.

Cụ thể, từ khi tạo được lòng tin, Hà bắt đầu vay tiền với lãi suất cao, vay để đảo khế ngân hàng, mua đất của rất nhiều người. Theo kết luận của cơ quan điều tra, với những thủ đoạn đó, trong một thời gian ngắn, Hà đã chiếm đoạt gần 24 tỷ đồng của 13 nạn nhân. Rất nhiều người là anh em, bạn bè, đồng nghiệp với Hà, người ít bị lừa vài trăm triệu, người nhiều bị lừa gần 6 tỷ đồng.

Tháng 12/2011, sau khi sự việc bị vỡ lở, Hà làm đơn xin ra khỏi ngành, tìm đến trụ sở công an đầu thú nhằm bảo toàn tính mạng trước sự truy đuổi gắt gao của các chủ nợ. Tại cơ quan điều tra, Hà khai số tiền chiếm đoạt được dùng để mua đất, để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, Hà lại không thể chứng minh được đã mua đất ở đâu, trả nợ cho ai, vào thời gian nào. Cơ quan điều tra xác định, Hà đã khắc phục hậu quả cho các bị hại hơn 2 tỷ đồng và đang chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.

Cũng tại phiên tòa, các bị hại cho rằng quá trình lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Trần Thị Ngọc Hà có sự trợ giúp của người chồng là Nguyễn Trường Trung. Cụ thể Trung đã 3 lần ký vào giấy vay nợ của 3 người với số tiền hơn 7,2 tỷ đồng. Chính vì lẽ đó mà bị hại đề nghị phải khởi tố Trung về tội đồng phạm. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Trường Trung vì tin tưởng vợ nên mới ký vào các hợp đồng dân sự với mục đích là để vay được tiền chứ không biết rằng Hà đã có ý thức chiếm đoạt tài sản từ trước. Vì thế cơ quan điều tra xác định nên không đủ cơ sở để khởi tố Trung về tội đồng phạm.

Theo đó, HĐXX chỉ đưa ra yêu cầu Nguyễn Trường Trung phải có trách nhiệm trả nợ cùng Hà về số tiền mà hai vợ chồng cùng ký giấy vay nợ.

Cũng tại phiên tòa, HĐXX cũng đồng ý với quan điểm của Viện Kiểm sát nhân dân về nội dung tranh chấp giữa Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Nghệ An và bị cáo Hà. Theo bị hại Lê Thị Hiệp, đại diện Công ty TNHH An Khánh, trong thời gian đang công tác, Hà mượn bìa đỏ của bà Nguyễn Thị Minh Châu trú tại phường Nghi Hải, TX Cửa Lò để nhờ công ty này đứng tên, thế chấp vay Ngân hàng Công thương 2 tỷ đồng để trả nợ cho chị Hiệp.

Chủ đất, bà Nguyễn Thị Châu đã viết cam kết, bảo lãnh bìa đỏ cho Công ty An Khánh vay 2 tỷ đồng của ngân hàng. Đến hạn trả nợ, đại diện Ngân hàng Công Thương đã nhiều lần đến gặp bà Châu và Công ty TNHH An Khánh để thu hồi vốn, nhưng không có kết quả. Đại diện viện kiểm sát cho rằng đây là hành vi tranh chấp dân sự, cần được xét xử trong một vụ án khác.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm