Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên tắc hoạt động của dây an toàn bơm hơi

Tin mới nhất tuần qua dành cho ngành công nghiệp xe hơi chính là thông báo của hãng Ford về loại dây an toàn bơm hơi đầu tiên trên thế giới - sự kết hợp thông minh giữa dây an toàn và thuộc tính túi khí.

Nguyên tắc hoạt động của dây an toàn bơm hơi

Tin mới nhất tuần qua dành cho ngành công nghiệp xe hơi chính là thông báo của hãng Ford về loại dây an toàn bơm hơi đầu tiên trên thế giới - sự kết hợp thông minh giữa dây an toàn và thuộc tính túi khí.

Nguyên tắc hoạt động của dây an toàn bơm hơi
Mới đây, hãng Ford đã chính thức công bố loại thiết bị mới mang tên dây an toàn bơm hơi kết hợp giữa dây an toàn và thuộc tính túi khí.

Nghe tên, mọi người không thể tránh khỏi thắc mắc tại sao đến tận bây giờ, tức là năm 2009, người ta mới phát triển nó trong khi dây an toàn đã xuất hiện từ giữa những năm 1850 (hoặc 1885 nếu tính cả bằng sáng chế của Edward J. Claghorn về một loại thiết bị "được thiết kế để ứng dụng cho người, đi kèm móc và các phụ kiện khác có nhiệm vụ giữ chặt cơ thể với một vật cố định") còn túi khí ra đời vào cuối thập niên 1960.

Thật không may, chúng ta không có lời giải cho câu hỏi song đề này. Dây an toàn bơm hơi là một trong những ý tưởng đó, quá đơn giản khiến chúng ta phải tự hỏi: “Tại sao tôi không phải là người đầu tiên trên thế giới nghĩ đến nó?”.

Giải thích về dây an toàn bơm hơi, ông Srini Sundararajan nguyên trưởng nhóm kỹ thuật an toàn của Ford nói: “Đây là một hệ thống rất đơn giản và logic nhưng đòi hỏi phải tiến hành thử nghiệm và kiểm tra sâu rộng trong nhiều năm để thử công nghệ đồng thời đảm bảo tính năng hoạt động tin cậy, chính xác trong trường hợp xảy ra va chạm”.

Lịch sử ra đời

Ford đã nghiên cứu dây an toàn bơm hơi từ khá lâu với giấy chứng nhận đầu tiên được trao năm 2006 khi hãng sản xuất xe hơi đến từ Mỹ khẳng định đang thiết kế hệ thống dây an toàn bốn nút cùng với TRW Automotive. Kể từ đó, ông Stephen Rouhana - trưởng nhóm kỹ thuật cao cấp phụ trách công nghệ cải tiến và nghiên cứu an toàn của hãng Ford đã ước tính dây an toàn sẽ sẵn sàng đi vào sử dụng vào cuối thập kỷ này (năm 2010).

Dây an toàn bơm hơi là gì?

Giống như cái tên của mình, dây an toàn bơm hơi là loại thiết bị có khả năng bơm phồng lên khi cần thiết. Bề ngoài, trông chúng chẳng khác gì loại bình thường ngoại trừ chiều rộng nhỉnh hơn và đem lại cảm giác mềm mại hơn nhờ túi khí xếp nếp kiểu phong cầm giấu bên trong. Dây an toàn được nối với cụm cảm ứng xe có chức năng dò tìm va chạm và báo hiệu cho dây an toàn để bơm phồng lên.

Nguyên tắc hoạt động của dây an toàn bơm hơi

Nguyên tắc hoạt động

Khi cụm cảm ứng nêu trên dò tìm được va chạm, tín hiệu sẽ chuyển tới hệ thống túi khí bên trong dây an toàn để bơm phồng lên. Không giống loại túi khí thông thường chỉ bơm phồng nhờ phản ứng hóa học sinh nhiệt, dây an toàn sử dụng khí nén lạnh.

Lý do dùng khí nén thay cho các hóa chất là vì khí nén không gây nguy hiểm cho cơ thể hành khách. Nói một cách cụ thể, sử dụng nhiệt để bơm túi không phải là một lựa chọn tối ưu vì nguy hiểm cho người sử dụng. Theo hãng Ford, khí được sử dụng không ấm hơn nhiệt độ xung quanh.

Sau khi khí được xả ra thông qua một ống kẹp nối từ xi-lanh bên dưới ghế, túi khí xếp nếp kiểu phong cầm sẽ bơm phồng và nở ra để phủ lên thân và vai người sử dụng nhằm bảo vệ hiệu quả cho vùng cơ thể rộng hơn cũng như giữ chặt nhờ kích thước cải thiện đáng kể.

Tốc độ bơm túi khí chậm hơn loại thông thường do dây an toàn đã giữ chặt cơ thể người sử dụng và không cần bảo vệ khỏi tình trạng va đập. Toàn bộ quá trình, từ dò tìm tới bơm hơi, chỉ kéo dài 40 mili giây.

Khi mối nguy hiểm đã qua và dây an toàn hoàn thành nhiệm vụ của mình, khí trong túi sẽ được xả ra thông qua các lỗ hổng bên trên.

Nguyên tắc hoạt động của dây an toàn bơm hơi

Ưu điểm

Theo dữ liệu ban đầu hãng Ford thu được, khi bơm phồng, túi khí sẽ bao phủ vùng cơ thể người dùng rộng gấp 5 lần so với dây an toàn thông thường. Điều này đồng nghĩa với việc tránh được nhiều chấn thương hơn nhờ lực cố định người sử dụng phân phối rộng hơn. Trong khi đó, cổ và đầu người sử dụng cũng được chống đỡ tốt hơn.

Dây an toàn bơm hơi chứng minh được tính an toàn và độ tin cậy nhờ khả năng bảo vệ trẻ em hiệu quả. Những ai từng có mặt trong một vụ va chạm hiểu rõ rằng dây an toàn thông thường có xu hướng để lại vết trên cơ thể người sử dụng. Đối với trẻ em, tốc độ va chạm càng lớn thì nguy cơ bị thương càng cao. Tuy nhiên, dây an toàn bơm hơi có thể giải quyết được vấn đề này. Cơ hội thành công

Hãng Ford và các đối tác của mình đã tốn khá nhiều công sức cũng như tiền bạc cho dự án, vì vậy mẫu xe đầu tiên được trang bị dây an toàn bơm hơi sẽ là Ford Explorer 2011. Sau đó, tất cả các thành viên trong gia đình Ford đều có cơ hội sở hữu thiết bị mới này. Tất nhiên, có nhiều người tranh cãi rằng dây an toàn hay túi khí phải được thay thế sau mỗi lần sử dụng. Hi vọng loại dây an toàn mới sẽ sớm trở thành thiết bị tiêu chuẩn cho mọi mẫu xe Ford nói riêng và toàn bộ sản phẩm khác nói chung.

An Huy

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm