Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên Vũ không có thời gian để yêu

Ca sĩ của hit 'Phố kỷ niệm' chia sẻ rất nhiều về con đường 15 năm ca hát cũng như ước mơ về một 'ngôi nhà và những đứa trẻ".

Nguyên Vũ không có thời gian để yêu

Ca sĩ của hit 'Phố kỷ niệm' chia sẻ rất nhiều về con đường 15 năm ca hát cũng như ước mơ về một 'ngôi nhà và những đứa trẻ".

>> Nguyên Vũ - Chung Thục Quyên tình tứ bên siêu xe

- Đầu tư tiền tỷ cho album "Phố kỷ niệm" và nhận giải Album Vàng của Hội đồng nghệ thuật, anh thấy điều đó là công bằng?

- Phố kỷ niệm là album đầu tiên cho dự án Nguyên Vũ 2010, chính vì thế mà có một sự đầu tư rất chuẩn mực từ hình ảnh, bìa đến âm nhạc, clip… Khi nhận giải Album Vàng tôi rất bất ngờ vì không nghĩ album của mình nhận được giải của Hội đồng nghệ thuật. Vì giải thưởng của Hội đồng nghệ thuật rất khó để giành được, đa phần là với những album nhạc chính thống một chút, abum của tôi vẫn mang dòng nhạc hơi thị trường, nhạc trẻ, nhạc tình yêu chút (cười). Tuy nhiên tôi rất sung sướng vì nó ngoài sức tưởng tưởng của tôi.

Tôi cũng không nghĩ album của mình được ưu ái vì có tới 15 vị giám khảo, không thể nào 15 người ưu ái cho mình cả. Thực lòng tôi nghĩ album của Hồng Hạnh sẽ được, vì chị ấy là một người đi trước rất lâu, chiếm được nhiều cảm tình từ phía Hội đồng nghệ thuật . Vậy nên khi nhận giải tôi bất ngờ lắm và tôi nghĩ HĐNT có những lý do riêng của mình khi đưa ra quyết định.

Nguyên Vũ không có thời gian để yêu

- 15 năm ca hát để xây dựng một hình ảnh Nguyên Vũ như hôm nay, anh có cho đó là khoảng thời gian quá dài với mình khi đối với ca sĩ trẻ hiện nay họ chỉ mấy có một vài năm thậm chí ngắn hơn?

- Thực sự là rất dài! Ngay từ đầu, tôi đã xác định được con đường mình đi sẽ dài và khó khăn vì giọng hát của tôi không quá xuất sắc. Hơn nữa tôi cũng không phải là người hay gặp may mắn, cười, chỉ cần vài bài hát là có thể nổi tiếng. Chính vì thế tôi chọn cho mình con đường dài để vừa đi vừa tích góp, học hỏi kinh nghiệm trong nghề nghiệp cũng như trong cuộc sống.

Đến thời điểm này, Nguyên Vũ vẫn chỉ là một cái tên không nổi đình nổi đám nhưng dường như ai cũng biết. Và cũng vì chịu khó tích góp kinh nghiệm nên tôi tự tin đứng vững trên nhiều lĩnh vực, không riêng gì ca hát.

- “Hát mãi mà không nổi”, điều này có bao giờ khiến anh chán nản?

- Tôi không bao giờ nản cả, nếu nản thì con đường ca hát của tôi đã không thể kéo dài hết 15 năm nay được. Có thể nói đam mê ca hát của tôi quá lớn so với những gì mình chán nản và thất vọng, tôi luôn cảm thấy những thất bại của mình quá nhỏ không đủ khiến tôi chán nản và bỏ cuộc.

Tôi không đình đám nhưng tôi vẫn luôn có những vị trí và vị thế riêng mà khó ca sĩ nào có được. Có những ca sĩ chỉ nổi ở ngoài Bắc hoặc ở miền Tây, Sài Gòn… Tôi không nổi ở một nơi nhất định nhưng đi đâu mọi người cũng biết tôi, điều đó khiến tôi vui.

Nguyên Vũ không có thời gian để yêu

- Là một ca sĩ đi lên bằng chính sự nỗ lực của mình, anh có nhận xét gì về ca sĩ trẻ hiện nay khi họ đi lên chủ yếu bằng công nghệ lăng xê?

- Đó là một điều may mắn cho các bạn trẻ hiện nay. Tôi cũng như các đàn anh đàn chị ngày trước cũng thèm được như các bạn ca sĩ trẻ ngày nay, được công ty lo những việc hậu trường, mình chỉ tập trung vào tập luyện và hát thôi. Vậy nên các bạn trẻ phải cố gắng thật nhiều, dù công nghệ lăng xê có mạnh như nào thì tôi nghĩ bản lĩnh của người ca sĩ cũng luôn là cần thiết. Nếu không chịu khó học hỏi, trau dồi thì một sớm một chiều ca sĩ đó cũng sẽ dứt áo ra đi.

- Ở một khía cạnh nào đó, anh có cảm thấy thất vọng khi Vpop bây giờ “ai cũng có thể ca hát”, "ai cũng có thể làm ca sĩ"…?

- Không, tôi thấy nhiều ca sĩ mới, cũng có nghĩa là có nhiều bài hát mới, nhiều cuộc thi mới… khiến nhạc Việt sôi động. Chính bởi thế mà khán giả mất phương hướng, ca sĩ mất phương hướng vì không biết phải lựa chọn dòng nhạc gì, hình ảnh như nào…Tuy nhiên tôi nghĩ đây cũng là cơ hội mở ra với tất cả những tài năng âm nhạc.

- Ca sĩ trẻ mọc lên như nấm, đồng nghĩa với việc, anh có lo lắng tên tuổi của mình sẽ bị chìm xuống?

- Đã bước vào con đường nghệ thuật thì tôi cũng xác định như thế rồi, do đó tôi cũng chọn con đường đi dài cho mình như thế đấy. Tre già măng mọc, nó là quy luật rồi vậy nên Nguyên Vũ không buồn.

Nguyên Vũ không có thời gian để yêu

- Tôi thấy nhiều ca sĩ trẻ hiện nay, khi đã có được chút danh tiếng nhiều người tỏ ra chảnh chọe, chỉ nhận những show lớn ở thành phố và tuyên bố “tôi không nhận những show diễn chuồng gà” (tức sân khấu chỉ có tấm bạt chắn), còn anh thì sao?

- Đó là cách sống và suy nghĩ của họ, mình tôn trọng quyết định đó. Mình vẫn giữ quan điểm rằng chuồng gà không xấu, chỉ xấu ở chỗ bạn có tới được nó hay không thôi. Và chính vì âm thanh ánh sáng không tốt nên mình càng phải nỗ lực thể hiện bản lĩnh để thu hút khán giả về phía mình. Tôi nghĩ đó cũng là nơi để mình luyện tập và hoàn thiện chất giọng của mình.

Tôi vẫn đi hát và vẫn nhận những show diễn chuồng gà như thế. Có thể là âm thanh ánh sáng không hay nhưng bù lại mình nhận được những tình cảm của khán giả vùng sâu vùng xa. Không lẽ bây giờ mình cứ hát ở những show lớn trong thành phố sao, còn những khán giả vùng sâu vùng xa họ ít điều kiện để tiếp xúc với mình hơn, họ làm sao đến được với mình đây. Vậy thì chỉ bằng cách mình đến với họ thôi, có thể là cát xê chẳng đáng bao nhiêu nhưng bù lại người ca sĩ sẽ cảm thấy hạnh phúc khi nhận được tình cảm thật đặc biệt từ họ.

Còn những ca sĩ chỉ quen xuất hiện trong những chương trình lớn, âm thanh ánh sáng tốt nên khi xảy ra sự cố trên sân khấu họ tỏ ra thiếu bản lĩnh và nông nổi, đơn giản vì họ không có cơ hội cọ xát và tiếp xúc với những sân khấu chuồng gà.

- Lại nói chuyện phim ảnh, có nhiều người vẫn nói thích Nguyên Vũ đóng phim hơn đi hát đấy, anh nên buồn hay nên vui?

- Thấy hạnh phúc lắm chứ, vì công việc mình làm dù ít dù nhiều nhận được phản hồi tốt là may mắn lắm rồi. Mình có cơ hội tham gia phim ảnh nhưng mình luôn ý thức được mình đang làm gì, làm một cách nghiêm túc chứ không dạo chơi. Tôi luôn ý thức rất rõ về điều đó, bởi vậy mà khi tôi nhận một vai diễn nào tôi luôn suy tư và cố gắng hóa thân vào nhât vật để khán giả cảm nhận được nhân vật đó đang sống chứ không phải Nguyên Vũ hóa thân vào nhân vật đó.

Nguyên Vũ không có thời gian để yêuNguyên Vũ không có thời gian để yêu

- Nghe nói chuyện kinh doanh của anh cũng không được suôn sẻ lắm. Anh có thể chia sẻ một vài chuyện bên lề chứ?

- Đúng rồi, nhiều người làm kinh doanh còn thất bại huống chi mình vừa làm nghệ thuật, vừa đi diễn vừa kinh doanh. Tôi không thể ngồi mà tính chi li từng trái chanh, trái ớt được… Nhức đầu lắm! Đầu mình chỉ để nghĩ mình xuất hiện như nào, mình hát sao cho tốt thôi. Vậy nên Vũ làm kinh doanh cũng để học hỏi, để rút ra kinh nghiệm, để mai đây nếu mình không còn làm nghệ thuật nữa thì mình kinh doanh, cười.

Dù thất bại nhưng Vũ vẫn còn máu kinh doanh lắm, thời gian này thì tạm ngưng lại để tập trung cho dự án 2010.

- Vậy còn chuyện gia đình, ở độ tuổi này chắc hẳn anh đã nghĩ đến một gia đình nhỏ rồi chứ?

- Tất nhiên, Nguyên Vũ đã nghĩ đến chuyện gia đình rồi nên thời gian này Vũ mới làm nhiều như thế chứ, cười. Làm nhiều để người vợ của mình luôn cảm thấy an toàn về cuộc sống cũng như công việc của mình. Những đứa con của mình tự hào về bố của mình. Bởi thế, Vũ đang làm hết mọi thứ để ki cóp, dành dụm cho một ngôi nhà đã được định hình sẵn trong đầu mình rồi. Mà ngôi nhà này hơi to tát nên phải cố gắng rất nhiều cho vợ con mình sau này.

Vũ không cần một người vợ giàu, chỉ cần một người vợ đảm đang, biết thông cảm và yêu thương chồng con.

- Thế người con gái hiện tại đã đáp ứng được những tiêu chuẩn một người vợ của anh chưa?

- Vũ vẫn chưa có một người con gái nào bên cạnh cả. Đã quen một người con gái thì mình phải có thời gian chăm sóc cho họ. Mà hiện tại mình không có thời gian chăm sóc họ nên mình phải chịu khó hy sinh bản thân để lo hết mọi thứ thì mới nghĩ đến chuyện yêu đương.

Mình không thể lúc nào cũng nói câu anh yêu em, nhưng suốt ngày anh đi diễn... Như thế thì không phải là tình yêu thực sự. Chính vì bận rộn lo cho tương lai nên Nguyễn Vũ không có thời gian để yêu.

Nguyên Vũ không có thời gian để yêu

- Khi bắt đầu đi hát, với cát xê ít ỏi của mình anh vẫn dành dụm chút ít để đi làm từ thiện, giờ đây khi mọi thứ sung túc, cát xê cũng tăng theo cấp số nhân, anh còn giữ thói quen đó không?

Lần đầu tiên đi làm từ thiện, chứng kiến nhiều hoàn cảnh tôi mới nhận ra mình là người quá may mắn. Một đêm diễn mình nhận được 100 – 200 ngàn nhưng những người nghèo làm cả một tháng trời mới được 15 – 20 ngàn, tôi tự hỏi họ sống như thế nào với đồng tiền ít ỏi đó đây? Tôi tự hiểu được rằng những khó khăn, thất bại của mình không là gì so với cuộc sống người ta hết. Tôi và Việt Trinh từng đi tắm cho những em nhỏ bị ghẻ trên rừng, tôi thấy mình quá may mắn khi mình có hình thức như này, có thể làm ra tiền và được công chúng yêu thích.

Vậy nên mỗi lần đi hát tôi thường có thói quen trích 15% cát xê bỏ vào con heo, cứ 3 tháng tôi lại đập con heo lấy tiền đó để đi làm công tác xã hội.

- Dự định sắp tới của anh?

- Vũ đang chuẩn bị sang Nhật tham dự Lễ hội hoa anh đào và quay luôn clip cho album tại Nhật.

Nguyên Vũ cũng đang chuẩn bị phát hành album song ca với Phi Nhung, đến tháng 7 thì Vũ sẽ phát hành abum nhạc dân ca.

Nguyên Vũ không có thời gian để yêu

Thanh Ngọc

Photo: Lý Võ Phú Hưng
Make up: JP Nguyễn

Photo: Lý Võ Phú Hưng Make up: JP Nguyễn

Bạn có thể quan tâm