Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Xuân Huy: ‘Tôi không bán rẻ tiếng đàn’

Từng gác đàn đi dạy võ mưu sinh nhưng tay violon số 1 Việt Nam vẫn thiết tha gìn giữ sự tinh khiết của tiếng vĩ cầm bởi với anh, đó là “sự thanh thản, giải thoát và cứu rỗi".

Khán giả yêu nhạc cổ điển Việt Nam không thể không biết đến Nguyễn Xuân Huy - người từng giành vị trí cao trong giải thưởng Thần đồng âm nhạc thế giới, thành viên lâu năm của dàn nhạc Century với những buổi biểu diễn hoành tráng trên thế giới. Nhưng cũng chính anh đã từng phải đi dạy võ, mở cửa hàng kinh doanh, làm đàn, sửa đàn… để mưu sinh.

Xuân Huy trong chương trình Áo mùa đông (Hình ảnh: Hải Bá).
Xuân Huy trong chương trình Áo mùa đông (Hình ảnh: Hải Bá).

- Tại sao một người làm nghệ thuật như anh lại chọn cho mình một cách sống quá lặng lẽ, lặng lẽ đến mức nhiều người nghe tên, thuộc nhạc nhưng nhiều khi gặp anh cũng chẳng nhận ra?

- Tôi không chọn cách sống mai danh ẩn tích như mọi người vẫn nghĩ. Tôi vẫn biểu diễn, và vẫn đến với công chúng theo cách của tôi.

- Từng có thời gian làm việc ở nước ngoài, điều gì níu chân anh lại Việt Nam, khi mà dòng nhạc anh theo đuổi còn chưa có nhiều khán giả?

- Sau khi công nương Diana tử nạn, dàn nhạc Century mất đi người tài trợ chính, đồng nghĩa với việc, những người nghệ sỹ không còn nguồn thu nhập. Cũng lúc ấy, tôi nhận được tin từ Việt Nam, cụ thân sinh của mình mắc bệnh hiểm nghèo nên quyết tâm bỏ lại mọi thứ và thu xếp về nước.

 Tại Việt Nam, phải đối mặt với bao bề bộn, lo âu chuyện “cơm áo gạo tiền” nhưng tôi vẫn quyết định ở lại Việt Nam, không sang Nga nữa. Tôi tìm cho mình hướng đi riêng: làm đàn. Những cây đàn của tôi may mắn được các nghệ sĩ ở châu Âu và Việt Nam biết đến và đặt mua. Và hiện tại, tôi vẫn đang dạy đàn cho các học trò nhỏ tại nhà.

  Ngoài biểu diễn, Xuân Huy đang dạy các học sinh nhỏ tuổi với hy vọng truyền đạt tình yêu cây violin đến thế hệ trẻ. (Hình ảnh: Soi)
Ngoài biểu diễn, Xuân Huy đang dạy các học sinh nhỏ tuổi với hy vọng truyền đạt tình yêu cây violin đến thế hệ trẻ. (Hình ảnh: Soi)

- Cây violin có ý nghĩa thế nào trong đời sống của anh?

- Violin đối với tôi là niềm đam mê, sự bù đắp cho tâm hồn. Ngoài ra, đó còn là cảm giác thanh thản, sự giải thoát và cứu rỗi.

- Không ít nghệ sĩ violin phải làm việc tại các nhà hàng, quán cà phê để duy trì cuộc sống. Cây đàn này có đủ để nuôi sống những người nghệ sĩ như anh?

- Cây đàn, với tôi, là người bạn. Tất nhiên, cũng có lúc, “người bạn” này không thể “nuôi sống” tôi (cười). Nhưng việc các nghệ sỹ violin phải làm việc ở các nhà hàng, quán cà phê để duy trì cuộc sống cũng là điều bình thường. Tôi không bao giờ coi thường họ. Cuộc sống là vậy. Người nghệ sỹ cũng cần có kinh tế để nuôi dưỡng đam mê. Chỉ có điều, mỗi người sẽ chọn cho mình một con đường riêng. Với tôi, trong suốt chặng đường sống vì nghệ thuật, tôi luôn tâm niệm, không bao giờ “bán rẻ” tiếng đàn của mình.

- Anh đã phải trải qua những "nghề tay trái" nào để theo đuổi công việc này?

- Tôi đã đi dạy võ Vịnh Xuân quyền tại ký túc xá Đường sắt để kiếm đủ tiền học phí vào nhạc viện Tchaikovsky và tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình. Ngoài ra khi về nước, do cuộc sống quá khó khăn, một phần không muốn mang tiếng đàn của mình ra mưu sinh nên có thời gian tôi phải mở cửa hàng game online, nhôm kính để kiếm sống.
 

Xuân Huy biểu diễn trong sự kiện Hair Sonata.
Xuân Huy biểu diễn trong sự kiện Hair Sonata.

- Vốn là người kỹ tính trong nghệ thuật, lý do gì khiến anh quyết định tham gia Hair Sonata và mới đây là hòa nhạc Khi tóc nàng hát?

- Ý tưởng của những buổi hoà nhạc này rất tốt. Tôi là người thích cái mới. Và tôi nghĩ, một sự kết hợp giữa cổ điển với hiện đại, sẽ đem lại một sự thú vị cho khán giả. Hơn nữa, tôi là một nghệ nhân làm đàn.  Tôi muốn tìm hiểu xem thực sự một chiếc archet được làm từ tóc thật sẽ như thế nào.

- Theo anh, tiếng đàn từ một chiếc violin có dây vĩ làm từ tóc có gì khác biệt?

- Tiếng đàn từ cây violin có dây vĩ làm từ tóc thật trong trẻo và mềm mại hơn một chút so với vĩ thông thường. Ban đầu, tôi cũng hơi hoài nghi. Nhưng khi được chơi với cây vĩ này, cảm giác đem lại rất khác. Tôi nghĩ,  nên quảng bá nhiều hơn nữa về chiếc archet làm từ tóc thật đến với giới chuyên môn nghệ thuật trong nước và thế giới, đồng thời tiết lộ thêm bí quyết để những sợi tóc có thể làm được dây vĩ

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm