Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyệt Ánh – Cô tiểu thư trên màn ảnh Việt

Con đường đến với điện ảnh như một giấc mơ vì cô sinh viên khoa Tài chính Đại học Ngân Hàng này vẫn luôn khẳng định mình là người mê học.

Nguyệt Ánh – Cô tiểu thư trên màn ảnh Việt

Con đường đến với điện ảnh như một giấc mơ vì cô sinh viên khoa Tài chính Đại học Ngân Hàng này vẫn luôn khẳng định mình là người mê học.

"Tiểu thư" Nguyệt Ánh

Nhưng trời phú cho Ánh một đôi mắt thánh thiện vời vợi, và nét mặt như chịu thương chịu khó lại rất hợp với vai Vân trong bộ phim Dốc Tình của đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Đây là cơ duyên từ lúc tò mò theo người dì lúc ấy đang là sinh viên trường Cao đẳng SK- ĐA đi casting cho phim, bỗng dưng Nguyệt Ánh lại lọt vào mắt xanh của đạo diễn và cũng từ đó cô trở thành diễn viên, mở ra một bước ngoặt lớn trong đời.

Thật ra cô gái có gương mặt thanh tú, tính tình dễ thương này từng là ”diễn viên ruột” của đạo diễn Phan Hoàng trong các mẫu quảng cáo cho các sản phẩm Việt Nam, đồng thời là gương mặt quen thuộc của khán giả vào các ngày lễ hội khi cô được chọn là gương mặt ”vàng” để quảng cáo cho Công viên Văn hóa Đầm Sen – TP HCM.

Ngoài đời rất trẻ trung và năng động

Một chút duyên với phim Dốc tình đã đưa Ánh leo lên ”dốc” phim ảnh qua hàng loạt các vai diễn sau đó như Mai Đình (Hàn Mặc Tử) mà Nguyệt Ánh không hề ”lép vế” so với người đẹp Tăng Thanh Hà, hoặc một bé Thảo đầy gian nan khi phải sống trong một gia đình bất hạnh, ba làm nhà báo, mẹ bị bệnh trầm kha (Mầm sống).

Đến vài Gừng (Ba người đàn bà), Nguyệt Ánh khiến người xem như nghẹn từng cảm xúc, trong trong câu chuyện tình đẫm nước mắt của mình, cũng bởi định kiến khắt khe của một thời phong kiến làm khổ đau biết bao số phận người phụ nữ. Xem Ánh diễn, trong ánh mắt u buồn như thở như than một thời bất hạnh của cô thiếu nữ thời xa xưa, rất cần sự chia sẻ và cảm thông!

Tiếp đến là các vai diễn Thủy Trúc (Miền đất Phúc), Lãm Thúy (Y Brơ)..., mỗi phim đều cho Ánh vốn sống, để không còn mắc cỡ khi nắm tay ”chú” Nguyễn Văn Tùng trong Dốc tình, và cũng để bù đắp vào sự thiếu chuyên nghiệp của cô, bên cạnh sự chỉ bảo tận tình của các đạo diễn cũng như cô chú trong nghề như ”mẹ chồng” Thanh Vy trong Miền đất Phúc, hay ”Mẹ” Tường Vân trong Ba người đàn bà...

Tiểu thư vượt khó

Vóc dáng hao gầy, hồi nhỏ Ánh èo uột rất khó nuôi, ”được” các anh chị trong đoàn phim Tình yêu còn mãi thân tặng cho danh hiệu ”xí quách cô nương”. Nhìn Ánh có thể mường tượng những nhân vật nữ mong manh, yếu đuối trong tiểu thuyết của Quỳnh Dao, nhưng nếu theo sát cô qua từng bộ phim, sẽ không khỏi thán phục khả năng chiụ đựng phi thường ở cô gái này. Ánh sẵn sàng kéo vó, chèo xuồng, chịu ”làm quen’ với muỗi của rừng U Minh khi theo phim Mầm sống, té lăn quay xuống ao cá tra khi được bạn diễn Lương Thế Thành cõng qua cầu trong Miền đất Phúc, hoặc cắn răng nén cơn nhức nhối ở chân khi tập chống nạng để thể hiện cô gái tật nguyền trong Tình yêu còn mãi...

Lãng mạn với mối tình của Hàn Mạc tử

Đồng hành cùng Nguyệt Ánh trên các đoạn đường làm phim là sách vở. Nhà không giàu, cha lái xe, mẹ làm việc trong bệnh viện Ung Bướu, là chị cả của một cậu em mới lên 7, chưa bao giờ Ánh để cho ba mẹ phải phiền lòng vì việc học tập của mình. Cô có thể tranh thủ bất cứ lúc nào, dù là 5 phút xả hơi giữa hai phân đoạn phim để ôn bài. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp và có một việc làm rất hợp với ngành nghề của mình đã học, Ánh đã quyết định ngưng đóng phim để toàn tâm toàn ý với vai trò của một chuyên viên tư vấn về chứng khoán.

Đầu năm 2008, Ánh bất ngờ trở lại với khán giả qua chuyện tình thật hài hước giữa cô thợ nhà in và một nhà văn nghèo trong bộ phim nhựa Bốn thí nghiệm đêm tân hôn, với một điều kiện với nhà sản xuất: Chỉ quay cho Ánh vào những ngày cuối tuần. Mải đến cuối năm đó, khi nghỉ việc để học tiếp bậc cao học Quản trị kinh doanh, Ánh mới thực sự có thời gian nhận lời tham gia những phim sau này.

Cùng bạn diễn Anh Tuấn

Thử thách mới

Khác với những vai diễn trước, nghèo khổ, nhẫn nhục, với nhân vật Mai Thanh của Ánh trong phim Hoàng hôn ấm áp, lần đầu tiên Nguyệt Ánh phải trực diện một vai diễn khá dài hơi, từ thủa còn là cô bé đến khi trở thành một nữ doanh nhân thành đạt mà số phận đắng cay vẫn không ngừng theo đuổi. Có những trường đoạn khá năng về tâm lý như bị giằng xé phải bỏ con trốn lên Sài Gòn, rơi vào hoàn cảnh như người mẹ đã từng bỏ rơi cô để cô mãi ôm hận trong lòng. Cao trào nhất là những đoạn Mai Thanh đã là một doanh nhân, phải ”biến đổi” tâm tính như tắc kè trước những thủ đoạn của con người và trên thương trường. Sáng dậy sớm ra trường quay đến tối mịt, về đến nơi đoàn phim nghỉ trọ, thì cơm để dành từ trưa đã...bốc mùi, mà chưa ai nghe Ánh mở miệng than vãn một lời.

Với Nguyệt Ánh, tất cả vẫn còn phía trước, chuyện học chuyện đóng phim sẽ là một câu chuyện dài đầy thú vị để mình ”lao” vào cuộc chơi ý nghĩa của đời mình.

Trúc Lữ

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm