The Diplomat: 'Công nghiệp ôtô Việt Nam đứng ở ngã tư đường'
Triển vọng cho ngành sản xuất ôtô tại Việt Nam vẫn giữ mức ổn định và có tín hiệu hồi sinh tích cực nhờ những ngã rẽ mới mở ra từ Covid-19.
758 kết quả phù hợp
Triển vọng cho ngành sản xuất ôtô tại Việt Nam vẫn giữ mức ổn định và có tín hiệu hồi sinh tích cực nhờ những ngã rẽ mới mở ra từ Covid-19.
Các đại lý cho biết Honda đã tạm ngừng nhập khẩu một vài model tiêu chuẩn, từ đó làm dấy lên thông tin cho rằng hãng xe Nhật muốn tái cơ cấu lại kế hoạch kinh doanh ở Việt Nam.
Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước nếu được áp dụng sẽ khiến xe nhập khẩu ít nhiều gặp bất lợi trong việc cạnh tranh.
Kim ngạch nhập khẩu và số lượng xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 4 giảm mạnh so với tháng 3 cũng như cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam theo đường mòn bên cánh gà cửa khẩu Lao Bảo, 6 người lên ôtô chờ sẵn. Khi đang chạy về TP Đông Hà, nhóm này bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Thị trường ôtô Việt Nam trải qua 2 tháng đầu năm ảm đạm khi doanh số sụt giảm, lượng xe nhập khẩu về nước ở mức cầm chừng trong khi khiều dòng ôtô lắp ráp liên tục được ra mắt.
Trong 10.261 ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào tháng 2, lượng xe nhập từ Thái Lan và Indonesia chiếm 94%.
Doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước đang phụ thuộc nhiều vào linh kiện Trung Quốc. Dự kiến từ giữa tháng 3, hoạt động sản xuất sẽ giảm rõ rệt.
Lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 2 giảm mạnh so với cùng kỳ, chỉ đạt 4.508 xe các loại.
Nghị định 17/2020 vừa được Chính phủ ban hành sẽ tháo gỡ những nút thắt trong việc nhập khẩu ôtô và bổ sung quy định về việc bản đồ vi phạm chủ quyền Việt Nam.
Gần 2.600 ôtô nguyên chiếc 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu vào Việt Nam vào tháng 1 năm nay. So với cùng kỳ 2019, lượng xe nhập giảm tới 66%.
Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam được thông qua đã mở ra những bước phát triển mới cho ngành công nghiệp ôtô và xe máy trong nước.
Người tiêu dùng kỳ vọng EVFTA sau khi có hiệu lực sẽ giúp họ mua được sản phẩm chất lượng từ châu Âu với mức giá rẻ. Tuy nhiên, lộ trình cắt giảm thuế quan có thể lên đến 10 năm.
Khảo sát các đại lý ôtô tại TP.HCM cho thấy khách đến tìm hiểu, mua sắm thưa thớt. Những tháng đầu năm cũng được xem là mùa thấp điểm nhất trong năm của thị trường xe hơi.
Những ngày này, tại TP.HCM, khảo sát các cửa hàng sửa chữa ôtô ở quận 2, 5, 6, Bình Thạnh, Tân Bình cho thấy nhiều nơi đã đầy ắp xe.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng cuối cùng 2019 lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu giảm mạnh tới 43,5%, tương đương giảm 5.113 chiếc.
Năm 2019, Việt Nam đã tăng nhập khẩu các mặt hàng như dầu thô, xăng dầu, than đá và ôtô. Tổng giá trị nhập các mặt hàng này khoảng 16,44 tỷ USD.
Tháng 11, có 8.549 xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập vào Việt Nam, trị giá đạt 154,6 triệu USD. Tính trung bình, mỗi xe nhập về khoảng 18.100 USD (416 triệu đồng).
Tính đến 30/11, nhập khẩu ôtô về Việt Nam đạt 135.230 chiếc (khoảng 2,91 tỷ USD). Số thuế thu được đạt 38.202 tỷ đồng, tăng 19.323 tỷ (gần 1 tỷ USD) so với cùng kỳ 2018.
Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần có những chính sách tốt đóng vai trò “bà đỡ” cho các doanh nghiệp nội.