Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Xuân Quý từng ngăn bác sĩ kiểm tra 'phòng bay lắc' ở bệnh viện

Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 nói họ không biết Quý mang đồ đạc vào để cải tạo buồng trị bệnh thành "phòng bay". Khi kiểm tra, bệnh nhân ngăn cản bác sĩ vào phòng.

Cảnh sát kể lúc đột kích phòng 'bay' trong bệnh viện tâm thần Cán bộ y tế tiếp tay cho Nguyễn Xuân Quý dùng phòng điều trị của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I làm nơi sử dụng và buôn bán trái phép ma túy.

Chiều 1/4, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, Hà Nội, tiếp tục có báo cáo liên quan việc bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý (38 tuổi) bị Công an Hà Nội tạm giữ để điều tra vai trò cầm đầu nhóm mua bán, tàng trữ và tổ chức dùng ma túy tại cơ sở y tế này.

Phía bệnh viện cho biết Nguyễn Xuân Quý được Viện Pháp y Tâm thần Trung ương kết luận mắc chứng rối loạn cảm xúc thực tổn. Sau khi nhập Khoa Điều trị tự nguyện từ ngày 8/11/2018, đến tháng 9/2019 Quý được chuyển sang Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền.

Ngày 22/3, bệnh viện nhận được công văn của Công an Hà Nội thông báo Quý liên quan vụ án về ma túy. Ngay sau đó, lãnh đạo bệnh viện đã họp và chỉ đạo Khoa Phục hồi chức năng tổ chức kiểm điểm, tường trình toàn bộ sự việc.

Benh nhan tam than ban ma tuy anh 1

Một trong 6 nghi phạm liên quan vụ án. Ảnh: N.H.

Bác sĩ Đỗ Thị Lưu, Trưởng khoa Phục hồi chức năng, giải trình bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý được bố trí cùng phòng với bệnh nhân T. đang điều trị bắt buộc.

Đầu tháng 2, Quý tranh thủ ngày nghỉ, nhân viên trong khoa vắng mặt và chỉ có nhân viên trực, bệnh nhân tự ý chia đôi buồng điều trị để sử dụng một mình. Phát hiện sự việc, bác sĩ yêu cầu Quý dỡ bỏ.

Tuy nhiên, anh ta nói muốn ngăn phòng để được nằm điều trị riêng cho yên tĩnh. Do phòng bệnh rộng, lãnh đạo khoa đồng ý, không yêu cầu Quý dỡ bỏ.

Theo tường trình, khi điều trị, Nguyễn Xuân Quý sử dụng phòng riêng và bệnh nhân mang vật dụng vào trong phòng để trang trí nhưng lãnh đạo khoa hoàn toàn không biết.

"Khi bác sĩ và lãnh đạo khoa kiểm tra phòng, Quý với tính chất bệnh lý từng bị chấn thương sọ não, cảm xúc của Quý rất không ổn định và có hành vi nguy hiểm nên công tác kiểm tra rất khó khăn", đại diện Khoa Phục hồi chức năng trình bày.

Cũng theo bác sĩ Lưu, lãnh đạo khoa hoàn toàn không nghĩ tới việc bệnh nhân này tàng trữ chất gây nghiện và một số dụng cụ sử dụng ma túy trong phòng trị bệnh.

Lãnh đạo Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền đã kiểm điểm và nhận trách nhiệm vì không báo cáo tình hình cho lãnh đạo bệnh viện liên quan vụ việc của Nguyễn Xuân Quý.

Benh nhan tam than ban ma tuy anh 2

Vật dụng liên quan vụ án còn sót lại trong căn phòng nơi Quý sử dụng ma túy. Ảnh: Thạch Thảo.

Liên quan vụ việc, chiều 1/4, Bộ Y tế đã đình chỉ công tác ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Bộ cũng chỉ đạo cơ sở y tế tạm đình chỉ công tác chuyên môn của một số người để hợp tác với cơ quan điều tra.

Các cá nhân liên quan gồm: Bác sĩ Đỗ Thị Lưu, Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền; điều dưỡng Tạ Thị Thêm.

Trước đó, ngày 20/3, Công an Hà Nội bắt giữ Quý và 6 người khác. Khi khám xét căn phòng trong tại bệnh viện, cảnh sát thu giữ hơn 6 kg ma túy. Theo điều tra, trong quá trình trị bệnh, Quý tạo lập mối quan hệ thân thiết với cán bộ bệnh viện để được tự do đi lại, bố trí chỗ ở theo nhu cầu.

Lợi dụng việc này, Quý cải tạo phòng điều trị thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa công suất lớn, đèn trang trí để sử dụng ma túy.

Quý còn mời bạn bè, gọi những cô gái làm nghề tự do vào bệnh viện để sử dụng chất cấm. Anh ta cũng giấu ma túy tại nơi điều trị để mua bán, giao dịch với người khác.

Cảnh sát nói về bệnh nhân tâm thần mở phòng bay lắc tại bệnh viện Theo lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Hà Nội, Quý dùng hồ sơ bệnh án tâm thần để không phải chịu trách nhiệm hình sự. Anh ta sau đó biến buồng bệnh làm nơi bay lắc.

Bệnh nhân tâm thần đưa gái 'dịch vụ' vào bay lắc trong bệnh viện

Cảnh sát cũng bất ngờ khi Quý biến bệnh viện tâm thần thành nơi cất giấu ma túy và điểm bay lắc có sự tham gia của gái "dịch vụ".

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm